Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chưa ngã ngũ số phận Nhà máy bột giấy Tân Hồng - Nghệ An
Hoàng Nam - 31/10/2017 22:30
 
Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ nhà đầu tư và Ngân hàng Agribank xây dựng phương án phục hồi hoạt động của Dự án Nhà máy sản xuất bột giấy Tân Hồng tại xã Chi Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, trường hợp Dự án không còn khả năng phục hồi, tiếp tục hoạt động, UBND tỉnh Nghệ An xem xét chấm dứt hoạt động của Dự án và xử lý vùng nguyên liệu của Dự án theo quy định của pháp luật.

Dự án Nhà máy sản xuất bột giấy Tân Hồng được xây dựng năm 2007, là chi nhánh của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Hồng, có vốn đầu tư khoảng 1.255 tỷ đồng. Dây chuyền sản xuất được nhập từ Trung Quốc với công suất 45.000 tấn/năm.

Quy hoạch vùng nguyên liệu cho nhà máy được phê duyệt năm 2009 với diện tích 47.000 ha, đến năm 2010 thì công ty đầu tư vốn, giống và kỹ thuật liên doanh liên kết với người dân tổ chức trồng, đồng thời tiến hành xây dựng nhà máy.

Tuy nhiên, năm 2011, 2012 do tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn, nhà máy sản xuất bột giấy Tân Hồng không hoạt động thu mua và chế biến bột giấy gây ách tắc đầu ra cho nhiều hộ trồng rừng ở Con Cuông, Anh Sơn.

Sau 7 năm "đắp chiếu", vào tháng 3/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi UBND tỉnh, tham mưu chấm dứt hoạt động dự án Nhà máy sản xuất bột giấy Tân Hồng.

Trước đó, với Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tân Hồng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã không thể gửi văn bản và cũng không thể liên lạc được do Công ty đã ngừng hoạt động. Cục Thuế Nghệ An cũng cho biết Công ty không còn kê khai và thuế và không có phát sinh doanh thu.

Ai mua Nhà máy Bột giấy Phương Nam?
Câu chuyện ai sẽ mua lại Nhà máy Bột giấy Phương Nam, dù đã được đơn vị tiếp quản bỏ thêm hàng tỷ đồng và thuê chuyên gia nghiên cứu phương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư