Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu chứng khoán ấm lên theo thị trường phái sinh
Chí Tín - 23/06/2017 10:18
 
Thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán đang có tín hiệu ấm lên do giới đầu tư kỳ vọng sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh.
.
Cổ phiếu một số công ty chứng khoán có tín hiệu nhích theo lộ trình chào đời thị trường chứng khoán phái sinh

Cổ phiếu chứng khoán nhích lên

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), 2 sản phẩm phái sinh được đưa vào giao dịch đầu tiên là hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Thời gian thị trường phái sinh mở cửa sẽ sớm hơn thị trường cổ phiếu 15 phút, nhưng kết thúc cùng giờ với thị trường cơ sở. Kết cấu phiên giao dịch hợp đồng tương lai gồm 3 phiên: phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ mở cửa, phiên khớp lệnh liên tục và phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa.

Theo dõi diễn biến sàn chứng khoán thời gian qua, tín hiệu gợn sóng đã xuất hiện tại một số mã cổ phiếu ngành chứng khoán. Cổ phiếu SSI từ tháng 4 đến nay đã tăng giá khoảng 20%, từ mức trên 22.000 đồng lên mặt bằng trên 27.000 đồng/cổ phiếu. Cũng trong khoảng thời gian trên, cổ phiếu HSC tăng từ mức 30.000 đồng lên trên 43.000 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu VND tăng từ mức 15.000 đồng lên trên 21.000 đồng/cổ phiếu…

Giới quan sát cho rằng, việc cổ phiếu một số công ty chứng khoán có tín hiệu nhích theo lộ trình chào đời thị trường chứng khoán phái sinh cũng dễ hiểu bởi lẽ, khi thị trường này vận hành, các công ty chứng khoán sẽ có thêm cơ hội tăng thu nhập nhờ việc cung cấp các dịch vụ cho nhu cầu giao dịch phái sinh của khách hàng.

SSI cho biết, công ty này đã xây dựng hệ thống giao dịch, mở rộng kết nối và có thể chạy ổn định trên nhiều trình duyệt khác nhau như Windows, MacOS, Linux… Về phía VNDirect, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc cũng cho biết, hệ thống chuẩn bị cho chứng khoán phái sinh của VNDirect đã được kiểm tra và hoàn thiện, đáp ứng các yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. “Trên cơ sở liên quan đến các dịch vụ tạo lập thị trường, Hội đồng Quản trị đã đầu tư mua hệ thống phần mềm của Pháp nhằm hỗ trợ nền tảng giao dịch”, ông Giang nói.

Tiềm lực các công ty chứng khoán

Các công ty chứng khoán được cấp phép thành viên giao dịch phái sinh dựa trên các tiêu chuẩn về quy mô, nguồn vốn, công nghệ… được quy định trong Nghị định 42/2015/NĐ - CP về chứng khoán phái sinh. Tuy nhiên, thực lực cụ thể của mỗi công ty chứng khoán cũng có sự khác nhau.

Trong số các công ty đã được cấp phép thành viên, SSI tỏ ra có tiềm lực hùng hậu nhất. Kết thúc quý I/2017, Công ty có mức tổng tài sản hợp nhất là 14.964,4 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 8.446,3 tỷ đồng. Về kinh doanh, doanh thu hợp nhất quý I/2017 của SSI đạt 576,2 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 364 tỷ đồng.

Ngoài SSI có vẻ vượt trội hơn hẳn, các công ty còn lại có quy mô và tầm vóc không chênh lệch nhau quá nhiều. Trong đó, VPBS có tổng tài sản gần 4.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 1.150 tỷ đồng. Trong quý I/2017, VPBS đạt doanh thu hơn 429 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 23 tỷ đồng. VNDirect có tổng tài sản tại thời điểm cuối quý I/2017 là 6.474 tỷ đồng, doanh thu hoạt động quý I/2017 đạt 377 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm trước, lãi sau thuế 222,7 tỷ đồng, gấp 7,8 lần so với quý I/2016...

Thị trường chứng khoán: Những nhóm cổ phiếu cần quan tâm trong giai đoạn hiện nay
Với việc dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra và kỳ vọng quyết sách quan trọng của Chính phủ trong xử lý nợ xấu dự kiến sẽ sớm được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư