Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Hà Tĩnh: Hà Tĩnh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn
Thế An - 11/06/2017 21:48
 
Hà Tĩnh cam kết sẽ đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn nhằm phát huy hiệu quả các dự án một cách tốt nhất, từng bước hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách để trở thành vùng đất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng”. Ông Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh khẳng định.

Thưa ông, trong thời gian gần đây, Hà Tĩnh phải đối mặt với không ít khó khăn trong tiến trình phát triển, song vẫn giữ được sự ổn định. Ông có thể chia sẻ đôi nét về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian qua?

Trong thời gian qua, Hà Tĩnh đã phải đối mặt với không ít khó khăn, nhất là sự cố về môi trường biển, song với nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả tích cực.

Kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, trong đó có một số lĩnh vực đạt được kết quả tương đối cao. Sản xuất nông nghiệp và công nghiệp tuy không đạt kế hoạch nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng khá. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung chỉ đạo, từng bước đi vào chiều sâu, chất lượng. Kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ. Vốn tín dụng cho sản xuất, kinh doanh cơ bản đáp ứng nhu cầu của các thành phần kinh tế.

.
.

Nếu loại trừ các yếu tố giảm (sản lượng điện Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, xây dựng Fomosa và thuế sản phẩm) thì GRDP năm 2016 tăng khoảng 10,12% so với năm 2015. Tốc độ tăng trưởng này phản ánh đúng với thực tế giai đoạn hiện nay khi mà các công trình, dự án lớn trên địa bàn đã hoàn thành quá trình đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và lắp đặt máy móc, thiết bị, trong khi sản xuất còn gặp khó khăn, sản phẩm mới (thép, điện) tạo ra với khối lượng chưa lớn.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác xã hội hóa đầu tư phát triển giáo dục mầm non phát triển; chất lượng khám chữa bệnh và tinh thần phục vụ bệnh nhân có nhiều chuyển biến; phong trào xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh... Tăng trưởng kinh tế tuy giảm nhiều, nhưng nhìn chung đời sống người dân, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn vẫn được đảm bảo.

Trong những năm qua, phát huy hiệu quả các dự án đầu tư là động lực chính để đưa Hà Tĩnh phát triển. Vậy, xin ông cho biết một số lĩnh vực tỉnh nhà sẽ tập trung thu hút đầu tư trong thời gian tới?

Trên cơ sở chủ trương rà soát Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, trong thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tập trung thu hút đầu tư theo hướng ưu tiên các dự án có sản phẩm chứa hàm lượng giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; tăng cường thu hút các dự án có tính cạnh tranh cao để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia. Đa dạng hóa huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; xây dựng Khu kinh tế Vũng Áng sớm trở thành khu kinh tế động lực tầm cỡ quốc gia, quốc tế; tập trung thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; thu hút dự án lấp đầy 2 Khu công nghiệp Hạ Vàng, Gia Lách và các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các dự án trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom Hà Tĩnh, Vinpearl Cửa Sót của Tập đoàn Vingroup, Dự án Khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển nhanh các ngành công nghiệp thân thiện với môi trường, công nghiệp hỗ trợ; phát triển nông nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh và liên kết vùng, liên vùng và khu vực.

Trong đó, tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư, xã hội hóa đầu tư hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp; khu đô thị của TP. Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, thị xã Kỳ Anh và nhất là tiến tới xây dựng KCN Đức - Việt Hà Tĩnh tại KKT Vũng Áng để mời gọi các doanh nghiệp Đức vào đầu tư. Đồng thời, thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp hỗ trợ; du lịch, dịch vụ; các dự án sử dụng nguyên liệu thép; dự án đào tạo nhân lực chất lượng cao; các dự án xử lý rác thải, nước thải tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và các huyện, thành phố, thị xã.

Hà Tĩnh sẽ đề ra những giải pháp cơ bản gì để đẩy mạnh thu hút đầu tư trong năm 2017 và những năm tiếp theo, thưa ông ?

Để tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả các dự án vào địa bàn, Hà Tĩnh đang tập trung rà soát những cơ chế, chính sách đã ban hành, kịp thời bổ sung, sửa đổi những chính sách không còn phù hợp; bãi bỏ những quy định cản trở đến việc thu hút đầu tư, sử dụng các nguồn lực để đầu tư. Bên cạnh đó, nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư mới đủ sức hấp dẫn, có tính cạnh tranh, mang tính khả thi và phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành cũng như điều kiện thực tế của tỉnh nhằm thu hút các dự án đóng góp lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, có tính lan tỏa cao, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các công ty xuyên quốc gia.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng không triển khai thực hiện, hoặc triển khai chậm tiến độ, triển khai không đúng quy hoạch được duyệt... nhằm xử lý những vướng mắc, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ; kiên quyết thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động dự án của các dự án không thực hiện hoặc chậm tiến độ, hoặc sai quy định... tạo sự công bằng giữa các nhà đầu tư.

Tỉnh đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư. Với việc thành lập Trung tâm, tất cả các thủ tục hành chính về đầu tư dự án không sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh được thu về một mối, giảm thiểu sự tiếp xúc giữa doanh nghiệp với các cơ quan hành chính nhà nước, từ đó tránh được các phiền hà, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp. Đồng thời, Trung tâm là nơi tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của các đơn vị. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc hoặc vượt thẩm quyền, Trung tâm sẽ trực tiếp báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh để xử lý cho doanh nghiệp một cách thấu đáo nhất.

Tháng 7/2017, Hà Tĩnh sẽ đưa Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, Trung tâm là đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh hướng dẫn, tiếp nhận, phối hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đưa 100% các thủ tục hành chính có liên quan đến tổ chức, doanh nghiệp vào giao dịch tại Trung tâm Hành chính công.

Các cơ quan của tỉnh cử cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công để kịp thởi xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Công  khai minh bạch các thủ tục hành chính, trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, mẫu đơn, mẫu tờ khai, phí, lệ phí, điều kiện thủ tục hành chính tại Trung tâm và công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các ngành. Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục cản trở sự phát triển của doanh nghiệp; gắn trách nhiệm các sở, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư