Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op: Cởi trói cho doanh nghiệp Việt trong mua bán sáp nhập
Công Sang - 29/04/2016 14:13
 
Theo ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, thị trường bán lẻ thời gian qua chứng kiến sự bành trước mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài thông qua hình thức mua bán sáp nhập (M&A). Tuy nhiên, nếu như các doanh nghiệp nước ngoài sử dụng công cụ M&A khá dễ dàng thì các doanh nghiệp trong nước không như vậy.

Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp sáng 29/4, nhiều ý kiến của các doanh nghiệp liên quan đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, khung khổ pháp lý được doanh nghiệp quan tâm đề xuất.

Ông Diệp Dũng, Chủ tịch HĐQT  Saigon Co.op cho rằng, nếu  như các doanh nghiệp nước ngoài sử dụng công cụ M&A khá dễ dàng thì các doanh nghiệp trong nước không như vậy. Điển hình là trường hợp của Saigon Co.op Mart trong thương vụ mua lại Big C, Công ty đã đi đến vòng cuối với đối thủ nhưng gặp khó khăn về thủ tục vì bên Big C cho rằng thương vụ có yếu tố nước ngoài nên đòi hỏi phía Saigon Co.op Mart  phải có giấy phép đầu tư nước ngoài. Trong khi thủ tục này hiện khá phức tạp.

Ông Diệp Dũng đề xuất cần cải thiện quy trình cấp giấy phép đầu tư nước ngoài để các doanh nghiệp Viêt Nam nói chung và Co.op Mart nói riêng không chịu những bất lợi không đáng có.

.
Chủ tịch HĐQT  Saigon Co.op, ông Diệp Dũng

Song song đó, Chính phủ cần xúc tiến xây dựng 20 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Việt Nam có thể cạnh tranh với tập đoàn nước ngoài. Bên cạnh đó, do Việt Nam đã kỳ kết nhiều hiệp đinh song phương trong thời gian qua nhưng thực tế là doanh nghiệp, thị trường bán lẻ trong nước vẫn còn non trẻ nên ông Diệp Dũng cho rằng cần nhiều hơn nữa các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, thị trường trong nước trong khuôn khổ vẫn cho phép của các hiệp đinh thương mại.

“Cộng đồng doanh nghiệp trong nước và chuyên gia kinh tế đều thừa nhận rằng ai nắm hệ thống, thị phần bán lẻ sẽ điều chỉnh được cấu trúc của nền kinh tế. Nhân thức này không chỉ được thừa nhận trong nước mà còn ở quốc tế.”, ông Dũng nói.

Khoảng trống về quy định mua bán, sáp nhập DN
Dù dành hẳn một chương đề cập đến tổ chức lại DN qua các hình thức chia, tách, hợp nhất, sáp nhập và chuyển đổi DN, Luật Doanh nghiệp 2005...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư