Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chuyện về "đơn hàng đặc biệt" cho phái đoàn Tổng thống Obama
Hữu Tuấn - 26/05/2016 15:19
 
Cả 2 lần trước Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam, VNPT đều là đơn vị được lựa chọn làm nhà cung cấp dịch vụ đường truyền Internet cho phái đoàn của Tổng thống Mỹ. Chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama lần này cũng vậy...

Trưa 25/5, tại Trung tâm Hội nghị GEM Center Tổng thống Barack Obama đã có buổi nói chuyện với thành viên Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á với sự tham dự của khoảng 800 bạn trẻ. Trước đó, Chiều 24/5, Tổng thống Barack Obama đã có buổi gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại trụ sở Công ty Dreamplex (tòa nhà Miss Áo Dài, Q.1, TP.HCM)...

Toàn bộ các cuộc nói chuyện trên của Tổng thống Barack Obama đã được hàng trăm hãng truyền thông quốc tế nổi tiếng như CNN, Reuters, AP… cùng  truyền thông Việt Nam tường thuật trực tiếp. Góp phần không nhỏ tại các sự kiện quan trọng trên, được tường thuật trực tiếp có chất lượng hình ảnh HD, độ ổn định cao qua đường truyền Internet là một nhà cung cấp Việt Nam – VNPT Net.

Được biết, đây là lần thứ 3 VNPT được chọn là nhà cung cấp dịch vụ đường truyền cho Chính phủ Mỹ. Năm 2000, Tổng thống Bill Clinton thăm Việt Nam và vào năm 2006 khi Tổng thống George W. Bush sang thăm Việt Nam VNPT cũng vinh dự được chọn làm nhà cung cấp dịch vụ đường truyền phục vụ các Tổng thống Mỹ!

Cuộc
Tại Trung tâm Hội nghị GEM Center, Tổng thống Barack Obama đã có buổi nói chuyện với thành viên Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á. Sự kiện được truyền hình trực tiếp đi các nước trên thế giới qua đường truyền của VNPT Net.

Đơn đặt hàng đặc biệt cho Phái đoàn Tổng thống Obama

Từ đầu tháng 4/2016, Tổ bán hàng quốc tế (Phòng Bán hàng Doanh Nghiệp của Trung tâm Kinh doanh  - VNPT TP.HCM) đã nhận được yêu cầu từ Tổng Lãnh sự quán Mỹ về việc cung cấp đường truyền Internet và thoại để chuẩn bị phục vụ cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama với khá nhiều địa điểm triển khai gồm: Sân bay Tân Sơn Nhẩt, Tổng Lãnh sự quán Mỹ , Khách sạn  Intercontinetial Asiana Kumho, Khách sạn Sofitel,  Khách sạn New World , Park Hyatt , Trung tâm Hội nghị GEM Centetr , Dreamplex và một số điểm khác.

Ngoài các yêu cầu là cung cấp cáp riêng lẻ, không đi chung với hệ thống cáp sẵn có của địa điểm thuê, đảm bảo tốc độ kênh truyền, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt 24/24 thì các yêu cầu khá cao về đảm bảo an ninh cũng khá nhiều như: có khả năng thay đổi các địa điểm sử dụng, có khă năng thay đổi tốc độ cao và phải thực hiện nhanh chóng với yêu cầu được đưa ra trước trong vài giờ.

Với yêu cầu khắt khe của khách hàng và với kinh nghiệm triển khai kênh thông tin phục vụ trong các kỳ Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam trước đây, VNPT sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu từ phía Tổng Lãnh sự quán Mỹ đưa ra . Đội ngũ kỹ sư và các chuyên gia mạng lưới trực tiếp cùng khách hàng phối hợp khảo sát các địa điểm theo yêu cầu của phía khách hàng. Tong đó, hạng mục việc khó nhất theo yêu cầu của khách hàng là phải kéo đường truyền ra tận vị trí đỗ của máy bay.

Việc khảo sát và chốt các điểm thiết lập kênh được tiến hành nhanh nhưng cũng rất tỉ mỉ. Sau khi phía Tổng Lãnh sự quán Mỹ đồng ý thì các đơn vị của VNPT bắt tay vào phối hợp thực hiện.

D
Đường truyền của VNPT Net không chỉ đảm bảo cho phái đoàn Mỹ mà còn đáp ứng tác nghiệp cho hàng trăm hãng truyền thông đưa tin trực tiếp từ các sự kiện.

Lắp đặt trong... 24h

Ngày 14h30 chiều ngày 18/5, VNPT – Net Khu vực miền Nam (Tổng công ty Hạ tầng mạng – VNPT Net) tiếp nhận “đơn hàng đặc biệt” này.

“Bằng kinh nghiệm nhiều năm làm việc và khi biết khách hàng là Lãnh Sự quán Mỹ, cũng như thời gian lắp đặt, bản thân tôi và các anh em triển khai đều hiểu được đây là đường truyền tối quan trọng, cần phải triển khai nhanh chóng, các phương án bảo mật, đảm bảo về băng thông, tính ổn định cao cũng cần chủ động được lập ra!”, anh Nguyễn Khoa Tuấn Anh, Phó Giám đốc Kỹ thuật Mạng, VNPT – Net Khu vực miền Nam cho biết.

Ngay sau khi nhận được được thông tin từ Trung tâm Hỗ trợ Bán hàng miền Nam (VNPT VinaPhone) cho 12 kênh truyền Internet trực tiếp, phần thiết kế đã được hoàn thành trong vòng 30 phút, với các thông tin chính xác về IP, đường truyền, kèm theo các phương án dự phòng, bảo mật, đảm bảo băng thông được vạch ra. Đồng thời thông tin cũng được thông báo cho cấp trên để chuẩn bị nhân sự giám sát, đảm bảo liên lạc cho các kênh truyền này 24/24.

Việc triển khai 12 kênh truyền tại bộ phận thi công cũng được thực hiện song song để gấp rút hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Với việc chủ động tại tất cả các bộ phận, nên 12 kênh truyền đã được hoàn thành trong thời gian rất ngắn.

Anh Toàn, nhân viên thuộc đội Viễn thông Tân Sân Nhất cho biết, công tác kéo cáp thực tế gặp không ít khó khăn, đôi khi kéo dài hơn dự kiến như tại Sân Bay Tân Sân Nhất.

Tiếp đó, VNPT Tp Hồ Chí Minh và Trung tâm Hạ tầng mạng Khu vực 2 bắt đầu phối hợp lập trình thiết lập kênh truyền. Đến sáng ngày 18/5,  các kênh tại Site Sân bay Tân Sơn Nhất , Site DreamPlex -2 Nguyễn Trung Ngạn đã được thiết lập xong. Trong sáng 19/5, anh em lại tiếp tục hoàn tất các kênh tại Site  GEM CENTER – Nguyễn Bỉnh Khiêm.

“Từ khi nhận thông tin từ kinh doanh lúc 14h30 ngày 18/5/2016, đến các bước thiết kế, kéo cáp, đấu nối, khai báo, kiểm tra đường truyền, nghiệm thu, hoàn tất bàn giao khách hàng lúc 13h00 ngày 19/5/2016. Tức là chưa đầy 24 giờ đồng hồ, toàn bộ 12 kênh Internet nhằm phục vụ Tổng thống Barack Obama đã hoàn tất, đáp ứng toàn bộ tiêu chí khách hàng đặt ra: triển khai vượt thời hạn, chính xác, bảo mật, ổn định, độ ưu tiên đi Mỹ, EU ở mức cao nhất!”, Kỹ sư Trương Quang Dũng, Nhóm thực hiện hợp đồng này cho biết.

Kiểm tra đường truyền thiết bị
Kiểm tra đường truyền thiết bị tại Trung tâm Hội nghị GEM Center. (Ảnh: Dân trí)

Tự hào là VNPT

Ngay sau đó, Lãnh sự quán Mỹ đã đi kiểm tra từng điểm và đều có nhận xét rất tốt về chất lượng và tiến độ thực hiện của VNPT. Các nhân viên của Tổng Lãnh sự quán Mỹ luôn đánh giá sự nhiệt tình và năng lực có thể đáp ứng các yêu cầu khẩn của các nhân viên và chuyên gia kỹ thuật của phái đoàn.

Không những thế, anh Nguyễn Anh Đức, Cán bộ Kỹ thuật của VNPT Net khu vực 2 cho biết thêm rằng, ngay khi đường truyền thiết lập xong, các cán bộ kỹ thuật đã thực hiện quy trình kiểm tra  đường truyền và xác nhận tốt. Chưa hết, các kỹ sư của VNPT Net đã tối ưu hóa đường truyền, chủ động nâng kênh truyền (trong nước là 10Mbps, đi nước ngoài từ 4Mbps theo “đặt hàng” của Lãnh sứ quán Mỹ lên 20Mbps) để đảm bảo đường truyền tốt nhất và thực hiện giám sát toàn bộ 12 đường truyền để theo dõi chất lượng dịch vụ…

“Khi thực hiện, triển khai các đường truyền này, đầu tiên cá nhân Cán bộ kỹ thuật thiết kế và triển khai kênh của NOC2/VNPT-Net, cũng như mọi người trong toàn Phòng Điều hành Khu vực 2 cảm thấy rất vinh dự, cùng với đó là ý thức trách nhiệm rất cao. Chúng tôi hiểu rằng thực hiện tốt các kênh truyền này không những nâng cao uy tín của Tập đoàn VNPT mà còn góp phần nâng cao vị thế đất nước Việt Nam trong mắt nước Mỹ và cộng đồng quốc tế . Vì thế khi phối hợp triển khai tại nhiều công đoạn, anh em đều hỗ trợ nhau hết mình để hoàn thành vượt mức thời gian đặt ra”, Nguyễn Khoa Tuấn Anh cho biết.

Anh Trịnh Xuân Hoàn, Trung tâm Điều hành Thông tin thuộc VNPT TP.HCM cho biết, những anh em tham gia thực hiện “nhiệm vụ” đặc biệt lần này cũng đã từng trực tiếp tham gia lắp đặt, thiết lập kênh truyền Internet tai Site Sân bay Tân Sơn Nhất và các site như Sheraton, New World để phục vụ các chuyến thăm của Tổng thống Mỹ những lần trước đây.

“Anh em đều cảm thấy rất tự hào vì VNPT luôn được Tổng Lãnh sự quán Mỹ tín nhiệm và lựa chọn cung cấp dịch vụ cho những sự kiện đặc biệt như thế này!”, anh Hoàn cho biết.

 Vượt qua hàng chục nhà cung cấp dịch vụ Internet sừng sỏ, nổi tiếng ở Việt Nam, thực hiện hoàn hảo bản hợp đồng cung cấp đường truyền cho cho phái đoàn của Tổng thống Obama sẽ mãi là một kỷ niệm đẹp đối với nhóm kỹ sư của VNPT Net. Đó cũng là lời khẳng định đối với năng lực, chất lượng mạng lưới và uy tín của VNPT trên thị trường Việt Nam và quốc tế.

Tổng thống Obama kết thúc chuyến thăm Việt Nam
Kết thúc buổi giao lưu với hơn 800 bạn trẻ, Tổng thống Obama lên xe đi thẳng ra sân bay Tân Sơn Nhất. Dọc hai bên đường, rất đông người dân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư