-
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở
Doanh nghiệp SME tại Việt Nam trong thời hội nhập
Doanh nghiệp SME được xem là xương sống của nền kinh tế, có khả năng thu hút lao động, tăng thu nhập cho người dân, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển… Tuy vậy, theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), số lượng doanh nghiệp SME ngừng hoạt động đang tăng và khó trụ vững nếu có biến động về môi trường kinh doanh. Có thể thấy, hạn chế về mặt quản lý, công nghệ, vốn và kinh nghiệm tiếp cận thị trường đang là thách thức tại các doanh nghiệp này.
Ông Lê Hoàng Dân, Trưởng phòng Mua hàng Khu vực Đông Dương của Coca-Cola, chia sẻ kinh nghiệm với các SME Việt Nam. |
Năm 2015 là thời điểm “vàng” cho các doanh nghiệp SME khi Việt Nam tham gia TPP và AEC, đồng thời dự báo sẽ mang đến nhiều thách thức. Việc các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Canada giảm thuế nhập khẩu xuống 0% sẽ tạo “cú hích” với hoạt động xuất nhập khẩu. Cạnh tranh trong nước đã khó, đến khi các hiệp định thương mại có hiệu lực thì doanh nghiệp SME lại thêm áp lực cạnh tranh từ những doanh nghiệp lớn bên ngoài. Tuy nhiên, một tin vui cho các doanh nghiệp SME là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama đã đạt hiệu ứng khá tốt khi sẽ có nhiều ký kết giữa các doanh nghiệp Việt - Mỹ, mang lại luồng gió mới cho kinh tế Việt Nam.
Hỗ trợ SME nâng cao năng lực cạnh tranh
Các chuyên gia kinh tế đã đề ra một số phương án giúp doanh nghiệp SME nâng cao năng lực, đón đầu thách thức trong giai đoạn hội nhập. Cụ thể:
Thứ nhất, tăng cường kết nối trong chuỗi cung ứng. Theo TS. Martin Hingley, giảng viên trường Lincoln (Vương quốc Anh), những công ty lớn như Coca-Cola có thể chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, giúp các công ty nhỏ tiếp cận, xây dựng mạng lưới liên kết về vật chất lẫn con người trong công tác phân phối và hậu cần. Ông Lê Hoàng Dân, Trưởng phòng mua hàng khu vực Đông Dương của Coca-Cola, chia sẻ thêm: “Quy trình từ lúc thu thập nguyên liệu, sản xuất, vận chuyển, bán hàng, phục vụ khách hàng… là một chuỗi khép kín và chúng tôi có những tiêu chuẩn gắt gao như GFSI, SGP… mà các nhà cung cấp cần tuân thủ khi tham gia vào chuỗi cung ứng này”.
Thứ hai, tăng cường quản lý tài chính. Ông Arn Vogels, Giám đốc khu vực và Trưởng đại diện MasterCard Đông Dương cho rằng: “Việc thiết lập một hệ thống thanh toán điện tử hay các giải pháp tín dụng thương mại sẽ hỗ trợ chủ doanh nghiệp quản lý tài chính tốt hơn, nâng cao tính minh bạch và tăng cường tiếp cận với nguồn vốn lưu động”.
Thứ ba, tiếp cận các công cụ của kỷ nguyên số. Tại Hội thảo: “Cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp SME để tiếp cận chuỗi cung ứng địa phương và toàn cầu trong nền kinh tế số hóa” mới đây, ông Sunil Singh, Giám đốc Hệ thống thông tin khu vực Đông Dương của Coca-Cola cho biết, Công ty đã đầu tư phát triển ứng dụng MuaCoke để đối tác có thể nhanh chóng đặt hàng sản phẩm, dùng thẻ thanh toán khi mua hàng tại đại lý, chương trình iMentor, SFA… giúp đối tác quản lý công việc hiệu quả hơn. Ông Sunil Singh mong muốn, các doanh nghiệp SME có thể nâng cao chuỗi giá trị bằng công nghệ số, giúp đội ngũ bán hàng hoạt động hiệu quả hơn.
Sự kết nối, chia sẻ kinh nghiệm từ các tập đoàn lớn là bài học quý giá để doanh nghiệp SME vững tâm ra biển lớn. Ông Sunil Singh cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự khi chia sẻ những câu chuyện thành công, với mong muốn những kinh nghiệm này có thể giúp ích cho các doanh nghiệp SME Việt Nam trên con đường trở thành đối tác tầm cỡ thế giới trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Theo kế hoạch sắp tới, Coca-Cola vẫn tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam, VCCI, USABC và nhiều tổ chức khác để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với doanh nghiệp SME. Đây là lời cam kết hỗ trợ mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao chuỗi giá trị của Coca-Cola trên toàn cầu.
-
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công -
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"