Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cổ phần hóa Hanel: Nhà đầu tư chiến lược nắm 61% vốn điều lệ
Hà Quang - 09/10/2015 18:35
 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa đồng ý tỷ lệ cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược là 61% vốn điều lệ khi cổ phần hóa Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Hanel như đề nghị của UBND thành phố Hà Nội.
.
Hanel hiện là chủ đầu tư Dự án Khu Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội với tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng và diện tích tới 43,4 ha

Theo kế hoạch sắp xếp đổi mới doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc UBND thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2015, Công ty TNHH MTV Hanel thực hiện cổ phần hóa trong năm 2015. UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2014 và phương án cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Hanel.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Hanel có vốn điều lệ 1.926 tỷ đồng, trong đó, cổ phần nhà nước 558,54 tỷ  đồng, chiếm 29% vốn điều lệ; cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp theo năm công tác 790 triệu đồng, chiếm 0,04% vốn điều lệ; cổ phần bán ưu đãi thêm cho người lao động theo mức 200 cổ phần/1năm cam kết làm việc tại doanh nghiệp sau cổ phần hóa là  462 triệu đồng, chiếm 0,02% vốn điều lệ; cổ phần bán cho các nhà đầu tư chiến lược là 1.174, 86 tỷ đồng, chiếm 61% vốn điều lệ; cổ phần bán đấu giá công khai  191,348 tỷ đồng, chiếm 9,94% vốn điều lệ.

Trước đó, theo kế hoạch, Công ty TNHH một thành viên Hanel sẽ phải hoàn tất quá trình cổ phần hóa, chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 9/2015. Hanel cũng đã khởi động 1 loạt dự án nhằm đánh bóng tên tuổi thương hiệu phục vụ kế hoạch cổ phần hóa. Cụ thể, trong Dự án Cung cấp hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cơ chế một cửa quốc gia (NSW), Hanel đã cung cấp hệ thống cho Bộ Giao thông - Vận tải thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là giải pháp để từng bước hiện thực hóa yêu cầu của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Tiếp sau Bộ Giao thông - Vận tải, NSW sẽ kết nối và thực hiện 5 thủ tục chuyên ngành của Bộ Công thương, 10 thủ tục của Bộ Tài chính trên NSW. Sau đó, sẽ tổ chức kết nối chính thức khoảng 20 thủ tục của các bộ Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào năm 2015… Ông Nguyễn Quốc Bình, Tổng giám đốc Hanel cho rằng, thành công của các dự án này đang tạo tiền đề để Hanel triển khai những chương trình, dự án lớn với Chính phủ trong năm 2015 và những năm tới.

Hanel thời gian qua cũng bận rộn với các hoạt động đầu tư vào một trong những lĩnh vực thế mạnh của mình là điện tử, công nghệ thông tin và viễn thông, khi nhiều dự án bước vào giai đoạn sản xuất. Đó là Dự án Nghiên cứu và sản xuất đầu kỹ thuật số (set top box) đã hoàn tất giai đoạn sản xuất thử nghiệm và chuẩn bị sản xuất hàng loạt; Dự án cân điện tử đã xong phần hệ thống cân kiểm tra trọng tải xe ô tô cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, được đánh giá là chuyên nghiệp, chính xác, mang tính hiệu quả cao so với sản phẩm nhập ngoại...

Cùng với đó, hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng công nghệ cao để hỗ trợ cho lĩnh vự điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông cũng bước vào thời điểm triển khai mạnh mẽ. Chẳng hạn, Dự án Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (diện tích 43,4 ha, tổng mức đầu tư 11.000 tỷ đồng) sẽ tiếp tục thực hiện phần hạ tầng, triển khai các gói thầu tư vấn thiết kế lập dự án phần công trình. Hay Dự án Điểm thông quan nội địa Cổ Bi (Gia Lâm, Hà Nội) với diện tích 19,22 ha, tổng mức đầu tư 781,849 tỷ đồng vừa hoàn thành giải phóng mặt bằng, đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư…

Hanel là doanh nghiệp Việt đầu tiên cung cấp ra thị trường sản phẩm tivi thương hiệu Việt - TV Hanel. Cùng với việc thành lập Công ty liên doanh Orion-Hanel, sản xuất bóng đèn hình cho tivi và thành lập Công ty liên doanh thương mại Daeha, Hanel đã trở thành người mở đường cho ngành công nghiệp phụ trợ trong công nghiệp điện tử, mở đầu thời hoàng kim kéo dài tới cả chục năm sau của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam.

Sau 10 năm, vào năm 1994, Hanel là DN đầu tiên trong cả nước thành lập công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, sản xuất xốp và vỏ nhựa cho tivi, máy tính. Cũng trong năm này, Hanel ghi thêm dấu ấn là đơn vị đi đầu trong việc thành lập các liên doanh với nước ngoài để chuyển giao công nghệ và sản xuất sản phẩm công nghiệp phụ trợ với việc thành lập Công ty liên doanh Daewoo-Hanel, sản xuất cuộn cao áp và cuộn lái tia cho tivi.

Tiếp đó, vào năm 1996, Công ty liên doanh Sumi-Hanel, sản xuất dây dẫn điện cho ô tô ra đời. Năm 2006 ra mắt Công ty Hanel PT, sản xuất linh kiện gốm sứ cho thiết bị điện tử…

Hà Nội sẽ đầu tư công viên phần mềm hơn 10.500 tỷ đồng
UBND thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin thành lập khu công nghệ thông tin tập trung tại quận Long Biên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư