Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 30 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Ocean Group: Đưa ra tòa những con nợ chây ì, nhưng không kiện tràn lan
Chí Tín - 28/04/2017 14:57
 
Chiều 28/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương - Ocean Group (mã OGC, sàn HOSE) đã không thực hiện được do không đủ cổ đông tham dự.
Ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Group
Ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Group

Mặc dù Đại hội không tổ chức được, nhưng ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ocean Group cũng chia sẻ ngoài lề với các cổ đông một số nội dung liên quan đến giải pháp vượt khó của Ocean Group.

Để tháo gỡ những khó khăn về tài chính, Ocean Group cũng đã bắt đầu thực hiện một số biện pháp khá cứng rắn trong công tác thu hồi nợ. Hiện nay, công ty này đã thuê một công ty tư vấn luật thực hiện thủ tục tố tụng tại tòa án và thực hiện giai đoạn tiền tố tụng thay mặt Ocean Group thực hiện thu hồi nợ đối với các đối tác. Đầu năm 2017, Tập đoàn cũng đã thu hồi được khoảng 80 tỷ đồng công nợ từ đối tác là Công ty Mạnh Hà.

Bên cạnh đó, Ocean Group cũng đã tiến hành khởi kiện 1 đơn vị ra Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân , hiện vụ việc đang được tòa án xử lý theo quy định và dự kiến có thể sẽ thu hồi được một số tài sản để cấn trừ nợ.

Tuy nhiên, theo ông Thụ, việc đưa ra tòa cũng là bất đắc dĩ không thể làm tràn lan vì liên quan đến án phí, nếu khoản nào cũng ra tòa thì tiền đâu trả án phí. "Do đó, chúng tôi phải làm từng bước, kiện được cái này có tiền làm tiếp cái khác", ông Thụ nói.

Theo nội dung tờ trình Đại hội đồng cổ đông dự kiến đưa ra thông qua tại Đại hội, Ocean Group đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế âm 14 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dương 26 tỷ đồng.

Nếu kế hoạch này đạt được, mức lỗ của Ocean Group trong năm 2017 sẽ được thiểu đáng kể so với năm 2016. Để đạt được mục tiêu lợi nhuận như trên, Ocean Group dự kiến tổng doanh thu 2017 là 1.272 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức thực hiện 1.235 tỷ năm 2016.

Theo đánh giá của Ocean Group, trong năm 2017 tình hình thị trường bất động sản vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt, tuy vẫn còn nhiều khó khăn.

Việc sụt giảm thương hiệu Tập đoàn từ nguyên nhân khách quan từ sự cố pháp luật năm 2014 tại Ocean Bank (vụ án ông Hà Văn Thắm - PV)  đến nay vẫn còn ảnh hưởng nặng nề đối với Tập đoàn.

Cụ thể, việc cơ quan pháp lý khởi tố vụ án tại Ocean Bank không những làm Ocean Group mất toàn bộ vốn đầu tư tại Ocean Bank (khoảng 1.000 tỷ đồng), trong khi các khoản công nợ lại phải thực hiện tất toán sớm, trong đó có khoản công nợ chưa đến hạn.

Trong khi đó, sự cố trên cũng làm Tập đoàn bị giảm sút thương hiệu, khó huy động vốn khiến cho nhiều dự án bị chậm tiến độ, khó triển khai do thiếu nguồn vốn vay thương mại.

Một số dự án đang thực hiện dang dở (số 7 Trường Chinh, TP.Hồ Chí Minh), Trung tâm thương mại Cột đồng hồ Quảng Ninh, Khu đô thị Bắc Giang…) bị dừng vốn vay và giải ngân thương mại dẫn đến dự án bị tạm dừng và bị thu hồi trước hạn.

Theo đó, giải pháp về nguồn vốn của Tập đoàn trong năm 2017 là: Tập trung tái cơ cấu đầu tư theo hướng tinh gọn, hiệu quả và thoái vốn tại những công ty, doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả.

Mới đây, Ocean Group cũng đã công bố báo cáo tài chính quý I/2017 với tổng doanh thu đạt gần 204 tỷ đồng, tăng gần 20 tỷ so với số thực hiện đạt hơn 185 tỷ đồng trong quý I/2016.
Lợi nhuận sau thuế của Ocean Group trong quý I/2017 cũng có tín hiệu tăng khá, với kết quả đạt hơn 8,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt hơn 4,5 tỷ đồng.
Trong quý I/2017, lưu chuyển thuần từ hoạt động kinh doanh của Tập đoàn cũng đạt mức 94,8 tỷ đồng, cùng kỳ âm 85,5 tỷ đồng.

Dồn vốn vào dự án trung tâm Hà Nội: Ocean Group kỳ vọng lật ngược thế cờ
Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương vừa khởi động một dự án được coi là niềm hy vọng số 1 trong mảng bất động sản của doanh nghiệp này....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư