Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chuyện chưa kể về phút cuối các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam
Hằng Thanh - 24/02/2015 08:35
 
Các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam từ trước đến nay luôn như một sân đấu hấp dẫn, với không ít bất ngờ ở phút 89. Có “bàn thắng” được ghi vào giờ chót, làm thay đổi cục diện cuộc chơi; có những cuộc đổi ngôi ngoạn mục và những sự cố bất ngờ, kịch tính ngoài sức tưởng tượng; cả áp lực kinh khủng từ nhiều phía. Phút 89 của các đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam đã diễn ra như thế nào?
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Ngắm 7 hot girl Việt là 'bản sao' của hoa hậu
Hoa hậu Kỳ Duyên hội ngộ Á hậu Huyền My, Hoàng Anh
Á hậu 1 Huyền My lao đao với scandal lộ ảnh nóng
BTC gặp Á hậu 1 Huyền My trao đổi những lùm xùm hậu cuộc thi
Ngọc Hân thẳng thắn nhận xét về tân hoa hậu Kỳ Duyên
Tân hoa hậu Kỳ Duyên lên tiếng về nghi án vết xăm ở lưng
Hoa hậu VN: 10 người đẹp nổi bật với trang phục bikini

Pha “làm bàn” của Nguyễn Cao Kỳ Duyên

Vòng chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2014 diễn ra ở Phú Quốc có 38 người đẹp  Bắc - Trung - Nam tham dự và được đánh giá nhan sắc khá đồng đều, nhưng có vài gương mặt nổi trội. Ngoài Nguyễn Trần Huyền My ở Hà Nội, còn có hai gương mặt khả ái đến từ TP.HCM được xem như sẽ tranh đua ngôi Hậu.

Chuyện chưa kể về phút cuối các cuộc thi Hoa hậu Việt Nam

Hoa hậu Kỳ Duyên, Á hậu 1 Huyền My và Á hậu 2 Diễm Trang trên bục vinh quang

Mọi việc vẫn diễn ra theo chiều hướng thuận lợi với ba người đẹp này cho đến sát đêm chung kết. Phút 89, Ban Tổ chức bất ngờ nhận được đơn tố cáo người đẹp Sài Gòn dính đến một ông bầu từng có tai tiếng về “buôn phấn bán hoa”. Đơn tố cáo còn chụp cả hình ảnh ông bầu lên Facebook “chém” học trò mình chắc sẽ lọt vào tốp 5 và có thể trở thành Hoa hậu.

Khi Ban Tổ chức xác minh, người đẹp cho biết chỉ có quan hệ xã giao với ông bầu kia. Nhưng Ban Tổ chức có cả ảnh ông bầu tiễn người đẹp ra sân bay đi Phú Quốc dự thi hoa hậu. Một tờ báo mạng lúc đó tiếp cận người đẹp này, mớm một số câu hỏi và viết bài giật cái tít gây sốc “Người đẹp X nói gì về nghi án bán dâm”. Bài báo đầy chất “cải” đó không được phát hành vào phút 89. Mặc dù chỉ mới là nghi án, nhưng từ một ứng viên sáng giá, người đẹp phía Nam này gần như hết cơ hội đăng quang, có lẽ ai cũng hiểu rằng, sẽ rất mạo hiểm nếu chọn thí sinh này.

Trong khi đó, Nguyễn Trần Huyền My sáng giá cho ngôi vị hoa hậu nhưng cũng dính những tin đồn về bảng điểm thi tốt nghiệp thấp và từng mặc nội y đi diễn ở quán bar mà dư luận đã biết. Một vài người đẹp khác có gương mặt khả ái, phong cách trình diễn chuyên nghiệp, nhưng lại bất lợi vì bị cho là đã cứng tuổi, từng đi thi nhiều. Vậy ai sẽ là Hoa hậu?

Trước đêm chung kết, Trưởng ban Giám khảo Lê Cảnh Nhạc nhận định: “Có thể Hoa hậu sẽ khác với dự đoán của khán giả”. Những cái tên như Diễm Trang, Thanh Tú, Kiều Oanh, Ngọc Quý chăng?

Phút 89, tên hoa hậu được xướng lên: Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Kịch tính đã diễn ra, gây bất ngờ cho cả những chuyên gia từng nhiều năm chấm Hoa hậu Việt Nam. Trước đó, gần như không ai dự đoán Nguyễn Cao Kỳ Duyên có thể lọt vào top 5.

hoa hậu Kỳ Duyên, hoa hậu Việt Nam
Nguyễn Cao Kỳ Duyên (trái) có pha "làm bàn" ngoạn mục vào "phút 89"

Kết quả bất ngờ khiến ngay sau cuộc thi, nhiều câu hỏi được đặt ra cho sự lựa chọn của Ban Giám khảo. Người trong cuộc, kẻ bên lề, người đi thi, người ngồi ghế nóng chấm giải… lần lượt lên tiếng lý giải cho quyết định của mình, chia sẻ những suy nghĩ rất thống thiết về quan niệm vẻ đẹp, về quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, hy sinh về vẻ đẹp.

Song, một lý giải bên lề được nhiều người ủng hộ. Đó là việc lựa chọn Nguyễn Cao Kỳ Duyên lên ngôi có thể là một giải pháp an toàn. Bởi lẽ, dù nhan sắc chưa thuyết phục được số đông, nhưng Kỳ Duyên đến từ một ngôi trường có tiếng (Trường PTTH Chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định), học giỏi, con nhà cơ bản, không vướng “nghi án” nào.

Chính Hoa hậu Ngọc Hân - người tiền nhiệm và góp một lá phiếu đưa Kỳ Duyên lên ngôi cũng tỏ ra tâm đắc với nhận xét của một cựu Hoa hậu Việt Nam nữa là Mai Phương Thúy, rằng, Hoa hậu không phải người đẹp nhất mà sẽ là người đẹp nhất, tức là biết cách tỏa sáng và làm tất cả mọi thứ để mình ngày càng đẹp hơn trong mắt mọi người.

Trong các cuộc thi nhan sắc, trường hợp ghi bàn ở phút 89 như Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên không phải là duy nhất. Ông Dương Xuân Nam - người sáng lập, đồng thời là Trưởng ban Tổ chức, kiêm Trưởng ban Giám khảo Hoa hậu Việt Nam từ năm 1988 tới 2012 vẫn nhớ rõ những phút 89 của các đêm chung kết.

Cuộc thi Hoa hậu đầu tiên năm 1990, Ban Giám khảo chia làm hai “phe”: một  bên ủng hộ người đẹp Vân Anh trở thành Hoa hậu, bên khác lại ủng hộ người đẹp Diệu Hoa. Một thành viên Ban Giám khảo còn “dọa” sẽ bỏ giải nếu mọi người chọn Diệu Hoa là Hoa hậu. Ông Dương Xuân Nam nhanh trí phân định: “Ai trả lời ứng xử hay hơn sẽ là Hoa hậu”. Phút 89, Diệu Hoa được đánh giá trả lời hay hơn và đăng quang.

Nhưng có một “bàn thắng” ở phút 89 gây tranh cãi kịch liệt, thậm chí là phản ứng dữ dội. Đó là đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam lần thứ 3 năm 1992, diễn ra ở TP. HCM. Trước đó, ai cũng nghĩ người đẹp Vi Thị Đông sẽ đăng quang Hoa hậu, nhưng cái tên được xướng lên lại là thi sinh Hà Kiều Anh - lúc đó mới 16 tuổi.

Kết thúc, khán giả giận dữ vây Ban Giám khảo, la hét phản đối. Giám khảo - nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, với bản lĩnh của một nghệ sĩ lớn nói với ông Dương Xuân Nam: “Người ta đang chửi Ban Giám khảo, nhưng tôi tin chúng ta đúng”. Và Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã đúng. Hà Kiều Anh như một bông hoa đang nụ, chỉ sau đó một thời gian đã tỏa sáng rực rỡ.

Những “quà tặng bất ngờ” ở phút 89

Tin nhắn, điện thoại, tố cáo bỏ qua khe cửa hay gần đây là những tiết lộ động trời trên mạng Internet về các thí sinh, ứng cử viên đăng quang… dường như là “món ăn” không thể thiếu của Ban Giám khảo các cuộc thi hoa hậu khi bước vào phút 89.

Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2006 diễn ra ở Vinpearl Nha Trang diễn ra cuộc đua kịch tính đến phút 89 của người đẹp Lưu Bảo Anh và Mai Phương Thúy. Mai Phương Thúy cao và có vẻ đẹp lạ, trong khi Lưu Bảo Anh lại quyến rũ với vẻ đẹp thuần Việt.

Bất ngờ, Ban tổ chức nhận được qua khe cửa đơn tố cáo Lưu Bảo Anh, nhưng khi xác minh ở Cần Thơ thì những tố cáo đó hoàn toàn bịa đặt. Dù vậy, năm đó Mai Phương Thúy vẫn đăng quang, do Lưu Bảo Anh có phần trình diễn không thuyết phục, trang phục cũng được xem là không toát lên những nét hấp dẫn vốn có.

Ông Dương Xuân Nam không bao giờ quên phút 89 đầy căng thẳng của Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2004. Gần sát  đêm chung kết, ông nhận được đơn tố cáo người đẹp Nguyễn Thị Huyền bị đánh ghen và cạo trọc đầu. Đơn tố cáo gửi kèm tấm ảnh Huyền bị cáo trọc đầu. Ông Nam tức tốc cử người về Hải Phòng xác minh thì mới rõ, Huyền có cạo trọc đầu thật, nhưng là để tham gia đóng phim năm 17 tuổi. Kết quả, đêm chung kết Nguyễn Thị Huyền đăng quang hoa hậu Việt Nam.

Có người đẹp được dự đoán sẽ đăng quang hoa hậu, nhưng sắp đến đêm chung kết,  máy điện thoại của Trưởng ban Giám khảo Dương Xuân Nam có tin nhắn tố cô này chỉ có... 9 ngón chân. Ông Nam tá hỏa cho kiểm tra lại, thì đúng là  người đẹp này chỉ có 9 ngón chân thật! Ban Tổ chức thót tim và không hiểu làm thế nào mà thi sinh này lại vượt qua được những vòng nhân trắc học?

Phút 89, Trưởng ban Giám khảo Dương Xuân Nam cũng chịu áp lực từ nhiều phía để tác động đến kết quả đêm chung kết. Vì thế, thường là một tuần trước đêm chung kết, ông Nam không nghe máy điện thoại. Nhưng chung kết năm 2006 diễn ra ở Vinpearl Nha Trang, ông nhận được lời mời lên phòng Tổng thống gặp nhà tài trợ lớn của cuộc thi. Nhà tài trợ có ý muốn “gửi gắm” đứa cháu là thí sinh hoa hậu để giành một vị trí kha khá. Nhưng ông Dương Xuân Nam dứt khoát: “Tôi tổ chức và chấm hoa hậu, không ai có thể tác động được”. Kết quả, Hoa hậu và Á hậu năm đó không có tên cháu nhà tài trợ nọ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư