Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Có phải thay đổi hình thức đấu thầu khi dự toán thay đổi?
Anh Ngọc - 22/03/2018 09:18
 
Trường hợp dự toán được phê duyệt của gói thầu cao hơn hoặc thấp hơn giá gói thầu ghi trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt thì dự toán đó sẽ thay thế giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Độc giả Đăng Khoa, thành phố Hồ Chí Minh đặt câu hỏi như sau: Tại Điểm a, Khoản 2, Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định: "Trường hợp dự toán được duyệt cao hơn giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhưng bảo đảm giá trị cao hơn đó không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án, dự toán mua sắm được duyệt thì không phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trường hợp giá trị cao hơn đó làm vượt tổng mức đầu tư của dự án, dự toán mua sắm được duyệt thì phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu; nếu hình thức lựa chọn nhà thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt không còn phù hợp thì phải điểu chỉnh hình thức lựa chọn nhà thầu".

Cho tôi hỏi, khi dự toán gói thầu cao hơn giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu không vượt tổng mức đầu tư, hình thức lựa chọn nhà thầu thay đổi (từ hạn mức được chỉ định thầu thành đấu thầu rộng rãi) thì có phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu không? Hay chủ đầu tư được phép thay đổi hình thức sang đấu thầu (mà không cần điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu) và tổ chức đấu thầu?.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Khoản 2, Điều 117 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trường hợp dự toán được phê duyệt của gói thầu cao hơn hoặc thấp hơn giá gói thầu ghi trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt thì dự toán đó sẽ thay thế giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo nguyên tắc sau đây:

- Trường hợp dự toán được duyệt cao hơn giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhưng bảo đảm giá trị cao hơn đó không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án, dự toán mua sắm được duyệt thì không phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trường hợp giá trị cao hơn đó làm vượt tổng mức đầu tư của dự án, dự toán mua sắm được duyệt thì phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu; nếu hình thức lựa chọn nhà thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt không còn phù hợp thì phải điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà thầu;

- Trường hợp dự toán được duyệt thấp hơn giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu mà không làm thay đổi hình thức lựa chọn nhà thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt thì không phải điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu; trường hợp cần điều chỉnh hình thức lựa chọn nhà thầu cho phù hợp với giá trị mới của gói thầu theo dự toán được duyệt thì phải tiến hành điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Theo đó, trường hợp dự toán được phê duyệt của gói thầu cao hơn hoặc thấp hơn giá gói thầu ghi trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu dẫn đến thay đổi kế hoạch lựa chọn nhà thầu thì phải xử lý theo quy định nêu trên.

Được phép phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu do cấp dưới lập?
Đối với danh mục dự toán mua sắm có giá trị không quá 100 triệu đồng hoặc theo phân cấp trong phạm vi của tỉnh thì thủ trưởng đơn vị dự toán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư