Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chuẩn hóa tiêu chuẩn sữa học đường để dẹp tình trạng sữa kém chất lượng
Nhã Nam - 06/10/2016 20:22
 
Chương trình Sữa học đường đã chính thức được Chính phủ thông qua và triển khai trên toàn quốc nhằm tạo sự đột phá cho nguồn nhân lực đất nước trong tương lai. Nhưng điều quan trọng, là phải kiểm soát được chất lượng sữa để dẹp tình trạng sữa kém chất lượng trà trộn vào học đường.

Chuẩn hoá theo xu hướng quốc tế

Ngày 28/9/2016, tại cầu truyền hình Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt, Bộ Y tế đã công bố Quyết định số 5450/QĐ-BYT về Quy định tạm thời đối với sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường. Theo đó, các sản phẩm sữa tươi đã được quy định trong Quy chuẩn quốc gia (QCVN 5-1:2010/BYT) mới được sử dụng trong chương trình sữa học đường.

Đây được coi là một trong những bước đi quan trọng để thực hiện Quyết định số 1340/QĐ-TTg của Chính phủ phê duyệt Chương trình Quốc gia Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực học sinh mẫu giáo, tiểu học.

.
.

Khi thông qua đề án này, Chính phủ cũng đã yêu cầu phải xây dựng định mức, tiêu chuẩn sữa học đường, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ban hành được Quy định cũng có nghĩa điểm mấu chốt trong việc thực hiện Đề án đã được tháo gỡ, và điều này sẽ góp phần quan trọng để kiểm soát chất lượng sữa đưa vào nhà trường, tạo sự đồng thuận và quy chuẩn cho tất cả các hãng sữa tham gia Chương trình Sữa học đường.

Thông tin cho biết, Quy định mà Bộ Y tế vừa ban hành hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế. Các nghiên cứu khoa học của quốc tế chỉ ra rằng, trẻ em từ 0 tuổi tới 12 tuổi là giai đoạn phát triển tới 86% thể lực và trí lực của đời người. Để tận dụng tối đa sự phát triển của “lứa tuổi vàng” này, nhiều nước trên thế giới đã tập trung chăm sóc bữa ăn học đường và giải pháp chủ yếu là cung cấp sữa trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ.

.
.

Sữa học đường hiện đã trở thành hoạt động mang tính toàn cầu do Liên Hợp Quốc kêu gọi trong một thế kỷ qua và đã có 60 quốc gia hướng ứng. Trong đó, hầu hết các nước (trong đó có những nước không có truyền thống sản xuất sữa tại châu Á như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…) đều chọn sữa tươi - loại sữa giữ nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng và bổ sung các vi chất cần thiết cho trẻ.

Tại Anh, ngay từ năm 1946, Chính phủ nước này đã thực hiện cho trẻ dưới 5 tuổi uống sữa miễn phí và ly sữa trong chương trình phải đạt tỷ lệ 90% là sữa tươi; đường hoặc mật ong (nếu có) không được vượt quá 7%. Năm 2015, Bộ Giáo dục Anh cũng quy định tất cả học sinh tại các trường công của nước này phải uống sữa, giảm uống nước hoa quả và cấm hoàn toàn đồ uống có đường để giảm béo phì.

Cũng tại Cầu truyền hình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Việc cho trẻ uống sữa hay thông qua chương trình sữa học đường là hoạt động đặc biệt ý nghĩa. Trên thế giới, nhiều quốc gia thực hiện chương trình sữa học đường như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc với kết quả rất tốt, thể lực và trí lực của trẻ phát triển rõ rệt”.

Hành trình dài của ly sữa tươi quy chuẩn

GS.TS Lê Thị Hợp, nguyên Viện trưởng Dinh dưỡng quốc gia kể: Năm 2013 khi còn là viện trưởng, bà đi khảo sát dinh dưỡng tại huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An và phát hiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ diễn ra phổ biến. Biết Nghĩa Đàn là nơi Tập đoàn TH sản xuất ra sữa tươi TH true MILK đang “làm mưa làm gió” trên thị trường, bà muốn gặp Chủ tịch Tập đoàn này để kêu gọi tài trợ nguồn sữa, cải thiện tình hình.

Bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH lúc đó cũng đang ấp ủ thực hiện chương trình sữa học đường và đang muốn tìm bằng được công thức sữa giàu dinh dưỡng, phù hợp nhất cho trẻ Việt Nam. Một sự kết hợp giữa nhà khoa học - doanh nghiệp vừa có tâm, vừa có lực bắt đầu từ đây.

Ngay sau đó, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cùng với các chuyên gia Pháp và Tập đoàn TH thực nghiệm nghiên cứu lâm sàng công thức sữa học đường trên 3.600 học sinh tại 12 trường học tại Nghĩa Đàn. Sản phẩm nghiên cứu ra được đặt tên TH School MILK, sản xuất hoàn toàn từ sữa tươi của TH, bổ sung vi chất phù hợp với thể trạng của trẻ. Mỗi học sinh uống 1 ly/ngày, 5 ngày/tuần, liên tục trong suốt năm học 2013-2014.

“Các chỉ số chiều cao, cân nặng và tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng được cải thiện rõ rệt. Những ngày triển khai chương trình, Bộ trưởng Y tế yêu cầu báo cáo thường xuyên, còn bà Thái Hương liên tục gọi điện hỏi thăm tình hình”, bà Hợp chia sẻ.

Trong suốt thời gian thực hiện nghiên cứu lâm sàng, TH true MILK đã tổ chức hàng chục cuộc họp, hội thảo lấy ý kiến của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, giáo dục đóng góp cho mô hình Sữa học đường và tiêu chuẩn sữa học đường. Sản phẩm TH School MILK ra đời với nhiều tâm huyết như vậy.

TH School MILK sau đó được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em. Tháng 6/2015, sản phẩm này được công nhận là thực phẩm tốt nhất ASEAN; tháng 9/2015 đạt giải vàng chất lượng tại Triển lãm Thực phẩm thế giới tại Nga.

Đầu năm 2016, TH School MILK tiếp tục đạt Giải thưởng Sáng kiến tốt nhất về sức khỏe học đường tại Hội chợ Quốc tế chuyên ngành thực phẩm Gulfood Dubai 2016. Giải thưởng được trao trên cơ sở về chất lượng sản phẩm và những đánh giá về việc tập đoàn TH là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam sản xuất sữa tươi học đường bổ sung vi chất dinh dưỡng.

Trong năm học 2015 - 2016, sản phẩm sữa TH School MILK tiếp tục được sử dụng cho chương trình Sữa học đường cấp tỉnh tại Nghệ An, cung cấp sữa học đường cho hơn 200.000 học sinh. Kết quả cải thiện dinh dưỡng cũng rất rõ rệt với tỷ lệ suy dinh dưỡng chiều cao, cân nặng giảm trung bình từ 2,07% tới 2,45%

Chính những thành công của TH School MILK là cơ sở để Chính phủ và Bộ Y tế xây dựng Quy định về sản phẩm sữa tươi học đường, bổ sung vi chất dinh dưỡng. Và như vậy, cho tới thời điểm này, TH School MILK là sản phẩm sữa học đường đầu tiên đạt tiêu chuẩn quy định trong Quyết định số 5450/QĐ-BYT.

“Sau khi Bộ Y tế ban hành Quy định về sữa tươi học đường, không chỉ TH true MILK mà bất cứ doanh nghiệp nào đủ điều kiện cũng có thể đấu thầu tham gia. Bản thân chúng tôi đã chuẩn bị một cách bài bản để tham gia Chương trình Sữa học đường với định hướng không vì mục tiêu lợi nhuận để góp phần khẳng định tầm vóc, trí tuệ người Việt. Chúng tôi mong tinh thần đó lan toả đến các hãng sữa tham gia chương trình này” - bà Thái Hương, Chủ tịch Tập đoàn TH .
TH true MILK và chuyện nuôi bò sữa... thành vàng
Việt Nam đã bắt đầu nuôi bò sữa từ 40 năm trước, nhưng chỉ đến khi Tập đoàn TH thành công với Dự án Sữa tươi sạch TH true MILK ở Nghĩa Đàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư