Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch HĐQT Công ty Venus Vũ Ngọc Hương: Hạnh phúc là tự tay nấu những bữa cơm cho gia đình
Gia Huy - 28/06/2017 22:36
 
Nhân ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Chủ tịch HĐQT Công ty Venus Vũ Ngọc Hương chia sẻ với Báo Đầu tư Online về gia đình và sự chia sẻ giữa công việc với thiên chức người phụ nữ trong gia đình.

Đảm nhận vị trí người dẫn đầu của 2 Công ty đang phát triển đồng thời cũng là người mẹ của 4 người con, niềm vui của bà Vũ Ngọc Hương cũng vì thế được nhân đôi. Nếu như vị ngọt trong công việc là thành công thì hạnh phúc trong vai trò người mẹ là tự tay nấu những bữa ăn cho gia đình nhỏ của chính mình. Qua đó bà có thể hiểu rõ hơn những người con của mình từ đó tham vấn cho họ trong quá trình khởi nghiệp.

Công việc 9, gia đình 10

Là người điều hành chính của hai doanh nghiệp gia đình, với các ngành kinh doanh như dịch vụ cho thuê, quản lý tòa nhà, chăm sóc sức khỏe, giáo dục…, nữ CEO sinh năm 1976 Vũ Ngọc Hương cho rằng nữ doanh nhân chỉ thành công khi gia đình mình đầy hạnh phúc.

Bà Hương kể, đã hơn 20 năm nay, ngoài công việc tại công ty, với bà thứ 7 và chủ nhật là những ngày bà không thể xa căn nhà của mình. Công việc những ngày cuối tuần của bà đó là đi chợ nấu cơm cho cả gia đình và cuối ngày cùng các con đi công viên hoặc đi dạo phố… tất cả để nắng nghe những điều thầm khín của con mình.

Chủ tịch HĐQT Công ty Venus Vũ Ngọc Hương.
Chủ tịch HĐQT Công ty Venus Vũ Ngọc Hương.

“Tôi có 5 người con, nhưng không phải ai cũng đi theo con đường kinh doanh của gia đình. Tôi cho các con lựa chọn và làm theo sở thích của mình. Tôi phát triển theo lõi đồng tâm, nghĩa là tôi làm dịch vụ lõi, còn các con làm các dịch vụ xung quanh mang tính chất bổ trợ, gắn kết nhau”, bà Hương nói và cho biết, bà đang tính toán và thực hiện tìm kiếm, đào tạo thế hệ kế cận trong số các cháu ruột và cả ở những người không phải người nhà mình.

Cũng theo bà Hương thì hiện những người con của bà đã bắt đầu trưởng thành, chính vì vậy bà bắt đầu dậy con bà cách khởi nghiệp. Qua những bữa cơm gia đình, bà mới hiểu tính nết từng người từ đó tham vấn cho họ trong quá trình lập nghiệp.

“Tôi thường nói với con tôi, khi khởi nghiệp hãy xác định khởi nghiệp để đi làm hay khởi nghiệp để tạo ra sản nghiệp riêng. Việc khởi nghiệp phải bắt đầu bằng việc mình phải tìm ra cái nào mình có lợi thế nhất, được trải nghiệm trong thời gian dài, và không được nhụt chí khi mà thất bại sẽ nghĩ tới việc bỏ cuộc. Khi nắm rõ điểm mạnh yếu của bản thân thì phải có kế hoạch cụ thể để xây dựng chiến lược kinh doanh và cần tham khảo những người đi trước và phải kiên trì khi khởi nghiệp”, bà Hương nói.

Còn nếu không độc lập tự chủ được thì bà Hương cho biết sẽ hướng con theo một cách khác.  Bà vẫn thường nhắc nhở các con rằng  doanh nghiệp gia đình có lợi thế của nó, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của nền kinh tế tư nhân phát triển bởi lúc này mọi người cùng gánh vác cùng chia sẻ với nhau hơn cả 8 tiếng một ngày, tao thành một chất kết nối.   Điều này  khác với mô hình hợp tác, các cá nhân rất dễ bỏ cuộc, nhưng doanh nghiệp gia đình sẽ không như vậy.

Không đạo đức coi như thất bại

“Tôi có một cô con gái và cậu con trai thích hợp với công việc vợ chồng tôi đang làm, nhưng lại có hai cậu con trai không thích công việc gia đình mà thích làm việc khác. Đối với những người không thích hợp tôi phải hìa hòa giữa cái tôi có và đào tạo thế hệ kế cận đó là con mình và cả những người nhà mình, thậm chí là cả những người không trong gia đình mình”, bà hương chia sẻ.

Bà Hương cho rằng doanh nghiệp gia đình muốn bền vững phải thừa kế được lớp kế cận hợp lý, không độc quyền bằng con mình mà phải biết mở rộng ra bên ngoài, các chiến lược cho lớp kế cận cũng phải xác thực và dài hơi. Một phần tiếp theo đó là càng nắn thì càng dễ nắm bắt, bà cho rằng  không nên quá gay ngắt trong công việc, những gì càng nhân văn, càng mang lại giá trị cho xã hội càng bền vững.

“Con tôi có giỏi cỡ mấy nếu không có đạo đức cũng coi như không thành công, ngoài ra cỏn phải linh hoạt theo thời cuộc. Ví dụ như việc bố mẹ trước khi làm ngày này nhưng thời buổi này người con phải linh hoạt theo kịp nhu cầu xã hội. Ngoài ra giá trị cốt lõi càng vì công đồng nhiều thì mức độ lan tỏa và bền vững càng cao. Bởi tôi quan niệm, đối với chiến lựợc doanh nghiệp gia đình, tôi bắt đầu bằng việc pahỉ làm được gì cho xã hội, phải đi theo hướng bền vững và truyền thống. ”, bà Hương chia sẻ

Ngoài ra, đều quan trọng nhất bà dạy con bà chính triết lý kinh doanh: chất lượng dịch vụ phải nhân văn và mang lại giá trị cho xã hội. Nếu doanh nghiệp gia đình xây dựng bằng hình thức độc đoán, thì thế hệ kế nghiệp có giỏi cỡ mấy cũng không thể duy trì được doanh nghiệp lâu dài. Quy mô doanh nghiệp gia đình không thể hiện ở việc có vốn lớn để tổ chức các cuộc kinh doanh áp đảo hay bài bản, mà phải đi bằng các bước chậm mà chắc, để tạo ra được thị trường ngách của riêng mình, rồi mở rộng dần.

“Chiến lược của Venus là đi từ thị trường ngách, chất lượng sản phẩm và chăm chỉ từng hạt bột mà nên, sau đó mới đi đến truyền thông, thương hiệu bằng những việc làm cụ thể thể hiện trách nhiệm xã hội. Tôi muốn các thế hệ sau cũng phải nắm rõ chân lý này”, CEO Hương nói.

Lịch sử, ý nghĩa của ngày Gia đình Việt Nam 28/6
Ngày gia đình Việt Nam 28/6 hàng năm nhằm tôn vinh những giá trị gia đình - giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp từ ngàn xưa của cha ông ta.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư