Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu chứng khoán qua thời "ngủ đông", bắt đầu tạo sóng
 
Diễn biến khả quan của thị trường chứng khoán được duy trì khiến nhóm cổ phiếu chứng khoán bắt đầu có chuyển biến tích cực.
Nhiều cổ phiếu chứng khoán sau một thời gian “ngủ đông” được nhìn nhận có triển vọng tăng giá
Nhiều cổ phiếu chứng khoán sau một thời gian “ngủ đông” được nhìn nhận có triển vọng tăng giá

Cổ phiếu AGR của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco) trong vòng 1 tháng gần đây tăng giá gần 100%, từ hơn 2.500 đồng/CP lên hơn 4.000 đồng/CP.

Trước đó, cổ phiếu AGR bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 13/4/2016 do lợi nhuận chưa phân phối năm 2015 là con số âm. Theo đó, giá cổ phiếu này có xu hướng giảm giá kéo dài cho tới cuối năm 2016. Quý IV/2016, AGR có lãi nhưng Công ty vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế lớn.

Ông Phan Văn Tuấn, Tổng giám đốc Agriseco cho rằng, giá cổ phiếu AGR đã rơi xuống mức thấp, khi thị trường diễn biến tốt lên thì cổ phiếu được nhà đầu tư nhìn nhận hợp lý hơn.

Ông Tuấn cho biết, dù chưa đạt được nhiều kết quả như kỳ vọng nhưng hoạt động của Agriseco đang có xu hướng tốt lên, các mảng hoạt động của Công ty đã có lợi nhuận ổn định và có thể khẳng định lợi nhuận quý I/2017 tiếp tục là một con số dương. Tuy vậy, vấn đề của Agriseco hiện nay chính là phải gánh “hậu quả” từ hoạt động trích lập dự phòng giảm giá tài sản quá lớn, nên lợi nhuận của Công ty bị “ăn mòn”. Mục tiêu của Công ty trong năm 2017 là dần xóa hết khoản lỗ lũy kế để có lợi nhuận.

Sau một thời gian khá chìm lắng và có sự tích lũy nhất định, nhóm cổ phiếu chứng khoán được kỳ vọng sẽ sớm có sự bứt phá, nhất là khi thị trường chứng khoán phái sinh dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 5.

Theo lãnh đạo Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS), diễn biến của thị trường từ đầu năm đến nay khá thuận lợi, nguồn thu của VCBS trải đều trên cả 4 nghiệp vụ, trong đó môi giới và tự doanh có phần nổi trội hơn. Dự kiến, lợi nhuận quý I/2017 của Công ty sẽ cao hơn cùng kỳ năm ngoái (quý I/2017, VCBS đạt trên 20 tỷ đồng lợi nhuận).

Nhận định chung về thị trường chứng khoán năm 2017, VCBS cho rằng, đây sẽ là một năm có nhiều điểm mới với thị trường, đặc biệt là khi thị trường chứng khoán phái sinh chính thức đi vào hoạt động, tạo ra cơ hội cho các công ty chứng khoán. Bản thân VCBS đã hoàn thiện hồ sơ và đang trình các cấp quản lý phê duyệt để nâng vốn điều lệ lên mức 1.000 tỷ đồng trong quý II/2017, sẵn sàng chờ đón cơ hội từ thị trường mới.

Nhiều công ty chứng khoán khác chia sẻ, công ty đã xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để nắm bắt cơ hội mới từ thị trường. Lãnh đạo Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho hay, trong năm 2017, Công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động môi giới, tăng cường nguồn thu từ hoạt động tư vấn tài chính và đầu tư ngắn hạn.

Hiện nhóm cổ phiếu chứng khoán đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Thông tin về kết quả kinh doanh quý I/2017 của khối công ty này được nhà đầu tư ngóng chờ. Dự báo, những công ty thuộc Top đầu như HSC, SSI… sẽ ghi nhận con số lợi nhuận khả quan. Thực tế cho thấy, khi thị trường chứng khoán tăng điểm, thanh khoản cao, kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán thường tốt lên.

Tuy nhiên, hiện nay, sự phân hóa giữa các công ty chứng khoán trong Top đầu với những công ty còn lại khá lớn, dẫn đến định giá cổ phiếu khác nhau. Không ít cổ phiếu có P/E cao tiếp tục thu hút được nhà đầu tư, trong khi nhiều cổ phiếu có P/E thấp vẫn chưa được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Tuy vậy, nhiều cổ phiếu chứng khoán sau một thời gian “ngủ đông” được nhìn nhận có triển vọng tăng giá.

Theo ông Dương Văn Chung, Giám đốc Môi giới, Công ty Chứng khoán MB (MBS), sau một thời gian khá chìm lắng và có sự tích lũy nhất định, nhóm cổ phiếu chứng khoán được kỳ vọng sẽ sớm có sự bứt phá, nhất là khi thị trường chứng khoán phái sinh dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 5. Hơn nữa, sự khởi sắc của thị trường từ đầu năm đến nay sẽ giúp các công ty chứng khoán ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động tự doanh, trong khi VN-Index được nhận định có thể đạt mốc 750 điểm trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy, thị trường chứng khoán có xu hướng tăng điểm là điều kiện thuận lợi để các công ty chứng khoán đạt kết quả kinh doanh khả quan. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu chứng khoán có tạo “sóng” hay không còn phải chờ sự kích hoạt của các dòng tiền, cả đầu tư lẫn đầu cơ.       

Thị trường chứng khoán: Điểm mặt những cổ phiếu "hàng hiếm" tăng nóng
Thống kê giao dịch trên sàn HOSE trong vòng 1 năm trở lại đây (tính đến 20/3/2017) cho thấy, có tới trên 170 cổ phiếu có bình quân giao dịch dưới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư