Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu ngành thép vào mùa thấp điểm
 
Sau khi bật tăng mạnh từ mức đáy vào tháng 3, tháng 4/2016, giá thép trên thị trường thế giới đã giảm khá mạnh trong 10 ngày qua, cộng với việc việc mùa mưa - mùa thấp điểm tiêu thụ thép bắt đầu là các nguyên nhân chính sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ngành thép trong các tháng tới.
Kỳ vọng của nhà đầu tư vào cổ phiếu thép nên điều chỉnh theo diễn biến giá thép trên thị trường thời gian qua
Kỳ vọng của nhà đầu tư vào cổ phiếu thép nên điều chỉnh theo diễn biến giá thép trên thị trường thời gian qua

Kể từ đầu tháng 3/2016, nhờ giá thép trên thị trường toàn cầu bật tăng trở lại từ mức đáy, cổ phiếu của các doanh nghiệp ngành thép như  CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên (TLH), CTCP Đầu tư thương mại SMC (SMC), CTCP Đại Thiên Lộc (DTL)… đã tăng mạnh, với mức tăng giá vài chục phần trăm.

Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đều có một lượng hàng tồn kho giá thấp nên khi giá thép thế giới tăng kéo theo giá bán tại thị trường nội địa, doanh nghiệp ngành thép được hưởng chênh lệch giá, có tỷ suất lợi nhuận cao.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn như CTCP Tập đoàn Hoa Sen, CTCP Tập đoàn Hòa Phát có kết quả kinh doanh khả quan, mà các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn, chuyên kinh doanh thép xây dựng hay tôn thép, thép hình, đều thu về lợi nhuận ấn tượng, giúp xóa được khoản lỗ trong năm ngoái. Kết quả kinh doanh tháng 4/2016 của các doanh nghiệp ngành thép đã phản ánh diễn biến tích cực này.

Cụ thể, Thép Tiến Lên vừa công bố lợi nhuận hơn 60 tỷ đồng trong tháng 4, sau khi quý I/2016 đã có lợi nhuận hơn 100 tỷ đồng, xóa hết lợi nhuận âm trên báo cáo tài chính năm 2015; SMC cũng có lời khoảng 70 đến 80 tỷ đồng riêng trong tháng 4…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT SMC chia sẻ, trên thị trường thế giới, giá thép các loại đã giảm trở lại khoảng 100 USD/tấn, cộng thêm việc thị trường trong nước bước vào mùa thấp điểm là mùa mưa nên hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thép sẽ không còn thuận lợi như hai tháng qua.

“Nếu tháng 3 và tháng 4 dễ kiếm lợi nhuận thì kinh doanh thép trong tháng 5 và 6 sẽ khó khăn hơn nhiều, do phải cạnh tranh trên thị trường giá xuống, thậm chí có doanh nghiệp sẽ không có lợi nhuận”, ông Anh nói.

Chủ trương của SMC là giảm tồn kho, quay vòng vốn nhanh nên lượng hàng tồn kho của SMC hiện vào khoảng 70-80.000 tấn, tương đương sản lượng bán hàng trong 20 ngày. Theo ông Anh, khó có thể dự đoán diễn biến giá thép nên việc giảm tồn kho là cần thiết. SMC phấn đấu hết quý II sẽ bù được toàn bộ số lỗ của năm 2015.

Ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Chủ tịch HĐQT CTCP Thép Đại Thiên Lộc (DTL) cho biết, giá thép thế giới có sự điều chỉnh sau diễn biến tăng mạnh vừa qua là tất yếu, khi nhu cầu tiêu thụ thép không thật sự tăng mạnh. Bên cạnh đó, tương tự thị trường Việt Nam, các nước châu Á khác cũng đang bước vào mùa thấp điểm tiêu thụ thép nên khả năng giá thép tăng mạnh như vừa qua không nhiều.

Để đối phó với diễn biến khó lường trước của giá thép, ông Nghĩa cho biết: “Do dự báo giá thép sẽ có sự điều chỉnh, nên chúng tôi chỉ nhập nguyên liệu số lượng nhỏ, sản xuất đến đâu nhập đến đó, không để lượng tồn kho nhiều như các tháng trước”.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp thép cho biết, giá thép cán nóng đã giảm từ 475 USD/tấn xuống còn 400 USD/tấn trong những ngày qua nên những tháng sắp tới, nhiều khả năng doanh nghiệp có thể chịu lỗ nếu phải nhập khẩu sản phẩm với giá cao. Giá quặng, giá phôi cũng giảm mạnh nên những doanh nghiệp nhập thép phế về luyện thép có thể chịu lỗ, vì giá nhập phôi luyện từ phế có thể còn cao hơn giá phôi nhập khẩu ở thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư vẫn rất hưng phấn với các cổ phiếu ngành thép trước các thông tin lợi nhuận tích cực tháng 4. Trong tháng này, doanh nghiệp vẫn đang được hưởng lợi từ hàng tồn kho giá thấp, tuy nhiên, kể từ tháng 6, tỷ suất lợi nhuận sẽ không còn khủng như trước do tác động của giá nguyên liệu, giá thép giảm xuống. Do đó, kỳ vọng của nhà đầu tư vào cổ phiếu thép cũng nên điều chỉnh theo diễn biến giá thép trên thị trường thế giới trong những ngày qua.

Mặc dù vậy, một thông tin tích cực là giá thép trên thế giới ở thời điểm này được dự báo khó có khả năng tăng cao, nhưng ít có nguy cơ giảm xuống quá thấp như thời điểm tháng 2, bởi một số nhà máy ở Trung Quốc đã đóng cửa, việc khởi động lại sản xuất sẽ cần một thời gian nhất định nên nguồn cung không dư quá nhiều dẫn đến áp lực bán phá giá. Trong điều kiện giá nguyên liệu, giá thép ổn định, không bị giảm mạnh như năm trước, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thép sẽ an toàn hơn.

Phiên 12/5: Cổ phiếu ngân hàng, dầu khí tăng VN-Index vẫn giảm điểm
Sau phiên hồi phục mạnh, thị trường đảo chiều giảm điểm với thanh khoản thấp. Tuy nhiên, thị trường vẫn xuất hiện những điểm sáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư