Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chuyển mạng giữ số: Cố mà chưa được
Tú Ân - 13/01/2018 07:13
 
Quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số có hiệu lực từ ngày 8/1/2018, nhưng vẫn chưa thể triển khai được…

Các nhà mạng đã sẵn sàng…

Đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone và Vietnamobile đã hoàn tất việc thử nghiệm và khẳng định đã sẵn sàng cho việc áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đại diện Vinaphone cho biết, nhà mạng này đã thực hiện thử nghiệm thành công kết nối chuyển mạng cho các thuê bao Viettel, MobiFone và đang thử nghiệm với Vietnamobile. Đến nay, Vinaphone đã sẵn sàng về hệ thống kỹ thuật và cam kết sẽ cung cấp dịch vụ theo đúng thời hạn thống nhất với các doanh nghiệp viễn thông cũng như chỉ đạo của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông).

.
Các nhà mạng đã sẵn sàng cho việc áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số.

MobiFone cũng đã chuẩn bị sẵn sàng hệ thống kỹ thuật để có thể đáp ứng nhu cầu chuyển mạng giữ số của khách hàng. Bên cạnh đó, các công tác khác như bán hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng... cũng đang gấp rút được chuẩn bị để theo kịp tiến độ mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra.

Trước đó, ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Viettel đã khẳng định, Viettel vẫn đảm bảo đúng tiến độ mà Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu để từ ngày 8/1/2018 sẽ chính thức áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Viễn thông cho biết, Cục đang làm việc với các nhà mạng nhằm hoàn thiện chính sách kinh tế trước khi áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số. “Sau khi làm việc và thống nhất với các nhà mạng về phương án kinh tế, Cục Viễn thông sẽ có văn bản báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông thời điểm áp dụng chính sách này”, đại diện Cục Viễn thông cho biết.

Nhưng chưa liên thông được với nhau

Việc triển khai chuyển mạng giữ số phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó sự tham gia đầy đủ của tất cả các nhà mạng là yếu tố quan trọng nhất. Hiện Trung tâm Chuyển mạch quốc gia vẫn trong thời gian thử nghiệm, chưa có đánh giá cuối cùng để thực hiện chính thức, vì thế các nhà mạng cũng chưa thể triển khai kết nối.

Bên cạnh đó, các chính sách kinh tế dành cho khách hàng và các nhà mạng với nhau vẫn chưa được công bố, như niêm yết công khai, áp dụng mức cước và các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng... Vì vậy, phải chờ các nhà mạng thống nhất với nhau mới có thể thực hiện được việc chuyển mạng giữ số.

“Việc chuyển mạng giữ số đòi hỏi tuân thủ các điều kiện nhất định như việc thuê bao đó phải không nợ cước, hoàn thành các nghĩa vụ với nhà mạng cũ… Đồng thời, việc thu phí chuyển mạng bao nhiêu vẫn là vấn đề còn chưa được thống nhất”, đại diện một nhà mạng tiết lộ.

Tuy chưa thể thực hiện ngay thời điểm này, song đại diện Vinaphone khẳng định, dịch vụ chuyển mạng giữ số di động được xem là một cơ hội tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc khách hàng của Vinaphone. Nhà mạng này cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho các khách hàng hiện hữu và các thuê bao mạng khác khi chuyển đến.

MobiFone cũng cam kết sẽ phối hợp tốt với các nhà mạng khác để việc chuyển mạng giữ nguyên số diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Các khách hàng của MobiFone sẽ được hưởng các chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt và nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Chuyển mạng giữ số: Nhà mạng khẳng định không gây xáo trộn thuê bao
Cả 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đã bắt đầu thử nghiệm việc chuyển mạng giữ số và khẳng định, việc này không gây xáo trộn cho thuê...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư