Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chuyên gia quốc tế đánh giá thế nào về du lịch Việt Nam?
Kỳ Thành - 12/06/2017 16:49
 
Các chuyên gia quốc tế cho rằng, để tận dụng tốt những cơ hội và tiềm năng phát triển du lịch Việt Nam, mấu chốt là sự “phát triển bền vững” và nguồn nhân lực.

“Đa dạng” và “Tiềm năng” là đánh giá của ông Ole Dross, Giám đốc Marketing Asiatica Travel và Giáo sư Michael Palmer, Giảng viên cao cấp Khoa Kinh doanh & Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam về du lịch Việt Nam tại buổi tọa đàm về Tương lai tươi sáng cho ngành Du lịch Việt Nam - Cơ hội Tăng trưởng và bài học kinh nghiệm từ các nước cạnh tranh trong khu vực Mekong mới được Đại học RMIT Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

Trong khi đó, ông Marc Emmanuel, Giám đốc điều hành Khách sạn Pan Pacific miêu tả về ngành du lịch Việt Nam là nhiều “cơ hội” và “thân thiện” là lựa chọn của ông Jimmy Phan, Nhà sáng lập của KOTO.

Có thể thấy, các chuyên gia quốc tế trong ngành du lịch đều đánh giá rất cao tiềm năng và cơ hội phát triển của du lịch Việt Nam.

Hội thảo
Quang cảnh buổi tọa đàm về Tương lai tươi sáng cho ngành Du lịch Việt Nam

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức mà du lịch Việt Nam đang phải đối mặt, mà một trong những thách thức lớn nhất chính là làm sao để phát triển du lịch bền vững.

Các chuyên gia này cho biết, không có một định nghĩa chính xác về du lịch bền vững, nhưng khi nhắc đến “du lịch bền vững” mọi người sẽ thường liên tưởng đến tác động đến môi trường. Do đó, phát triển du lịch bền vững đồng nghĩa với phát triển môi trường bền vững.

Ngoài ra, còn một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng đó là hệ sinh thái. Một hệ sinh thái bền vững (ecological sustainability) đồng nghĩa với việc địa điểm du lịch đó cũng sẽ được hưởng lợi về mặt tài chính từ hoạt động du lịch, đời sống xã hội được đảm bảo như nhiều công ăn việc làm được tạo ra, có nguồn tài chính để cải tạo cơ sở hạ tầng, đầu tư cho giáo dục.

Trong khi đó, hiện nay, du lịch Việt Nam đang được phát triển dựa theo nhu cầu, chủ yếu chú trọng số lượng.

Chính vì lẽ đó, ông Ole Dross cho rằng một vài điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam đang bị khai thác một cách quá mức như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng.

“Việt Nam cần phải có những kế hoạch cũng như chiến lược phát triển du lịch một cách phù hợp để vừa cân bằng được nhu cầu của khách du lịch với bảo tồn cảnh quan tự nhiên của các điểm du lịch”, ông Ole Dross cho hay.

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia, nguồn nhân lực trong ngành du lịch của Việt Nam hiện nay chưa đáp được yêu cầu và tiềm năng của ngành.

Theo dự báo của Đại học RMIT, định hướng của Chính phủ về phát triển du lịch sẽ tạo ra nhu cầu khoảng 25% nhân lực chất lượng cao phục vụ trong ngành du lịch trong một vài năm tới, nhằm đáp ứng nhu cầu và tận dụng tiềm năng của Việt nam.

Trong khi đó, mới chỉ có khoảng 3% nhân lực làm trong ngành du lịch Việt Nam hiện nay được đào tạo bài bản và Việt Nam hiện đang thiếu hụt một lượng lớn nguồn nhân lực ở vị trí giám sát, quản lý cấp trung, và cấp cao, Giáo sư Michael Palmer nói.

3 trọng điểm tái cơ cấu ngành du lịch Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp cho ý kiến về dự thảo Đề án Định hướng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư