Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Có room mới, ngân hàng mở rộng cho vay
Vân Linh - 12/01/2017 14:23
 
Ngay từ đầu năm 2017, khi hạn ngạch tín dụng (room) của các ngân hàng được mở lại, một số nhà băng cạn “room” đang tranh thủ đẩy mạnh vốn ra thị trường.

Tranh thủ khi mở room

Trong những ngày đầu năm mới, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tung ra các gói tín dụng ưu đãi lãi suất từ 7%/năm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa, với tổng hạn mức lên đến 4.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, ACB còn có chương trình vay ưu đãi “Khai Xuân đắc lộc” dành cho hộ kinh doanh vay bổ sung vốn, mở rộng mặt bằng kinh doanh và đáp ứng nhu cầu mua nhà trong năm mới, với lãi suất ưu đãi từ 7,5%/năm.

Ông Từ Tiến Phát, Phó tổng giám đốc ACB cho biết, tổng hạn mức dành cho các chương trình ưu đãi tín dụng trên lên đến 6.000 tỷ đồng…

Theo ông Phát, đây là thời điểm tốt để ngân hàng đẩy mạnh hoạt động cho vay, đáp ứng cầu vốn khách hàng, bởi nhu cầu vốn của khách hàng thường tăng mạnh trong những ngày trước Tết Nguyên đán, sau thời gian đó sẽ giảm trở lại và những tháng còn lại trong quỹ I thường có mức tăng trưởng tín dụng chậm nhất trong năm. Đó cũng là lý do để các ngân hàng tranh thủ đẩy vốn.

Nắm bắt được nhu cầu cần vốn của doanh nghiệp siêu nhỏ trong dịp cuối năm, Ngân hàng Phương Đông (OCB) triển khai các sản phẩm cho vay như cho vay mua phương tiện vận chuyển, cho vay bổ sung vốn lưu động và đầu tư tài sản cố định để đồng hành cùng doanh nghiệp siêu nhỏ.

Với tỷ lệ cho vay cao, lên tới 100% giá trị định giá tài sản..., OCB đã xin tăng room lên 25% ngay từ quý II/2016, nhưng đến cuối tháng 11 cùng năm, dư nợ tín dụng của nhà băng này đã tăng trưởng tới mức 30%. Vì thế, khi có room tín dụng mới của năm 2017, OCB đã tranh thủ cho vay, trong đó, có cả việc đẩy mạnh tài trợ các dự án bất động sản và cho cá nhân vay tiền mua nhà.

Thận trọng với tín dụng bất động sản

Tuy Ngân hàng Nhà nước chưa công bố việc phân bổ hạn mức tín dụng xuống từng ngân hàng, song thời điểm đầu năm, room tín dụng của các ngân hàng được mở lại, thay vì siết khi đã cạn vào cuối năm, nên các nhà băng có dư địa dồi dào để tăng trưởng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, nguồn thu đóng góp chính vào lợi nhuận của ngân hàng Việt Nam hiện nay đến từ tín dụng, nên việc các nhà băng tranh thủ cho vay khi có room mới cũng là điều dễ hiểu, nhất là thời điểm cận Tết Đinh Dậu, cầu vốn tăng. Tuy nhiên, TS. Hiếu cũng khuyến cáo, các nhà băng cần thận trọng trong phân bổ tín dụng, tránh đẩy mạnh vốn vào lĩnh vực bất động sản - vốn được xem là rủi ro và nợ xấu tiềm ẩn cao hơn.

Trong khi đó, TS. Bùi Quang Tín (Khoa Quản trị kinh doanh, Trường đại học Ngân hàng TP.HCM) lại nhận định, tín dụng năm 2017 sẽ cải thiện theo hướng tích cực, nhưng khó đột biến, vì còn nhiều rào cản chưa được gỡ bỏ như quá trình xử lý nợ xấu chậm, áp lực lãi suất tăng do tác động từ các yếu tố bên ngoài, trong đó có việc tăng lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Năm 2017, hoạt động tín dụng được dự báo tiếp tục diễn biến tích cực theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, chất lượng, tập trung chủ yếu cho lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, trong khi hạn chế tín dụng đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Dọn cơ chế gọi ngân hàng lớn tham gia tái cơ cấu
Ngân hàng Nhà nước cam kết tạo cơ chế, chính sách minh bạch, rõ ràng, tạo điều kiện để các ngân hàng tham gia tái cơ cấu hệ thống.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư