Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch NOVAON Nguyễn Minh Quý: Chiến binh “luôn khao khát, cứ dại khờ”
Hồng Phúc - 02/10/2016 10:24
 
Nhắc đến NOVAON hay Nguyễn Minh Quý, nhiều người từng nghĩ họ đang tự tin thái quá khi đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030. Nhưng tập đoàn 10 năm tuổi này đang dần chứng minh rằng, với tinh thần chiến binh “Stay hungry, stay foolish” (tạm dịch là hãy luôn khao khát, hãy cứ dại khờ), luôn có nhiều hơn một giải pháp để giải quyết mọi vấn đề…

Đi tắt đón đầu

Từ khi còn là sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội, Nguyễn Minh Quý đã máu kinh doanh bằng việc mở quán Internet. Thu “tiền tươi thóc thật” mỗi ngày khoảng 1,5 triệu đồng khiến anh mường tượng con đường kinh doanh khá bằng phẳng và hào hứng muốn tạo dựng ngay một sự nghiệp riêng.

.
Chủ tịch NOVAON Nguyễn Minh Quý

Ra trường, Minh Quý chính thức bước vào con đường kinh doanh với dịch vụ thiết kế web, in ấn… Cuối năm 2007, website www.top1.vn của anh đã lọt top 30 website có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam với 150.000 lượt mỗi ngày. Điều này, giúp trang web thu hút nhiều khách hàng đặt quảng cáo như Ponds, V-Rohto, các công ty game… Lúc đó, website của anh được định giá khoảng 5 tỷ đồng, số tiền khá lớn với một người trẻ như anh. Nhưng anh nhanh chóng gặp rắc rối về tên miền khiến trang web tụt hạng nhanh chóng và mọi thứ dần sụp đổ. Từ 30 nhân viên với doanh số hàng trăm triệu đồng/tháng, anh bỗng chốc trắng tay, chỉ còn 3 nhân viên thử việc.

Sau đổ vỡ ấy, Minh Quý phải về quê ở Bắc Giang nhờ gia đình vay tiền trả nợ. Nhưng 2 tháng sau, anh quyết đứng lên làm lại từ đầu và tập trung vào cái đích cuối cùng là online marketing. Thuê một văn phòng nhỏ vừa là nơi ở, vừa là nơi làm việc với 7 nhân viên, anh bắt đầu một hành trình mới. Gần như ngay sau đó, họ gây chú ý bằng việc làm từ khoá trên Google cho doanh nghiệp vàng bạc đá quý Phú Quý, chỉ cần vào Google gõ từ “vàng bạc”, sẽ thấy ngay địa chỉ trang web của Phú Quý ngay tại trang đầu tiên.

Tháng 7/2006, Nguyễn Minh Quý chính thức gia nhập thị trường quảng cáo trực tuyến bằng việc thành lập Công ty cổ phần Quảng cáo trực tuyến Sao Mới. Và đến năm 2010, anh đổi tên công ty thành NOVA ADS. “Tôi luôn đặt hoài bão phải xây dựng 1 tổ chức lớn trở thành trụ cột cho nền kinh tế nước nhà như Samsung, LG, Huyndai… đã làm với Hàn Quốc. Và ngành phù hợp nhất là online marketing, sử dụng chất xám nhiều, sức trẻ tốt, cần tinh thần học hỏi cao… Đó là một ngành rất phẳng”, Minh Quý nói.

Chọn được mảnh đất phù hợp, lại đón đúng cơn gió lành từ thị trường nhiều tiềm năng, con diều NOVA ADS cứ vậy vươn cao để rồi phát triển thành Tập đoàn Internet NOVAON vào tháng 7/2014. Doanh thu những năm gần đây của NOVAON đã vượt qua ngưỡng 10 triệu USD với mức tăng trưởng đều đặn 70%/năm và trở thành đối tác cao cấp của Google tại Việt Nam từ năm 2013.

Tháng 6/2016, NOVAON đã vươn lên trở thành đối tác cao cấp của Google tại Đông Nam Á. NOVAON hiện có 7 đơn vị thành viên là Digital marketing agency NOVAON ADS, Mạng quảng cáo ngữ cảnh NOVANET, Mạng du lịch trực tuyến Bookin, Ứng dụng Udoctor, Novaon Singapore, NOVAON Indonesia và Quỹ start-up Novaon Fund, cùng với hơn 5.000 khách hàng, trên 10.000 chiến dịch quảng cáo được triển khai.

Đường đến tỷ đô

Minh Quý cho rằng, đối với các doanh nghiệp hiện nay, việc xuất hiện trên công cụ tìm kiếm là vô cùng quan trọng. Mọi người đang tìm kiếm hàng ngày để đáp ứng hầu hết các nhu cầu thông tin. Vì thế, nếu bạn không xuất hiện khi người dùng tìm kiếm, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng để thu hút khách hàng và tăng doanh số.

Trong bối cảnh đó và với những gì đã đạt được, NOVAON tự tin đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2030. Nhân tài là yếu quan trọng nhất giúp NOVAON tự tin trên hành trình đạt mục tiêu này. Khởi nguồn chỉ có 2 thành viên, đến nay, tập đoàn này có gần 300 nhân viên, đa số ở thế hệ 8X, 9X máu lửa, nhiệt huyết, có tinh thần học hỏi. Minh Quý thừa nhận, các chính sách phát triển của công ty về nhân viên rất khắc nghiệt với các người yếu kém, nhưng lại vô cùng khích lệ với những người có năng lực, thưởng phạt rất công bằng.

Theo Minh Quý, nhân viên của NOVAON phải gắn liền với từ “chuẩn”. “Chuẩn” nghĩa là cùng ý tưởng, tinh thần, mục tiêu chiến đấu, coi khó khăn là chuyện bình thường và phải cảm thấy có trách nhiệm với mọi hoạt động và chất lượng sản phẩm của Tập đoàn. Không chỉ vậy, gần 300 nhân viên của NOVAON phải luôn giữ được tinh thần chiến binh: “Stay hungry, stay foolish” bởi như thế mới có thể đi đến tận cùng của sự đam mê, sáng tạo và thay đổi với tinh thần tập trung cao độ nhất.

“Thời gian mà tôi dành ra nhiều nhất là để huấn luyện cho 12 giám đốc cùng 28 quản lý và sau đó họ truyền tải lại với nhân viên để Tập đoàn có những con người chuẩn nhất. Nếu các nhân viên truyền thông phải thi 8 chứng chỉ theo yêu cầu của Facebook, Google và đạt điểm 80% trở lên, thì NOVAON đặt yêu cầu 90%. Điều đó có nghĩa là mỗi anh em trong Tập đoàn đều tự đặt ra tiêu chuẩn cao dần và phải đạt được mục tiêu đó”, Minh Quý chia sẻ.

Anh tâm đắc với một triết lý của Mã Vân (người sáng lập Alibaba), một doanh nghiệp thường tồn tại 3 nhóm nhân viên: nhóm những người có thành tích trong công việc nhưng không có tinh thần hợp tác tập thể; những người hiền lành và không có năng lực; những người vừa có thành tích vừa có tinh thần tập thể. Doanh nghiệp nên chọn nhóm thứ ba, đồng thời giữ lại những nhân viên xuất sắc, đào thải những người kém để duy trì trạng thái tích cực, cầu tiến và hoạt động hiệu quả.

Được biết, NOVAON còn soạn riêng 1 bộ kinh gồm 6 chương: triết lý vững, chiến lược tinh, con người chuẩn, quản trị bền, hành động nhanh, sản phẩm chất. Chiến lược tinh năm 2016 là Go Regional hướng đến mục tiêu vươn ra khu vực Đông Nam Á và đến nay NOVAON đã thành lập 2 công ty thành viên tại Singapore và Indonesia. Tập đoàn cũng đang hướng đến việc đặt văn phòng tại các quốc gia khác như Philippines hoặc Thái Lan, nhưng sự khác biệt về lối sống, văn hóa khiến “người dẫn đường” Minh Quý gặp không ít khó khăn.

“Nhân viên của văn phòng ở Indonesia và Singapore đều là người bản xứ để họ hiểu nhu cầu thị trường hơn. Mình phải chấp nhận văn hóa nơi đây thì mới có thể làm việc với họ, như người Indonesia tụng kinh 2 lần/ngày, mỗi lần từ 30 đến 60 phút. Tình trạng kẹt xe ở Indonesia cũng rất kinh hoàng, quy định 8h30-9h làm việc, nhưng 10h nhân viên mới đến và giải thích là do tắc đường, làm ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và gây khó khăn cho công tác quản lý”, Minh Quý cho biết.

Không chỉ vậy, NOVAON còn xây dựng các nền tảng ứng dụng mới như bookin.vn (phục vụ trong ngành du lịch, khách sạn), Udoctor (Ứng dụng tư vấn sức khỏe miễn phí) và sắp tới là Instargram for video cho phép người dùng quay video 12 giây, chỉnh sửa nhanh và cập nhật ngay lập tức. Mặc dù cả 2 ứng dụng Bookin.vn và Udoctor chưa mang lại doanh thu cao, nhưng Minh Quý cho rằng, đây là con đường mà NOVAON đã xác lập, nghĩa là vừa phát triển sản phẩm Internet cho các doanh nghiệp, vừa phát triển các ứng dụng trên nền tảng Mobile để phục vụ người dùng.

Doanh nhân Trần Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc BSR: Bao điều không thể lãng quên
Ăn vận giản dị, cách trò chuyện nhỏ nhẹ, khiêm tốn, những ai chưa biết Trần Ngọc Nguyên chắc không hình dung được, đó lại là người đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư