Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cơ quan Hải quan phải thông báo đến từng doanh nghiệp có tiền thuế nộp thừa
Thu Trang (HQ Online) - 20/07/2016 11:09
 
Đó là yêu cầu của Bộ Tài chính đối với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trong việc hạch toán xử lý số dư tiền thuế nộp thừa khâu NK.
 Hiện nay trên hệ thống kế toán tập trung của cơ quan Hải quan có những khoản thuế GTGT nộp thừa khâu NK của các tờ khai trước năm 2014. Ảnh: T.Trang.
Hiện nay trên hệ thống kế toán tập trung của cơ quan Hải quan có những khoản thuế GTGT nộp thừa khâu NK của các tờ khai trước năm 2014. Ảnh: T.Trang.

Cụ thể, Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan Hải quan rà soát thông tin tờ khai nộp thừa tại đơn vị mình, có văn bản thống báo đến từng DN có số tiền thuế nộp thừa khâu NK, hướng dẫn DN kiểm tra, rà soát các khoản thuế nộp thừa của các tờ khai.

Nếu DN chưa thực hiện kê khai và khấu trừ tại cơ quan thuế nội địa thì có văn bản đề nghị cơ quan Hải quan để được xem xét hoàn hoặc bù trừ theo quy định. Nếu đã kê khai khấu trừ hoặc hoàn thuế tại cơ quan Thuế thì DN có văn bản thông báo cho cơ quan Hải quan để theo dõi.

Theo đó, căn cứ văn bản trả lời hoặc văn bản đề nghị của DN, cơ quan Hải quan sẽ thực hiện hoàn, bù trừ theo quy định hoặc lập chứng từ ghi sổ hạch toán kết chuyển số dư như trên theo từng trường hợp cụ thể. Những trường hợp chưa có căn cứ để hoàn, bù trừ hoặc hạch toán kết chuyển được tiếp tục theo dõi trên sổ sách.

Được biết, hiện nay trên hệ thống kế toán tập trung của cơ quan Hải quan có những khoản thuế GTGT nộp thừa khâu NK của các tờ khai trước năm 2014 (thời điểm cơ quan Hải quan không có thẩm quyền hoàn thuế GTGT, việc thực hiện hoàn thuế GTGT do cơ quan thuế thực hiện) chờ thực hiện thủ tục ra quyết định hoàn cho người nộp thuế, nhưng người nộp thuế không có văn bản đề nghị hoàn, bù trừ theo quy định.

Nộp thuế nhiều chưa chắc đã chấp hành tốt chính sách thuế
Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Thuế xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá tuân thủ pháp luật về thuế đối với doanh nghiệp. Ngoài việc làm cơ sở để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư