Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Fed thận trọng với việc nâng lãi suất
Uyên Linh (Theo TTXVN) - 07/06/2016 13:55
 
Ngày 6/6, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen đã bày tỏ lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ, song lại khá thận trọng khi đề cập khả năng Fed nâng lãi suất cơ bản.
Chủ tịch Fed Janet Yellen
Chủ tịch Fed Janet Yellen

Trong bài phát biểu tại Hội đồng các vấn đề thế giới Philadelphia, Chủ tịch Fed nêu rõ có nhiều lý do để tin rằng những chỉ số kinh tế khả quan sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng việc làm và tình hình thị trường việc làm của Mỹ nhìn chung "khá tích cực".

Tuy nhiên, bà Yellen nhận định một chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn cần phải được đưa ra dần dần nhằm đảm bảo bình ổn giá và thị trường việc làm bền vững trong dài hạn. Bà cũng không cho biết thời gian cụ thể Fed sẽ nâng lãi suất.

Bà Yellen đồng thời chỉ ra 4 thách thức mà kinh tế Mỹ đang phải đối mặt, gồm đầu tư doanh nghiệp yếu, các rủi ro từ thị trường nước ngoài, tăng trưởng sản xuất và lạm phát thấp.

Bài phát biểu mới này trái với nhận định mà Chủ tịch Fed đưa ra ngày 27/7 vừa qua, khi để ngỏ khả năng ngân hàng trung ương này sẽ tăng lãi suất cơ bản "trong những tháng tới".

Trước đó, báo cáo công bố ngày 3/6 của Bộ Lao động Mỹ cho biết số việc làm mới trong tháng 5 vừa qua chỉ đạt 38.000, chỉ bằng 1/4 dự báo và thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ trong tháng 5 lại giảm xuống còn 4,7 % từ mức 5% của tháng 4. Đây là tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất của Mỹ tính từ tháng 11/2007. Báo cáo làm dấy lên hoài nghi Fed sẽ nâng lãi suất ngắn hạn trong cuộc họp sắp tới của cơ quan này.

Dự kiến, các quan chức hàng đầu của Fed sẽ nhóm họp vào ngày 14-15/6 tới để thảo luận về khả năng cho đợt điều chỉnh lãi suất tiếp theo. Trước đó, hồi cuối năm ngoái, Fed đã công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau gần 1 thập kỷ, theo đó tăng lãi suất cơ bản lên mức 0,25%-0,5%. Lãi suất thấp ở mức tượng trưng gần 0% từng được Fed duy trì từ cuối năm 2008 tới nay, như là một công cụ nhằm khuyến khích đầu tư và tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính giai đoạn 2007-2009.

Hồi tháng 3 vừa qua, Chủ tịch Yellen đã bày tỏ sự tin tưởng đối với triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế đầu tàu thế giới, song nhấn mạnh thể chế tài chính này sẽ không vội vàng tăng lãi suất cơ bản trong bối cảnh những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa chấm dứt.

Tỷ giá sẽ bớt chao đảo dù Fed có quyết định tăng lãi suất
Áp lực với tỷ giá và lãi suất đang tăng dần khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra khả năng sẽ tăng lãi suất USD trong tháng 6 tới. Tuy nhiên, theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư