Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cổ phiếu FIR tăng trần liên tục trong 10 phiên liên tiếp
Ngọc Tân - 05/11/2018 13:45
 
Công ty cổ phần Địa ốc First Real (First Real, mã chứng khoán: FIR) đã công bố BCTC hợp nhất năm 2018 ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 78,4 tỷ đồng, tăng gấp 4,98 lần so với cùng kỳ năm 2017 (15,7 tỷ đồng) và cổ phiếu FIR tăng 119% sau 10 phiên tăng trần liên tiếp.

Cổ phiếu FIR tăng trần 10 phiên liên tục

Trên thị trường, cổ phiếu FIR gây chú ý khi tăng trần 10 phiên liên tục (từ ngày 18/10/2018 đến ngày 31/10/2018). Với giá tham chiếu ban đầu từ 12.000 đồng/cp, cổ phiếu FIR đã tăng chạm ngưỡng 26.300 đồng/cp.

CTCP Địa ốc First Real niêm yết tại HOSE.
CTCP Địa ốc First Real niêm yết tại HOSE.

Theo giải trình từ phía công ty Cổ phần địa ốc First Real thì cổ phiếu FIR tăng mạnh nhờ có sự hậu thuẫn của kết quả kinh doanh khả quan quý 4 và cả năm 2018, cùng thông tin về dự án mới đang được triển khai. 

Kết thúc niên độ tài chính năm 2018 ( từ 1/10/2017 đến 30/09/2018) công ty đã đạt được kết quả rất khả quan và tăng trưởng mạnh so với các năm trước. Tổng tài sản của công ty là 530,6 tỷ đồng, doanh thu hợp nhất tăng 176% (từ 61 tỷ lên 167,9 tỷ) trong khi giá vốn hàng bán chỉ tăng 120% (từ 35,6 tỷ lên 78,3 tỷ), tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu bán hàng giảm từ 59% xuống 47% dẫn đến biên lợi nhuận gộp tăng so với năm trước.

Như vậy, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 78,4 tỷ đồng, tăng gấp 4,98 lần so với lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2017, đạt hơn 120% so với kế hoạch đề ra, EPS đạt hơn 6000, lợi nhuận chưa phân phối lên đến 90 tỷ đồng.

Cụ thể, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của First Real tính đến cuối quý IV đạt 1,34 lần (dưới 3 lần là mức an toàn – PV), cho thấy công ty đang ít phụ thuộc vào hình thức huy động vốn bằng vay nợ; đảm bảo an toàn tài chính.

Nhờ kết quả kinh doanh tăng tích cực, lũy kế đến hết quý IV, các con số về ROE (tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu) và ROA (tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản) của First Real rất ấn tượng khi lần lượt đạt 34,6% và 14,8%. Đây là tỷ lệ sinh lời cao so với mặt bằng lãi suất ngân hàng hiện nay và cho thấy công ty đang hoạt động hiệu quả trong việc biến đầu tư thành lợi nhuận.

Bên cạnh đó, cổ phiếu FIR được các nhà đầu tư kỳ vọng một phần cũng nhờ vào các sản phẩm bất động sản chất lượng, sở hữu vị trí đẹp, tiện ích tốt cùng nhiều tiềm năng sinh lợi trong tương lai, mang về lợi nhuận khả quan cho công ty trong thời gian sắp tới.

Hiện nay một số dự án công ty đang triển khai nhận được sự đón nhận tích cực từ khách hàng như Khu nhà ở Thương mại Trường Thịnh và dự án Khu nhà ở Thương mại Mỹ Cảnh (Khu biệt thự nghỉ dưỡng Bảo NinhSunrise) ở Quảng Bình.

Làn sóng mới từ các dự án đẳng cấp

So với các đơn vị khác cùng ngành, hiện tại Công ty cổ phần Địa Ốc First Real đang là một trong những công ty dẫn đầu thị trường phân phối, môi giới và kinh doanh bất động sản tại địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam.

Sau 4 năm hình thành và phát triển, công ty đã chào bán thành công hơn 2.360 sản phẩm tại hơn 14 dự án. Trong đó, nhiều dự án thuộc top săn lùng của giới đầu tư như: Khu đô thị An Cư, dự án FPT City Đà Nẵng, Khu phức hợp đô thị thương mại cao tầng Phương Trang… Công ty đã khẳng định được vị trí của mình so với các đơn vị khác trong ngành. Thị phần của công ty trong hoạt động môi giới, kinh doanh bất động sản tại Đà Nẵng năm 2017 ước đạt 40% - 45% số lượng giao dịch trên thị trường.

Biệt thự nghỉ dưỡng Bảo Ninh Sunrise đang được triển khai với tiến độ hạ tầng đạt gần 90%
Biệt thự nghỉ dưỡng Bảo Ninh Sunrise đang được triển khai với tiến độ hạ tầng đạt gần 90%

Với chiến lược kinh doanh dài hạn, công ty đang dần chuyển mình sang triển khai các dự án đẳng cấp, gần đây nhất chính là Khu biệt thự nghỉ dưỡng Bảo Ninh Sunrise nằm trên bán đảo Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình. Dự án tọa lạc tại vị trí vô cùng đắc địa, nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái Sunspa Resort tiêu chuẩn 5 sao, có một mặt hướng ra sông Nhật Lệ, một mặt hướng ra biển.

Đồng thời, dự án sở hữu hệ thống tiện ích đẳng cấp, có hệ thống cầu cảng, là nơi neo đậu du thuyền, được chủ đầu tư thiết kế xây dựng thành các căn biệt thự với diện tích đa dạng 300 m2, 600 m2, 900 m2 và 1.200 m2. Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ hạ tầng của dự án đã được triển khai hoàn thiện gần 90%.

Bước tiến vượt bậc này là tiền đề để First Real tiếp tục mở rộng khu vực hoạt động, đem đến những cơ hội đầu tư mới cho khách hàng trên khắp các tỉnh thành: Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang, Phú Yên, Long An… sẵn sàng phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng, phát triển bền vững trong những năm tiếp theo và khẳng định thương hiệu First Real trên thị trường bất động sản Việt Nam. 

First Real: Tăng tốc tiến độ hoàn hiện hạ tầng các dự án Nam Đà Nẵng
Công ty cổ phần địa ốc First Real cho biết, một số dự án do Công ty triển khai thực hiện trong vai trò đầu tư, hợp tác đầu tư phát triển dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư