Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cổ đông CADIVI ngậm ngùi trước tin hủy niêm yết trên HSX
Ninh Cơ - 18/04/2018 17:05
 
Sáng nay (17/4), ĐHĐCĐ thường niên 2018 của Công ty cổ phần Dây cáp điện Việt Nam CADIVI (mã CK: CAV) đã thông qua tờ trình về việc cho phép Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam - GELEX (mã CK: GEX) nâng tỷ lệ sở hữu tối đa 100% tổng vốn điều lệ của CADIVI không thông qua chào mua công khai.

Điều này đồng nghĩa với việc, sau ngày hôm nay, chỉ cần GELEX tăng tỷ lệ sở hữu lên 80%, CAV sẽ đối mặt với việc rời sàn HOSE vì không đáp ứng điều kiện tỷ lệ sở hữu của cổ đông nhỏ lẻ.

Từ cuối tháng 11/2017, GELEX đã sở hữu 45,9 triệu cổ phần của CADIVI, tương đương 79,76% vốn điều lệ. Theo ông Nguyễn Trọng Tiếu, Thành viên HĐQT, việc tăng vốn lên 80%, GELEX  đã dự tính làm trong năm 2017 nhưng hoãn lại đến đợt ĐHĐCĐ lần này.

Lý do mà GELEX không muốn CADIVI còn là công ty đại chúng, theo ông  Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT, chính là để bảo mật thông tin chiến lược kinh doanh của CADIVI với các đơn vị cạnh tranh. Nhưng CADIVI vẫn sẽ là một công ty tư nhân niêm yết trên UpCOM và vẫn minh bạch về báo cáo tài chính.

.
GELEX sẽ chỉ hủy niêm yết nhưng vẫn giữ thương hiệu và phát triển thêm cho CADIVI.

Ngoài ra, công ty mẹ sẽ tối ưu hóa về vấn đề chi phí cho marketing, quản lý nhân sự và khai thác tối ưu lợi thế của các công ty con liên kết để phát triển CADIVI mạnh hơn nữa. Bởi theo ông, sản xuất của CADIVI vẫn chưa đáp ứng đủ cho thị trường Việt Nam chứ chưa nói về việc xuất khẩu.

Ngay khi bắt đầu phần chất vấn, cổ đông tỏ ra hết sức quan ngại về quyền lợi cổ đông sau khi CAV hủy niêm yết. Ông Tuấn cho rằng, việc nâng tỷ lệ sở hữu nằm trong chiến lược của GELEX - Công ty mẹ và cũng hiểu việc nâng lên sở hữu lên 80% thì CAV phải hủy niêm yết. Do đó, ngay từ thời điểm hiện tại, GELEX sẽ phải chào mua công khai bắt buộc toàn bộ số cổ phiếu CAV đang lưu hành.

Về mức giá mua, GELEX sẽ mua dựa trên mức định giá trên thị trường và định giá của GELEX. Ông Tuấn nhấn mạnh, việc quyết định giá mua hơn 20% cổ phiếu CAV vừa phải đảm bảo quyền lợi cho cổ đông của GELEX, vừa phải đảm bảo quyền lợi cho cổ đông nhỏ lẻ của CADIVI.

Cổ đông tỏ ra lo lắng vì chưa rõ mức giá, ông Tuấn giải thích, cụ thể, GELEX sẽ dựa trên mức giá niêm yết trên sàn và chắc chắn sẽ tuân thủ luật bảo vệ cổ đông nhỏ lẻ. Ông Tuấn khẳng định, công ty mẹ sẽ mua cao hơn giá thị trường ở mức nhất định để tối ưu hóa quyền lợi của cổ đông. Khi đại hội thông qua chủ trương, GELEX sẽ công bố thông tin vào khoảng đầu hoặc giữa tháng 5 về mức giá mua.

Hiện tại giá cổ phiếu CAV là 60.000 đồng. Ông Tuấn cho rằng, chỉ tăng thêm sở hữu một số cổ phiếu rất nhỏ, GELEX sẽ sở hữu đủ 80% vốn điều lệ thì CAV buộc phải rời khỏi HOSE, niêm yết trên UpCOM. Chắc chắn rằng, tại UpCOM, giá thị trường của CAV sẽ giảm mạnh, gây bất lợi cho cổ đông nhỏ lẻ. Như vậy, nếu tháng 5 này, GELEX nâng tỷ lệ sở hữu trên 80% thì phải đến tháng 5 năm sau mới hủy niêm yết. Cổ đông có 1 năm để quyết định bán cổ phiếu CAV cho công ty mẹ mà không bị thiệt.

Ngoài ra, trước nghi ngại về sự biến mất thương hiệu CADIVI của các cổ đông có mặt tại hội trường, ông Tuấn cho biết, CADIVI được kỳ vọng là thương hiệu lớn của Đông Nam Á và GELEX sẽ chỉ hủy niêm yết nhưng vẫn giữ thương hiệu và phát triển thêm cho CADIVI.

Ông Tuấn chỉ ra, từ khi tham gia quản trị, công ty mẹ đã có đóng góp cho sự phát triển cho CADIVI. Thực tế, ngay sau khi có thông tin GELEX nâng mức sở hữu tại CADIVI, giá cổ phiếu CAV tăng lên 10%.

Theo báo cáo, tính riêng trong năm 2017 vừa qua, doanh thu hợp nhất đạt 6.825 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 410 tỷ đồng, lần lượt tăng 21% và 35% so với năm 2016, đồng thời chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 35%. Trong đó, doanh thu từ đại lý (tỷ trọng 74%) có mức tăng trưởng đạt 31,5%; từ thị trường điện lực (tỷ trọng 8,3%) có mức tăng trưởng lên tới 66,16%. Trước tình hình khả quan, CADIVI đặt kế hoạch doanh thu 2018 tăng 20% so với năm trước và các năm sau dự tính cũng sẽ tăng ít nhất 20%. Chia cổ tức bằng tiền mặt ở mức 35%.

Kết thúc phần chất vấn, ông Tuấn nhấn mạnh, việc điều hành mà không thể quản trị tập trung sẽ "xé nát" doanh nghiệp. Do đó, ban lãnh đạo chỉ niêm yết công ty mẹ, còn lại toàn bộ các công ty con, không riêng gì CADIVI, GELEX sẽ cố gắng tập trung sở hữu 100% về công ty mẹ.

"Trái ngọt" hậu tái cấu trúc ở GELEX
Sau tái cấu trúc, Tổng công ty Cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam (GELEX) không chỉ đổi mới về quản trị mà còn được đầu tư đổi mới công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư