Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chung kết English Champion 2018 sôi nổi với tài hùng biện, tranh biện của các thí sinh
K.T - 01/04/2018 20:39
 
Trận Chung kết toàn quốc theo thể thức tranh biện và hùng biện diễn ra sáng 1/4 đã tìm ra 5 nhà vô địch mới của mùa giải thứ 6 cuộc thi tiếng Anh English Champion 2018.

Sáng 1/4, 10 thí sinh là các nhà quán quân khu vực bước vào trận Chung kết cuộc thi English Champion 2018 tại Hà Nội do IvyPrep Education và iSMART Education (đối tác khảo thí của Pearson Edexcel tại Việt Nam) đồng tổ chức.

English Champion 2018 là năm đầu tiên áp dụng hình thức thi tranh biện tại Vòng Chung kết giữa 2 đại diện của khu vực dành cho các khối lớp 6, 7, 8. Các thí sinh khối 4, 5 vẫn giữ nguyên hình thức thi hùng biện và trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo.

Các thí sinh sôi nổi tranh biện tại cuộc thi
Các thí sinh sôi nổi tranh biện tại cuộc thi

Theo Ban tổ chức, tiêu chí chấm điểm của Vòng Chung kết English Champion 2018 có nhiều khác biệt, không chỉ đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh thuần thục mọi kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết của thí sinh mà còn đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh để nghiên cứu, học hỏi kiến thức.

Các lập luận trong bài thuyết trình hay phản biện cần có đầy đủ dẫn chứng, thuyết phục người nghe, được trình bày dựa trên kiến thức và sự hiểu biết của mỗi thí sinh.

Đối với phần thi tranh biện, thí sinh không biết đối thủ có những lập luận gì để chuẩn bị trước phần phản biện, bởi vậy các em cần có khả năng tư duy nhanh, kiểm soát tâm lý, cảm xúc và cần có kiến thức cả về chiều rộng và chiều sâu về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống để đưa ra được những lý lẽ sắc bén, có tính logic, có tính thuyết phục.

Đối với bài thi thuyết trình, các thí sinh cần trình bày thông tin đầy đủ, mạch lạc, có tính logic giữa các dữ kiện và khả năng ứng phó nhanh với các câu hỏi của giám khảo. Bên cạnh đó Ban Giám khỏa sẽ đánh giá thêm về tính sáng tạo, khả năng truyền tải thông tin, kỹ năng thuyết trình và ngôn ngữ cơ thể.

Các học sinh khối 4, 5 sẽ cùng thuyết trình về các chủ đề đang là sự kiện “nóng hổi” trên toàn thế giới những cũng rất gần gũi với đời sống hàng ngày của các em, hay diễn giải dưới quan điểm và con mắt của thế hệ trẻ về những vấn đề tưởng chừng như rất người lớn.

Trong phần thi tranh biện dành cho học sinh khối 6,7,8, các thí sinh sẽ phải lần lượt trình bày quan điểm của cá nhân về một chủ đề, cũng như đưa ra các lý lẽ phản biện quan điểm của đối phương. Qua phần thi này, thí sinh không chỉ có cơ hội chứng tỏ năng lực tiếng Anh xuất sắc mà còn là cơ hội thể hiện chính kiến bản thân, cách lắng nghe, tư duy và nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh.

Khán giả thích thú xen lẫn hồi hộp dõi theo phần thi của các thí sinh
Khán giả thích thú xen lẫn hồi hộp dõi theo phần thi của các thí sinh

Kết quả, giải nhất toàn quốc khối 4 thuộc về em Dương Đăng Khoa - Trường Phổ thông quốc tế Newton (Hà Nội); khối 5 là em Tô Anh Minh - Trường tiểu học dân lập Nguyễn Siêu (Hà Nội).

Ở các khối học áp dụng thi tranh biện, các học sinh TP Hồ Chí Minh cho thấy sự vượt trội. Cụ thể, nhất khối 6 là em Nguyễn Vương Khải An - Trường Trung học cơ sở Trần Đại Nghĩa (TP Hồ Chí Minh); nhất khối 7 là em Phạm Ân Trân - Trường Trung học cơ sở Trần Đại Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) và nhất khối 8 là em Phạm Lê Duy - Hệ thống giáo dục Ngôi Sao (Hà Nội).

Các nhà vô địch cuộc thi năm nay sẽ nhận được các suất học bổng giá trị tại IvyPrep Education và quà tặng của nhà tài trợ gồm: Cúp Vàng cuộc thi, Tiền mặt trị giá 5 triệu đồng, học bổng trị giá 60 triệu cho các khóa tiếng Anh học thuật và định hướng du học học bổng của IvyPrep Education, 1 máy tính xách tay Masstel Notebook L133.

5 thí sinh quán quân của English Champion 2018
5 thí sinh quán quân của English Champion 2018

.

Khởi động từ tháng 1/2018, trải qua 03 vòng thi, English Champion 2018 đã lựa chọn được 10 thí sinh xuất sắc nhất - đại diện các khối của mỗi khu vực để tham gia Chung kết tại Hà Nội. Tại Vòng 4, các thí sinh đã có 02 ngày (30-31/3) sinh hoạt tại Ngôi nhà chung với các hoạt động: Đào tạo kỹ năng thuyết trình/ tranh biện, tập nhảy flashmob, kỹ năng xây dựng hình ảnh, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm thông qua các trò chơi teambuilding và kỹ năng tự lập khi sống xa gia đình. Ngoài ra, trong thời gian này, các thí sinh cũng có cơ hội tham quan các điểm thắng cảnh, di tích văn hóa tại Hà Nội và tìm hiểu văn hóa ẩm thực các nước.

Hiện English Champion là cuộc thi tiếng Anh duy nhất tại Việt Nam có các hoạt động Ngôi nhà chung dành cho thí sinh trước khi diễn ra trận Chung kết.

Hơn 4.200 thí sinh "tranh tài" tại Vòng 2 cuộc thi English Champion 2018
Nội dung thi ở Vòng 2 được thiết kế theo chuẩn khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu Âu (CEFR), ngoài ra còn có một số nội dung nằm trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư