Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cơ hội hút đầu tư từ Quốc đảo Singapore
Nguyên Đức - 18/04/2013 05:42
 
Đến hết tháng 3/2013, Singapore đã đầu tư vào Việt Nam hơn 1.000 dự án, tổng vốn đăng ký 27,14 tỷ USD, đứng thứ ba trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore đang diễn ra trong tại TP.HCM (từ 17-19/4/2013).

Trao đổi với phóng viên baodautu.vn, ông Nguyễn Bá Cường, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận định, Singapore là một trong những đối tác đầu tư quan trọng của Việt Nam và vẫn còn nhiều cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ quốc đảo này.

Thưa ông, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore là một trong những sự kiện đầu tiên trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Singapore (1/8/1973 - 1/8/2013). Sự kiện này có ý nghĩa thế nào đối với việc tăng cường thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Singapore?

Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp hai nước giao lưu, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, cũng như đầu tư. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa nhằm kết nối chặt chẽ hai nền kinh tế, tạo thêm xung lực cho việc thu hút FDI từ các doanh nghiệp Singapore.

Singapore từ lâu đã được biết đến là một nhà đầu tư lớn của Việt Nam. Ông đánh giá thế nào về chất lượng dòng vốn đầu tư từ quốc gia này?

Tính đến hết tháng 3/2013, các doanh nghiệp Singapore đã đầu tư vào Việt Nam 1.139 dự án, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 27,14 tỷ USD. Singapore hiện đứng thứ ba trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Đến nay, Singapore đã đầu tư vào 18 trên tổng số 21 ngành theo hệ thống phân ngành của Việt Nam, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo đứng thứ nhất, với 365 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 9,6 tỷ USD; tiếp theo là lĩnh vực kinh doanh bất động sản, với 59 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 8,9 tỷ USD... Kết quả này đã cho thấy mối quan tâm của các nhà đầu tư Singapore đối với thị trường Việt Nam.

Hiện nay, nhiều dự án lớn của nhà đầu tư Singapore đã được đưa vào hoạt động, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Trong số này, tôi đặc biệt muốn nhấn mạnh đến dự án xây dựng chuỗi các khu công nghiệp, đô thị của VSIP, ở Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ngãi. VSIP là một trong những điển hình thành công của mối quan hệ hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore. Và đây cũng có thể coi là một sự khác biệt của dòng vốn FDI từ quốc đảo Singapore. Họ thường tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, giáo dục và y tế, góp phần tạo nền tảng quan trọng để Việt Nam thu hút đầu tư, cũng như tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

The Vista là một dự án lớn của Singapore tại Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản. Ảnh: Lê Toàn

Đâu là lĩnh vực mà Việt Nam có thể thu hút đầu tư từ Singapore, thưa ông?

Bất động sản, phát triển hạ tầng khu công nghiệp, logistic, du lịch, chế biến thực phẩm, y tế là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Singapore quan tâm tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore lần này. Đây cũng là những lĩnh vực thế mạnh của Singapore mà Việt Nam có thể tăng cường thu hút đầu tư.

Tôi cho rằng, điều quan trọng là cả hai bên phải dành những ưu tiên lớn cho tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trên cơ sở nhu cầu và phát huy thế mạnh của mỗi nước. Singapore có thế mạnh về vốn, nghiên cứu và phát triển (R&D), công nghệ, thị trường, trong khi Việt Nam có thế mạnh về đất đai, lao động, nguyên liệu… Trên cơ sở sự hợp tác này, hy vọng Singapore có thể hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhưng có một thực tế là, những năm gần đây, môi trường đầu tư của Việt Nam chậm được cải thiện, giảm lợi thế cạnh tranh. Làm thế nào để chúng ta có thể tiếp tục thu hút đầu tư từ Singapore, thưa ông?

Singapore đã và luôn là nhà đầu tư quan trọng của Việt Nam trong khu vực châu Á. Chúng ta hiện vẫn có nhiều cơ hội thu hút đầu tư từ quốc gia này, bởi các nhà đầu tư Singapore vẫn đánh giá cao tiềm năng của điểm đến Việt Nam. Nhưng để tăng cường thu hút FDI từ Singapre, cũng như từ các quốc gia khác, điều quan trọng là phải làm sao để môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn so với các quốc gia trong khu vực.

Còn đối với các quan hệ song phương, tôi cho rằng, cần nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác kinh tế hiện có, như kết nối hai nền kinh tế trong 6 nhóm lĩnh vực, phát huy vai trò định hướng của cơ chế hợp tác này trong việc tư vấn chính sách cho Chính phủ, làm cầu nối cho doanh nghiệp hai nước trong quá trình đầu tư, tiếp cận thị trường của nhau thông qua đối thoại, tháo gỡ khó khăn, chú trọng sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp vào tư vấn...

Hai bên cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư phát triển hoạt động đầu tư, kinh doanh tại thị trường của nhau qua hợp tác và hỗ trợ các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của hai nước, thúc đẩy các hình thức hợp tác mới, trong đó có hình thức PPP vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Đồng thời, xác định các dự án hợp tác then chốt để cùng thúc đẩy triển khai thực hiện, như các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị, logistic… đã triển khai tốt trong thời gian qua; thông qua các cơ chế hiện có để thúc đẩy, giám sát và giải quyết vướng mắc cho việc thực hiện các dự án đó…

Năm nay, Việt Nam và Singapore sẽ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, với dự kiến sẽ ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược. Điều này có ý nghĩa thế nào với việc thúc đẩy hợp tác đầu tư song phương, thưa ông?

Tôi cho rằng, việc ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược sẽ mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác mới cho cả hai quốc gia, chứ không chỉ trong lĩnh vực hợp tác đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư