Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Hải Dương quyết tháo chốt KCN Lai Vu
Hà Nguyễn - 15/08/2013 15:38
 
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, tỉnh quyết tâm triển khai xây dựng KCN Lai Vu, không để kỷ cương bị vi phạm. >>> Khu công nghiệp Lai Vu hoang vu vì khiếu kiện

“Tôi quyết định lùi thời gian xây dựng tường rào KCN Lai Vu đến sau ngày 25/8, để có thời gian tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ”, phát biểu kết luận cuộc họp báo về tình hình triển khai Dự án KCN Lai Vu sáng nay, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã khẳng định như vậy.

“Dứt khoát phải thi công dự án này và chỉ có như vậy mới giải quyết được những vướng mắc ở KCN Lai Vu. Chúng tôi không muốn huy động lực lượng ngoài Công ty TNHH MTV Lai Vu vào bảo vệ, nhưng nếu thấy cần thiết, thì vẫn phải làm. Không thể để kỷ cương bị vi phạm”, ông Hiển nhấn mạnh.

Hiện tại, lực lượng công an đã được giao là đơn vị nòng cốt để chuẩn bị các phương án bảo vệ khi cần thiết trong quá trình triển khai xây dựng tường rào và hạ tầng KCN Lai Vu.

“Trong thời gian chuẩn bị thi công, chúng tôi sẽ vận động, tuyên truyền để người dân đồng tình, ủng hộ. Nếu không, Công an tỉnh Hải Dương sẽ có phương án hỗ trợ bảo vệ”, ông Phạm Văn An, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cũng đã cho biết như vậy.

Liên quan đến Dự án KCN Lai Vu, như Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã thông tin, có quyết định thành lập từ năm 2004 đến nay đã liên tục xảy ra khiếu kiện liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng. Hệ lụy là, cho đến nay, cả hạ tầng KCN và thu hút đầu tư vào KCN này, đều “chưa đạt yêu cầu”.

Và mặc dù đầu tháng 4/2013, tỉnh đã cấp chứng nhận đầu tư cho hai công ty Tinh Lợi và Pacific Crystal triển khai xây dựng hai nhà máy ở KCN Lai Vu, với tổng vốn đăng ký hơn 557 triệu USD, nhưng khi hai nhà đầu tư này có kế hoạch triển khai xây dựng đã bị người dân xã Lai Vu (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) vào ngăn cản.

Xác định hai dự án này có tầm quan trọng đối với việc phát triển KCN Lai Vu nói riêng, kinh tế - xã hội địa phương nói chung, UBND tỉnh Hải Dương quyết tâm đưa KCN Lai Vu đi vào hoạt động.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ xây dựng tường rào, làm ranh giới đất KCN, sau đó sẽ đầu tư hạ tầng KCN”, ông Hiển nói.

Theo thông tin từ ông Lê Chung, Giám đốc Công ty Lai Vu, hiện tại, cả Công ty lẫn hai nhà đầu tư Tinh Lợi và Pacific Crystal đều đã sẵn sàng chuẩn bị nhân lực, vật lực cho việc xây dựng hàng rào KCN và hàng rào khu vực dự kiến xây dựng hai dự án nói trên.

Thậm chí, ông Chung khẳng định, ngay sau khi cuộc họp báo kết thúc, có thể tiến hành ngay việc xây dựng tường rào.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương tổ chức họp báo về việc đảm bảo an ninh trật tự, hỗ trợ
thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại KCN Lai Vu

“Nếu hàng rào xây dựng xong, không chỉ hai nhà đầu tư nói trên, mà các nhà đầu tư khác cũng sẽ vào KCN. Thời gian vừa rồi, rất nhiều nhà đầu tư Đài Loan, Hàn Quốc đã đến tìm kiếm cơ hội đầu tư ở KCN Lai Vu”, Giám đốc Công ty Lai Vu nói và cho biết, Lai Vu và hai nhà đầu tư cam kết trong vòng 2 tuần có thể hoàn thành việc xây dựng toàn bộ tường rào còn lại của KCN.

“Chúng tôi sẽ vừa giải quyết kiến nghị của dân, vừa tiếp tục xây tường rào, chứ không phải là đợi giải quyết xong các kiến nghị của người dân thì mới thi công xây dựng. Phải làm song song để khi đảm bảo điều kiện, để KCN Lai Vu đi vào hoạt động”, ông Hiển nói và bày tỏ quan điểm rằng, đây là cách tốt nhất, gốc rễ nhất để giải quyết những khúc mắc suốt 10 năm qua trong quá trình triển khai xây dựng KCN Lai Vu.

“10 năm qua, đất để đấy, không có nhà máy hoạt động, không thu hút được lao động, nên dân chưa đồng tình. Phải làm bằng được KCN Lai Vu”, ông Hiển nhấn mạnh.

Có chung quan điểm, ông Mai Đức Chọn, Trưởng ban Quản lý KCN tỉnh Hải Dương cho rằng, chỉ khi các dự án đầu tư đi vào hoạt động thì mới giải quyết tận gốc vấn đề.

“Nếu KCN không đi vào hoạt động, thì không chỉ nhà đầu tư thiệt, địa phương thiệt, mà cả người dân cũng bị thiệt, công nghiệp không phát triển được, không giải quyết được việc làm, cũng không phát triển được dịch vụ”, ông Chọn cho biết.

Thông cảm với băn khoăn của nhà đầu tư, ông Mai Đức Chọn bày tỏ quan ngại rằng, nhà đầu tư cũng không thể chờ đợi mãi được.

“Hiện hai nhà đầu tư này muốn xin chuyển nhượng toàn bộ KCN. Nếu họ được phép, thì KCN Lai Vu sẽ phát triển tốt hơn”, ông Chọn nói và khẳng định, vấn đề quan trọng nhất trong lúc này là làm sao bảo vệ, giữ gìn an ninh để các nhà đầu tư thi công.

“Cơ sở pháp lý của việc hình thành và xây dựng KCN Lai Vu là đầy đủ và hợp pháp. Không lý do gì chúng ta không bảo vệ nhà đầu tư”, ông Chọn khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư