Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch VietinBank: Tháng 5/2016 sẽ có quyết định sáp nhập PGBank
Thùy Liên - 26/04/2016 18:17
 
Trả lời câu hỏi cổ đông về tiến độ thương vụ sáp nhập VietinBank - PGBank, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho hay, dự kiến tháng 5/2016 sẽ có quyết định sáp nhập và tháng 9/2016 sẽ hoàn thành sáp nhập.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank

Sáp nhập PGBank là một trong những nội dung được cổ đông đặc biệt quan tâm tại ĐHCĐ Vietinbank tổ chức  chiều nay (26/4). Thương vụ này đã được ĐHCĐ năm 2015, song đến nay vẫn chưa hoàn thành. Nhiều cổ đông đã đặt câu hỏi chất vấn ban lãnh đạo VietinBank về tiến độ của thương vụ, nguyên nhân sự chậm trễ và lợi ích của VietinBank khi sáp nhập PGBank.

Ông Thắng giải thích, lý do chậm trễ của thương vụ là cả hai ngân hàng đều có vốn của nhà nước nên quá trình xin ý kiến phải đi qua rất nhiều bộ, ngành.

“Chưa bao giờ VietinBank có ban chỉ đạo quy mô lớn như vậy, chúng tôi cũng chuẩn bị rất chi tiết, đầy đủ, nghiên cứu tích hợp hệ thống, tích hợp số liệu. Suốt 2 năm qua, Ban lãnh đạo VietinBank cũng rất tích cực trong triển khai thủ tục pháp lý để sáp nhập. Tuy nhiên, do cả hai ngân hàng đều có tỷ lệ vốn nhà nước lớn (Petrolimex nắm 40% vốn PGBank) nên thủ tục vô cùng phức tạp, phải đi qua nhiều bộ, ngành. Tiếp đó, khi xong thủ tục, cũng theo yêu cầu của các bộ, ngành, chúng tôi lại phải rà soát lại hoạt động của hai ngân hàng, rà soát lại tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu của hai ngân hàng, thuê kiểm toán quốc tế rà soát lại số liệu… Đến nay, thủ tục sáp nhập đã đầy đủ, chúng tôi đang trình Chính phủ và NHNN", ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Theo ông Thắng. dự kiến tháng 5/2016 sẽ có quyết định sáp nhập và mất khoảng 3-4 tháng để thực hiện tiến trình sáp nhập. Dự kiến, việc sáp nhập sẽ hoàn thành trước tháng 9/2016 – thời điểm VietinBank triển khai hệ thống core banking mới.

Liên quan đến lợi ích của VietinBank khi sáp nhập PGBank, ông Thắng cho hay, vấn đề này đã được VietinBank nghiên cứu kỹ trước khi trình ĐHCĐ năm 2015. Lãnh đạo VietinBank tin tưởng, sáp nhập PGBank là quyết định đúng đắn. Bởi sau khi sáp nhập, VietinBank sẽ mở rộng đáng kể quy mô, mạng lưới, đây là điều rất cần thiết cho VietinBank trong thực hiện chiến lược ngân hàng bán lẻ. Hiện tại, VietinBank cũng đã sẵn sàng các phương án sáp nhập, sắp xếp nhân lực, mạng lưới…, chỉ cần đợi NHNN có quyết định là triển khai ngay.

“Càng sáp nhập sớm thì hiệu quả càng được phát huy”, Chủ tịch HĐQT VietinBank nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo VietinBank, sáp nhập là một trong những giải pháp giúp ngân hàng mở rộng quy mô và thị phần. Do đó, thời gian tới, ngoài thương vụ sáp nhập PGBank, VietinBank sẽ tích cực nghiên cứu giải pháp mua bán, sáp nhập, hợp nhất ngân hàng khác để nhanh chóng tăng quy mô, mở rộng thị phần. Tại thời điểm này, VietinBank chưa có thêm phương án sáp nhập nào ngoài PGBank. 

Bên cạnh sáp nhập PGBank, một vấn đề nữa được cổ đông nêu ra tại ĐHCĐ là thời gian qua, VietinBank được giao nhiệm vụ hỗ trợ hai ngân hàng 0 đồng là OceanBank và GPBank. Vậy kết quả hỗ trợ ra sao? 

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Văn Thắng cho hay, trước khi VietinBank hỗ trợ, hai ngân hàng này gặp khó khăn và có nguy cơ mất thanh khoản, khi sự hỗ trợ của VietinBank, hiện hai ngân hàng đã hoạt động bình thường trở lại, thanh khoản tốt thậm chí dư dả.  

Kíp nổ từ các ngân hàng chưa đại hội đồng cổ đông
Hiện vẫn còn không ít ngân hàng chưa thể tiến hành đại hội đồng cổ đông. Các ngân hàng như DongA Bank, Eximbank, GPBank… đến thời điểm này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư