Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia: 90% Fed sẽ tăng lãi suất, giá vàng đang "cực rủi ro"
T.L - 14/12/2016 11:59
 
Trao đổi nhanh với báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng nhận định, 90% Fed sẽ đưa ra quyết định tăng lãi suất trong phiên họp chính sách tháng 12 này. Tuy nhiên, khả năng Fed cũng sẽ tăng lãi suất ở mức độ thấp và mức độ ảnh hưởng tới thị trường Việt Nam sẽ không lớn.
Quyết định về tỷ giá sẽ được Fed công bố rạng sáng mai (giờ Việt Nam)
Quyết định về tỷ giá sẽ được Fed công bố rạng sáng mai (giờ Việt Nam)

Thị trường đang ngóng đợi kết quả phiên họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra trong hai ngày 13 và 14/12. Giới chuyên gia dự đoán, 90% Fed  sẽ tăng lãi suất. Được biết, kết quả cuộc họp sẽ được Fed công bố cuối ngày hôm nay, tức rạng sáng mai (giờ Việt Nam).

Mấy ngày nay, thị trường vàng, tỷ giá rất nhạy cảm với thông tin Fed sắp tăng lãi suất. Mở cửa sáng nay, giá vàng trong nước tăng nhẹ trong khi tỷ giá tại nhiều ngân hàng được điều chỉnh tăng tới 50 đồng.

Cụ thể, lúc 11h trưa nay, giá vàng SJC niêm yết ở mức 36,03-36,53 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), nhích nhẹ 30.000 đồng/lượng so với đóng cửa phiên chiều qua.

Giới chuyên gia nhận định, giá vàng trong nước hiện nay đang “cực rủi ro” cho người mua, biểu hiện thứ nhất là chênh lệch giá mua bán được nhà vàng đẩy rất xa: 500 nghìn đồng/lượng. Thêm vào đó, giá vàng trong nước đang đắt hơn giá thế giới gần 4,5 triệu đồng/lượng (hôm qua là 4,4 triệu đồng/lượng).

Từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước luôn theo sát vàng thế giới, mức chênh lệch luôn dưới 1 triệu đồng/lượng, có thời điểm thậm chí còn thấp hơn giá thế giới. Dù giá vàng tăng, song lượng giao dịch không nhiều. NHNN cũng khẳng định, sức mua vàng đang giảm 20% so với năm ngoái.

Trên thị trường thế giới, sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 1.160 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm qua giảm do vẫn chịu sức ép từ giá USD và thị trường Chứng khoán Mỹ tăng điểm trước khả năng Fed tăng lãi suất.

Trong khi giá vàng trong nước neo cao, bất chấp giá vàng thế giới giảm, thì giá USD sáng nay tăng mạnh cùng chiều với giá thế giới. Sáng nay, tỷ giá tủng tâm được NHNN niêm yết ở mức 22.124 đồng/USD, tăng 4 đồng/USD so với hôm qua. Tỷ giá tại nhiều ngân hàng thương mại tăng 50 - 80 đồng/USD so với sáng qua. Cụ thể, tỷ giá niêm yết tại Vietcombank là 22.650 - 22.730 đồng/USD (mua vào/bán ra), tại BIDV là 22.660 - 22.730 đồng/USD, tại Vietinbank là  22.660 - 22.750 đồng/USD, tăng 85 đồng/USD so với sáng hôm qua.

Trước đó, cùng nhờ kỳ vọng này và kỳ vọng vào một sự khởi sắc của nền kinh tế Mỹ, đồng USD đã tăng tổng cộng gần 4% kể từ khi ông Donald Trump trúng cử tổng thống Mỹ hôm 8/11.

Mặc dù khả năng Fed tăng lãi suất là rất lớn, song các chuyên gia nhận định, mức tăng lãi suất chỉ 0,25%. Thêm vào đó, thị trường Việt Nam đã thẩm thấu yếu tố này từ vài tuần trước đây, nên việc Fed tăng lãi suất cũng sẽ không gây xáo trộn lớn. Hơn nữa, nếu tỷ giá biến động 1-2% trong năm, theo TS. Cấn Văn Lực, cũng là điều bình thường.  

Hiện có nhiều yếu tố hỗ trợ quyết định tăng lãi suất của Fed như kinh tế Mỹ có dấu hiệu sáng sủa lên, tỷ lệ thất nghiệp giảm, chỉ số PMI phi sản xuất cao hơn dự báo…

Mặc dù vậy, bên cạnh các nhận định Fed tăng lãi suất 0,25%, vẫn có những dự báo cho rằng, Fed sẽ tăng lãi suất 0,5- 0,75%. Nếu khả năng này xảy ra, rất có thể, tỷ giá trong nước sẽ biến động mạnh và NHNN phải có động thái can thiệp thị trường.

Fed cân nhắc sớm tăng lãi suất cơ bản
Khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tăng lãi suất vào tháng 12 tới ngày càng lớn khi đa số chiến lược gia của thể chế này đều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư