Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
“Chúng tôi sẽ bắn một viên đạn xuyên qua đầu Google”
Lê Nga - 25/03/2015 06:48
 
Đây là tuyên bố rất mạnh mồm từ CEO của Cyanogen, công ty phát triển phần mềm Android lớn nhất hiện nay. Vị CEO này ôm giấc mơ phát triển một hệ điều hành Android hoàn toàn tách khỏi Google.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
WhatsApp ra bản cập nhật cho Android
LG dự định ra "smartwatch đúng nghĩa"
Xuất hiện iPhone 6 màn hình 4.6 inch chạy Android?
Galaxy S5 sẽ có thêm bản chạy Android thuần khiết?
10 ứng dụng nên có cho tablet chạy Android
Android 5.0 sắp được Google công bố chính thức

Cyanogen, công ty phát triển ứng dụng Android lớn nhất hiện nay vừa nhận được 80 triệu USD vốn đầu tư từ rất nhiều ông lớn như Premji Invest, Twitter Ventures, Qualcomm Incorporated, Telefónica Ventures, Smartfren Telecom, Index Ventures, và Access Industries. Cyanogen tuyên bố sẽ sử dụng số tiền này để “thuê những nhân viên tài năng và đẩy nhanh quá trình phát triển các nền tảng hệ điều hành mở”.

Công ty này hiện cung cấp hai nền tảng Cyanogen và CyanogenMod mã nguồn mở có thể thay thế cho Android. Cyanogen từng được biết đến khi phát triển hệ điều hành Cyanogen cho một chiếc điện thoại giá 229 USD của nhà sản xuất One Plus.

Với 80 triệu USD, công ty này sẽ tuyển được rất nhiều người giỏi và thậm chí còn săn được nhiều tài năng từ các ông lớn khác.

Cách đây vài tháng, CEO Cyanogen ông Kirt McMaster cho biết, giấc mơ của ông là tạo ra một hệ điều hành “Android bớt liên quan đến Google hơn”. Ông hy vọng một ngày nào đó, hệ điều hành này sẽ được sử dụng rộng rãi. Trong một buổi phỏng vấn với tạp chí Forbes, ông McMaster còn mạnh mồm tuyên bố: “Chúng tôi sẽ bắn một viên đạn xuyên qua đầu Google”. Dù khả năng của Cyanogen đến mức nào, đây vẫn là một tuyên bố quá táo bạo.

Cũng trong cuộc phỏng vấn lần đó với tạp chí Forbes, vị CEO này cũng tiết lộ thông tin về tương lai các đối tác phần cứng của Cyanogen - Blue, một công ty sản xuất phần cứng có trụ sở tại Miami, sẽ sản xuất chiếc điện thoại đầu tiên chạy trên hệ điều hành Cyanogen và sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. CEO của Blue hy vọng chiếc điện thoại Cyanogen mới này sẽ sử dụng kho ứng dụng Amazon Appstore, trình duyệt Opera, Dropbox và OneDrive của Microsoft để lưu trữ đám mây, ứng dụng bản đồ Nokia Here và ứng dụng tream nhạc Spotify.

Bing sẽ là công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị này và trợ lý ảo Cortana của Microsoft cũng được tích hợp. CEO của Blue, ông Samuel Ohev-Zion cho biết: “Khi các ứng dụng này được tích hợp sâu vào chiếc điện thoại, chúng còn hoạt động tốt hơn những ứng dụng của Google”.

Mọi thứ nghe có vẻ thuận lợi với Cyanogen nhưng Google chưa bao giờ “để yên” cho bất cứ công ty nào có ý định tạo ra một phiên bản khác của Android và đẩy Google “ra rìa”. Trước kia, Google đã khiến Acer phải hủy kế hoạch ra mắt smartphone CloudMobile A800 chạy trên hệ điều hành Aliyun nền tảng Android. Aliyn là một phiên bản khác của Android không tích hợp với các dịch vụ của Google. Chiếc smartphone này cuối cùng đã không bao giờ được trình làng vì Google đe dọa rằng sự ra đời của thiết bị này sẽ gây nguy hiểm cho các đối tác Android của Acer.

Microsoft rót 70 triệu USD cho đối thủ của Google

Nhà phát triển Windows sẽ đầu tư một khoản tiền không nhỏ vào Cyanogen, một startup từng tuyên bố “đưa Android ra khỏi Google”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư