Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Có thể khẳng định sớm về sự thành công của phiên IPO Hapro?
Kỳ Thành - 28/03/2018 12:01
 
346 nhà đầu tư gồm cả các tổ chức và cá nhân đã đăng ký mua vượt số cổ phần chào bán tại phiên IPO của Hapro, gần như một sự đảm bảo chắc chắn rằng phiên đấu giá này sẽ thành công tốt đẹp.
Tổ hợp Thương mại văn phòng 15 tầng với diện tích đất gần 3.000 m2 tại số 11B - Cát Linh tạo nên sức hấp dẫn khi Hapro IPO. Ảnh: Đức Thanh
Tổ hợp Thương mại văn phòng 15 tầng với diện tích đất gần 3.000 m2 tại số 11B - Cát Linh tạo nên sức hấp dẫn khi Hapro IPO. Ảnh: Đức Thanh

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa cho biết, tính đến thời điểm chiều ngày 23/3 – thời điểm “chốt” đăng ký mua cổ phần Công ty mẹ - Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), đã có 2 tổ chức và 344 nhà đầu tư cá nhân đăng ký tham gia phiên đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Hapro.

Theo kế hoạch cổ phần hóa đã được phê duyệt trước đó, Hapro sẽ đấu giá 75,93 triệu cổ phần, tương đương 34,5% vốn điều lệ của công ty này. Sau cổ phần hóa, vốn điều lệ của Hapro là 2.200 tỷ đồng.

Kết quả, 346 nhà đầu tư nói trên đã đăng ký mua tổng cộng 93,18 triệu cổ phần, vượt cao hơn con số cổ phần được chào bán. Trong đó, 344 nhà đầu tư cá nhân đăng ký mua vào 92,48 triệu cổ phần, trong khi 2 tổ chức chỉ đăng ký mua tổng cộng 700.000 cổ phần.

Như vậy, phiên đấu giá sáng ngày 30/3 tới đây gần như “cầm chắc” thành công khi số lượng chào mua vượt số lượng cổ phần chào bán.

Sau khi xác định giá trung bình thành công tại phiên IPO, UBND TP. Hà Nội sẽ dựa trên kết quả này để bán 65% vốn cho đối tác chiến lược đã được lựa chọn của Hapro là Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam (Vinamco) - một doanh nghiệp có liên quan mật thiết với BRG Group.

Đợt thoái vốn nhà nước tại Hapro nhận được sự quan tâm của giới đầu tư bởi câu chuyện “muôn thuở” là đất vàng. Tuy nhiên, trả lời trên nhiều tờ báo, đại diện của Vinamco lại cho rằng, lợi thế khiến Vinamco quan tâm tới Hapro nằm ở giá trị cốt lõi là lĩnh vực xuất nhập khẩu và bán lẻ.

Sau cổ phần hóa, Hapro được tiếp tục quản lý sử dụng 114 địa điểm, trong đó có 96 cơ sở nhà, đất tại TP. Hà Nội. 63 địa điểm kinh doanh khác mà công ty đang khai thác sẽ phải trả lại cho nhà nước. Phần lớn các địa điểm mà Hapro đang khai thác là bất động sản có diện tích nhỏ, phù hợp với lĩnh vực bán lẻ.

Tuy nhiên, “mỏ vàng” của Hapro còn là phần vốn góp trên 51% tại 10 công ty con, đầu tư vào 19 công ty liên doanh, liên kết với tỷ lệ sở hữu từ 20 - 49%. Một vài tên tuổi lớn có thể kể đến như Công ty CP Thủy Tạ, Công ty CP Thực phẩm Hà Nội, Công ty CP Thương mại dịch vụ Tràng Thi, Công ty CP Thương mại dịch vụ Thời trang Hà Nội, Công ty CP Siêu thị VHSC (sở hữu chuỗi siêu thị SeikaMart), Gốm Chu Đậu, Vang Thăng Long…

Trước thềm IPO, Hapro đặt đích tăng trưởng 14%, hướng mốc doanh thu 5.070 tỷ đồng
Yếu tố khách quan thuận lợi nhưng do đẩy mạnh triển khai các bước trong quy trình cổ phần hóa Tổng công ty khiến hoạt động sản xuất kinh doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư