Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch VCCI: Khởi nghiệp sáng tạo phải trở thành phong trào đồng khởi của đất nước
Hoa Trang - 18/01/2019 21:30
 
Chiều nay, 18/1, trong khuôn khổ chương trình Festival Khởi nghiệp 2019 đã diễn ra Lễ trao thưởng tôn vinh 6 dự án xuất sắc nhất Cuộc thi khởi nghiệp 2018.

Đây cũng là sự kiện lớn nhất của Chương trình tổng thể về hỗ trợ khởi nghiệp, nhằm tôn vinh và phát huy phong trào lập nghiệp bằng con đường kinh doanh trong thanh niên, sinh viên đồng thời đánh dấu chặng đường 16 năm triển khai. Cuộc thi là sự kiện thường niên do Báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Kết thúc năm thứ 16, chương trình đã thu hút khoảng 4.300 dự án khởi nghiệp tham gia.

Điểm nhấn tại Festival Khởi nghiệp 2018 vừa diễn ra là việc ban tổ chức giới thiệu và đóng vai trò kết nối đầu tư giữa các doanh nhân – nhà đầu tư với các chủ dự án khởi nghiệp nhằm hiện thực hóa các dự án khởi nghiệp. Đây là cơ hội lớn cho các tác giả dự án tìm kiếm những doanh nhân để làm người cố vấn và đỡ đầu cho các dự án, giúp các bạn trẻ hiện thực hóa ý tưởng của mình một cách hiệu quả.

1
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: "Khởi nghiệp quốc gia phải trở thành dòng chảy chính trong phát triển kinh tế nếu chúng ta muốn vượt lên và cạnh tranh thắng lợi. Khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo phải trở thành phong trào đồng khởi của đất nước, trong đó, lực lượng thanh niên trí thức phải là lực lượng dẫn đầu.”

Cũng theo vị chủ tịch VCCI, cuộc thi lần này có sự xuất hiện của các dự án khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp và công nghệ, và một số dự án nằm trong nhóm các dự án của trào lưu công nghiệp 4.0. “Đó là những tín hiệu rất đáng mừng của chương trình khởi nghiệp Việt Nam khi đang bắt kịp xu hướng hàng đầu của thế giới”, ông Lộc khẳng định.

Nói về cuộc thi năm nay, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, các dự án tham gia có tính thực tiễn cao, có tới 40% dự án tham gia cuộc thi đã được triển khai và thành lập doanh nghiệp. 5/6 dự án đoạt giải đã được khởi nghiệp cùng doanh nghiệp. Và có cả những bạn sinh viên từ dự án khởi nghiệp này đã trở thành doanh nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

“Họ đã đi theo con đường của Bill Gate, của Steve Job, của Mark Zuckerberg…, bắt đầu khởi nghiệp từ chiếc giường 2 tầng trong ký túc xá. Tinh thần khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo của các bạn không thua kém. Và chúng ta cũng hy vọng, tài năng khởi nghiệp của các bạn sinh viên Việt Nam cũng không thua kém với tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ thế giới”, người đứng đầu VCCI khẳng định. 

1
Ông Nguyễn Khánh Hòa, Phó Giám đốc Khối Đầu tư và Tư vấn Tài chính, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á và Ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Biên tập báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó trưởng ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia trao giải cho nhóm đạt giải Ba

Tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2018, có 6 dự án lọt vào chung kết. Sau nhiều giờ so tài không cân sức, ban tổ chức đã trao giải cho các dự án khởi nghiệp xuất sắc của cuộc thi. Trong đó:

3 dự án đạt giải Ba gồm:

Dự án Nhà lưỡng cư thích ứng biến đổi khí hậu khu vực đồng bằng sông Cửu Long – Nhóm các Tác giả:  Nguyễn Minh Hoàng -  Đặng Minh Thuận, Trưởng Đại học Xây dựng Miền Tây (tỉnh Vĩnh Long).

Dự án  Thực phẩm dược liệu Kon Tum – Tác giả: Bền Chí Thịnh,  Công ty Cổ phần KORA GROUP.

Dự án Trang trại Hắc Mộc Heo – Nhóm các tác giả:  Trần Thị Minh Hoa -  Nguyễn Văn Dũng -  Bùi Minh Hòa, Trường Đại học Đại Nam (Hà Nội).

2 dự án giải Nhì gồm:

Dự án Sản xuất Chế phẩm vi sinh từ bột bã mía, phục vụ trong nuôi tôm thâm canh – nhóm các tác giả:  Trần Phúc Hậu  -  Võ Thị Cẩm Tú -  Trần Phúc Thịnh, Công ty  TNHH Sản xuất Thương mại Thủy sản Đại Thành.

Dự án Giải pháp nông nghiệp thông minh APPA Smart Farm – Nhóm 05 tác giả:  Phạm Hữu Việt -  Trương Văn Thái -  Đoàn Anh Tuấn -  Ngô Đăng Lai -  Trần Thanh Bình, CTCP Công nghệ và Thương mại Quốc tế APPA GROUP.

Giải nhất của cuộc thi thuộc về dự án: Dự án INut Platform - IoT Platform - hệ sinh thái kết nối vạn vật cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của nhóm 02 tác giả: Ngô Huỳnh Ngọc Khánh (Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM)  -  Đoàn Vinh Phú  (Đại học Kinh tế Luật TP.HCM)

1
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam và Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương trao giải Nhất cho dự án Inut Platform

Inut Platform là một nền tảng công nghệ, giúp cho việc lập trình IoT trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn bao giờ hết. Nó giải quyết hết mọi khó khăn còn đang hiện hữu trên thị trường trong việc ứng dụng IoT, đưa IoT vào thực tiễn cuộc sống. Nhóm dự án kỳ vọng rằng Platform này sẽ phần nào đưa công nghệ IoT len lỏi vào cuộc sống của mọi người, mọi doanh nghiệp, mọi nhà máy, mọi nông trường. Tại cuộc thi lần này, Dự án kêu gọi khoản đầu tư 625 triệu cho 2,5% cổ phần.

Trong lễ phát động chương trình Khởi nghiệp 2019, ông Phạm Ngọc Tuấn, Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó trưởng ban thường trực tổ chức chương trình Khởi nghiệp Quốc gia cho biết, trong năm 2019 - năm thứ 17, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia sẽ tập trung vào 2 nội dung cơ bản đó là tiếp tục phát triển mạng lưới cộng khởi nghiệp và hỗ trợ tăng tốc khởi nghiệp với đối tượng hưởng thụ là các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Start-up Việt nhận giải Á quân cuộc thi khởi nghiệp MIST Mê Kông 2018
Ecohost, một doanh nghiệp khởi nghiệp đến từ Việt Nam đã vượt qua 110 đối thủ để đạt vị trí thứ hai trong cuộc thi Sáng kiến Hỗ trợ Khởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư