Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chưa biết bao giờ khắc phục xong sự cố đứt cáp quang biển
Tú Ân - 28/08/2017 14:34
 
Liên quan đến sự cố đứt 3 tuyến cáp quang biển IA và AAG, SMW3 chiều ngày 27/8, các nhà cung cấp là VNPT và Viettel cho biết chưa xác định được nguyên nhân và thời gian khắc phục xong sự cố này.

Liên quan đến việc 2 tuyến cáp quang biển IA và AAG cùng đứt cáp, làm ảnh hưởng đến dung lượng kết quốc tế từ Việt Nam hướng đi quốc tế, cả 2 nhà mạng Viettel và VNPT đều cho biết vào lúc 14h23 và 14h49, ngày 27/8/2017, 2 tuyến cáp quang biển IA và AAG, SMW3 cùng xuất hiện cảnh báo đứt cáp, làm ảnh hưởng đến dung lượng kết quốc tế từ Việt Nam hướng đi Hồng Kông.

Theo VNPT, sự cố mất liên lạc trên 3 tuyến cáp quang biển quốc tế mà VNPT đang khai thác bao gồm: 700G cáp AAG, 10G cáp IA, và 80G cáp SMW3. Đến 9h sáng ngày 28/08 đã khôi phục được 70G trên tuyến cáp SMW3.

"VNPT đang phối hợp với các đối tác quốc tế để xác minh nguyên nhân sự cố  và có kế hoạch cụ thể về việc xử lý lỗi, khắc phục sự cố sớm nhất có thể. Hiện tại, VNPT đã chủ động định tuyến các kênh của khách hàng bị ảnh hưởng sang các tuyến cáp quang biển quốc tế khác là APG và CSC để đảm bảo chất lượng kết nối quốc tế cho khách hàng", đại diện VNPT cho biết.

Từ đầu năm 2017 đến nay, các tuyến cáp quang biển liên tục bị sự cố.
Từ đầu năm 2017 đến nay, các tuyến cáp quang biển liên tục bị sự cố.

Còn phía Viettel cũng cho hay, dù xảy ra sự số nhưng khách hàng của Viettel vẫn có thể sử dụng dịch vụ bình thường bởi ngay sau khi phát hiện sự cố trên, Viettel đã kịp thời định tuyến lưu lượng quốc tế qua các hướng còn lại bao gồm các hướng đất liền qua Trung Quốc, Lào, Thái Lan; tuyến cáp quang biển APG; tuyến AAG nhánh đi Mỹ, Singapore và tuyến IA nhánh đi qua Nhật và Singapore.

Sau sự cố trên, dung lượng quốc tế còn lại của Viettel hoàn toàn đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng, thậm chí dung lượng sử dụng tối đa vào khung giờ cao điểm (19h-22h) cũng chỉ chiếm khoảng 80% dung lượng còn lại của Viettel sau khi đứt cáp.

"Tính đến hiện tại, Viettel chưa nhận được thông tin từ phía Ban quản trị về vị trí đứt cáp chính xác cũng như thời gian khắc phục sự cố", Đại diện Viettel chia sẻ.
Như vậy, tính riêng trong năm 2017 thì đây là lần thứ 3 tuyến cáp quang AAG gặp sự cố, hai lần trước đó xảy ra vào các tháng 1 và 2. Còn tuyến cáp quang IA cũng gặp phải hai sự cố vào hồi tháng 1 và tháng 3 vừa qua.

AAG là một trong những hệ thống cáp ngầm xuyên đại dương lớn nhất thế giới, với độ dài hơn 20.000km, kết nối Đông Nam Á với nước Mỹ, thông qua Thái Bình Dương, được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009. Tuyến cáp quang này hiện đang chiếm đến 60% lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế.

Tuyến cáp quang Liên Á (IA) được chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2009, có tổng chiều dài 6.800km, nối liền Việt Nam, Singapore, Philippines, Hồng Kông, Nhật Bản. Do tuyến cáp quang Liên Á chỉ kết nối giữa các quốc gia tại châu Á nên phạm vi ảnh hưởng bởi sự cố này sẽ không nghiêm trọng như sự cố với tuyến cáp quang AAG.

Còn SMW3 là tuyến cáp quang biển nối khu vực Đông Á, Trung Đông và Tây Âu, được hoàn thành và đi vào sử dụng từ tháng 3/2000. Tuyến cáp quang này có tổng chiều dài 39.000km. Tuyến cáp quang này có 39 điểm cập bờ, trong đó có một điểm cập bờ tại Đà Nẵng.

Liên tục đứt cáp quang, khách hàng “đứt” niềm tin!
Liên tiếp xảy ra sự cố đứt cáp quang biển AAG, nhưng cách ứng xử của nhà mạng với hàng chục triệu khách hàng khiến họ càng thêm mất lòng tin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư