Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
CIENCO4 lo bị nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 1 Bắc Bình Định "quỵt" tiền thi công
Anh Minh - 11/05/2017 12:17
 
Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 Bắc Bình Định đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015 nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thể thanh toán khối lượng thi công còn lại tại công trình cho các nhà thầu.
Các mũi thi công của Cienco4 gấp rút đẩy nhanh tiến độ, giải cứu Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 Bắc Bình Định
Các mũi thi công của Cienco4 gấp rút đẩy nhanh tiến độ, giải cứu Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 Bắc Bình Định

Tập đoàn CIENCO4 vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về những nội dung còn tồn tại của các gói thầu XL4A, XL3A thuộc dự án BOT QL1 đoạn Km1125 - Km1153 tỉnh Bình Định.

Trong văn bản này, CIENCO4 cho biết là dù Dự án đã được hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015, tuy nhiên, khối lượng thanh toán tại hai gói thầu XL4A và XL3A mà nhà đầu tư còn nợ là rất lớn.

Cụ thể, dự toán điều chỉnh của gói thầu XL3A, XL4A đã được nhà đầu tư phê duyệt từ tháng 9/2016 có giá trị 126,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư mới thanh toán được gần 100 tỷ đồng.

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc Tập đoàn CIENCO4 cho biết, số tiền nhà đầu tư còn nợ đọng nhà thầu khoảng hơn 20 tỷ đồng, trong đó, 14,6 tỷ đồng đã đầy đủ thủ tục thanh toán.

“CIENCO4 đã chuyển đầy đủ thủ tục hồ sơ, tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa giải ngân, thanh toán khối lượng thi công còn lại tại dự án, khiến nhà thầu chịu rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong gần hai năm qua, chúng tôi đã gửi hàng chục văn bản yêu cầu nhà đầu tư thanh toán số tiền còn nợ đọng, nhưng chưa nhận được bất cứ văn bản trả lời của Công ty CP BOT Bắc Bình Định”, ông Nghĩa nói.

Cần phải nói thêm rằng, Dự án BOT QL1 đoạn Km 1125 - Km 1153, tỉnh Bình Định dài 28,6km với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 1.785 tỷ đồng được hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015 và chính thức thu phí hoàn vốn kể từ 0h ngày 18/7/2016. Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, Tổng công ty Thành An - Công ty TNHH MTV, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Long Trung Sơn, Công ty CP Đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC (PVV) làm nhà đầu tư. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh là đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án.

Để giảm bớt thiệt hại cho nhà thầu, đồng thời có điều kiện hoàn tất quyết toán dự án theo chủ trương chung của Bộ GTVT là các công trình được đầu tư theo hình thức BOT phải được quyết toán trong khoảng thời gian 6 tháng sau khi hoàn thành, CIENCO4 đề nghị Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Bình Định khẩn trương hoàn thành thủ tục để quyết toán công trình, thanh toán dứt điểm giá trị công việc hoàn thành.

Được biết, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Tài - Bình Định (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án) đã nhiều lần phát văn bản yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Bình Định khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, giải quyết khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thanh, quyết toán công trình. Tuy nhiên, đến nay, dự án BOT Bắc Bình Định vẫn còn rất nhiều tồn tại, chưa giải quyết triệt để, nhất là hồ sơ thủ tục pháp lý.

Đại diện BIDV chi nhánh Phú Tài (Bình Định) cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến ngân hàng không giải ngân số tiền còn lại cho các nhà thầu, trong đó có CIENCO4 do Công ty CP BOT Bắc Bình Định không hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý để gia hạn thời gian rút vốn vay.

Cần phải nói thêm rằng, Dự án BOT QL1 đoạn Km 1125 - Km 1153, tỉnh Bình Định được khởi công ngày 31/10/2013. Đầu năm 2015, do dự án còn tồn tại nhiều vấn đề vướng mắc, đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ, không thể hoàn thành vào 30/9/2015 theo yêu cầu, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát, chỉ đạo nhà đầu tư giao CIENCO4 tiếp nhận một phần gói thầu số 4, đoạn tuyến đường đi qua huyện Hoài Nhơn để triển khai thi công.

"Được lãnh đạo Bộ GTVT giao nhiệm vụ tăng cường cho dự án, chúng tôi đã lập tức huy động máy móc, thiết bị và các mũi thi công tinh nhuệ nhất đến công trường. Thời điểm tiếp nhận, hơn 6,7km của gói thầu số 4 chưa làm gì cả, công tác GPMB còn rất nhiều vướng mắc, chúng tôi còn phải ứng trước hơn 1 tỷ đồng cho doanh nghiệp BOT để phục vụ công tác đền bù GPMB dự án”, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc CIENCO4 chia sẻ.

Cà Mau: Méo mặt vì xây “cầu nợ” Hòa Trung 300 tỷ đồng
Hơn 9 tháng, kể từ khi cầu Hòa Trung trị giá gần 300 tỷ đồng vượt sông Gành Hào (tỉnh Cà Mau) được đưa vào khai thác, các nhà thầu vẫn chưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư