Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn: Đầu cơ vàng có nguy cơ thất bại cao
Hạnh-Quảng (Vietnam+) - 17/07/2015 06:30
 
Tại thời điểm 15 giờ ngày 16/7, giá vàng SJC trong nước đã giảm về mức 32,7-32,9 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), trên thị trường thế giới giá vàng cũng chạm mốc 1.145 USD/ounce. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2011.
Ảnh minh họa. (Nguồn: arabianbusiness.com)


Theo giới phân tích, nguyên nhân giá vàng giảm mạnh là do giới đầu tư có xu hướng rút khỏi kênh “trú ẩn” này trước thông tin từ bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen rằng Fed vẫn đang trong lộ trình tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn, Viện kinh tế và Chính trị Thế giới, các báo cáo về thị trường lao động Mỹ cho thấy sự cải thiện đều đặn cũng như những bất ổn bên ngoài nước Mỹ dường như sẽ không ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của nền kinh tế hàng đầu này, đã khiến USD tăng mạnh so với các rổ tiền tệ khác đồng thời gây sức ép giảm giá vàng, khi kim loại quý này luôn được định giá bằng USD.

Một lý do khác cũng được tiến sỹ kinh tế Nguyễn Thanh Bình, Học viện Chính sách và Phát triển đưa ra. Theo đó, diễn biến từ “cơn bão” chứng khoán trên thị trường Trung Quốc cũng tương tự như những biến động tại thị trường chứng khoán Việt Nam thời điểm (2007-2008), về bản chất nền kinh tế nước này đang bị mất thanh khoản, người dân bị tích lũy nợ một thời gian dài thì vàng sẽ trở thành tài sản “trôi ra,” điều này khiến lượng cung vàng tăng mạnh.

Tiến sỹ Nguyễn Thanh Bình cũng nhận định thẳng thắn: "Từ nay đến cuối năm, việc đầu cơ vàng có nguy cơ thất bại cao."

“Hơn thế nữa, khi xu thế giảm của vàng khá rõ ràng thì các quốc gia không còn động cơ nào để tích lũy, điều này dự báo lực cầu về vàng sẽ tiếp tục giảm,” ông Bình phân tích.

(Nguồn: Kitco.com)


So với mức đỉnh của giá vàng 1.294 USD/ounce hồi đầu tháng Một thì từ giá vàng đã ​tụt đến 11,5% khi về mức 1.145 USD/ounce, hiện tại (ngày16/7). Quan sát diễn biến từ đầu năm tới nay, giá vàng thế giới rung lắc rất mạnh quanh khu vực giá 1.180 USD/ounce và hiện tại đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.150 USD/ounce.

Đồng tình với những phân tích trên, ông Sơn đưa ra dự báo, “theo đánh giá từ cá nhân tôi, thị trường vàng từ nay đến cuối năm còn nhiều biến động phức tạp song vẫn trong xu hướng giảm, thậm chí còn có thể rơi tới 30% so với đỉnh hồi đầu năm.”

Về phía thị trường trong nước, ông Phạm Báo Quý, Giám đốc Công ty vàng Bảo Quý cho rằng việc giá vàng trong nước giảm mạnh là do tác động từ hai phía.

Theo ông Quý, sau một thời gian dài nhiều người giữ vàng đã bị lỗ, cụ thể so với thời điểm cao nhất giá vàng 39 triệu đồng/lượng mua (vào tháng ​8/2013) thì hiện nhà đầu tư đã lỗ đến 6 triệu đồng/lượng, nguyên nhân này khiến cho lực cầu vàng trong nước trở nên yếu đi. Thêm vào đó, kinh tế vĩ mô cũng có xu hướng tốt dần lên và nhiều kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán… trở nên hấp dẫn hơn việc giữ vàng.

Trước những diễn biến trên, hầu hết các chuyên gia đều tỏ ra quan ngại về khả năng giá vàng thế giới còn tiếp tục giảm, điều này đồng nghĩa với những rủi ro tiềm ẩn trong các hoạt động tích trữ vàng.

"Giá vàng trong nước đang chịu nhiều áp lực từ xu hướng chung của thị trường thế giới, theo kinh nghiệm khi các nhà đầu tư Mỹ không giữ gì thì chúng ta cũng đừng đầu cơ thứ đó," ông Quý nói./.

Đừng động vào vàng lúc này
Bảng điện tử giá vàng chiều nay được điều chỉnh chóng mặt. Đến cuối giờ chiều nay, giá vàng đã lấy lại được mốc 33 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư