Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Con gái nhạc sĩ Thanh Tùng nói về ca khúc khiến cô ám ảnh
Hoàng Lân (HNMO) - 04/05/2016 17:15
 
Cố nhạc sĩ Thanh Tùng là nghệ sĩ có nhiều bài hát đi vào lòng công chúng, đặc biệt là ca khúc “Một mình”. Ca khúc này có hoàn cảnh ra đời rất đặc biệt và cũng là ca khúc mà con gái nhạc sĩ Thanh Tùng – chị Bạch Dương tâm sự, đã khóc lặng khi đọc bản nhạc của cha trên báo.


Nhạc sĩ Thanh Tùng từng nhiều lần đứng trên sân khấu và hát ca khúc "Một mình"

Ca khúc “Một mình” của cố nhạc sĩ Thanh Tùng không chỉ có hoàn cảnh ra đời đặc biệt mà còn như dự cảm những chuỗi ngày cô đơn của ông. Nhạc sĩ từng tâm sự, ca khúc này nói đúng về hoàn cảnh của ông, được ra đời trong tâm trạng nhớ thương người bạn đời cũng như thương cho thân mình một mình nuôi ba người con.

Gặp con gái nhạc sĩ Thanh Tùng – chị Bạch Dương vào đúng ngày giới thiệu đêm nhạc “Ngôi sao cô đơn” của nhạc sĩ Thanh Tùng. Tâm sự với phóng viên HNMO, chị Bạch Dương cho biết, chị biết bài hát khi còn đang học ở nước ngoài. Lúc đó, chị chưa nghe bản thu âm mà chỉ đọc bản nhạc của cha qua một tạp chí và chị đã khóc.

Tôi nhìn thấy hình ảnh cha hao gầy, thấy sự cô đơn của cha, thấy nỗi ám ảnh của cha về cái chết của mẹ, thấy được tình yêu của cha dành cho mẹ và cho chúng tôi. Tôi đã khóc khi đọc bản nhạc. Tôi tưởng tượng được cha có lẽ trong nỗi buồn chất đầy vì nhớ thương mẹ đã tìm đến hơi men để giải tỏa. Ông đã uống thật say để lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn mình. Đây thực sự là ca khúc ông viết cho riêng mình”, chị Bạch Dương tiết lộ.
Chị Bạch Dương - con gái nhạc sĩ Thanh Tùng nhiều lần rơi lệ khi kể về những kỷ niệm với cha

Ca khúc “Một mình” khi được giới thiệu trên sân khấu ca nhạc được rất nhiều nghệ sĩ thể hiện, từ diva Hồng Nhung, sau này là ca sĩ Thanh Lam, Hà Trần… Mỗi ca sĩ thể hiện đều mang đến những nét riêng cho ca khúc, nhưng khi ca khúc do chính nhạc sĩ Thanh Tùng thể hiện, nó thật sự khiến nhiều người nghe xúc động. “Vắng em đời còn ai với ai. Ngất ngây men rượu say. Đêm đêm liêu xiêu con đường nhỏ. Cô đơn cùng với tôi về” – nhạc sĩ Thanh Tùng đã rất nhiều lần khiến gia đình rưng rưng xúc động khi ông cất lên những lời ca này.

Con gái duy nhất của nhạc sĩ Thanh Tùng tâm sự, khi nhạc sĩ còn trẻ, ông có rất nhiều người hâm mộ. Nhiều người phụ nữ đến với ông vì mê tài năng, phong thái nghệ sĩ của ông và cũng có không ít người yêu ông thật lòng. Con cái khi đã trưởng thành nhận thấy nỗi cô đơn của ông đã luôn ủng hộ bố mình đi bước nữa. Tuy nhiên, dù có nhiều “bóng hồng” đi qua đời mình, cố nhạc sĩ vẫn không tìm được người phụ nữ nào khác mà ông có thể chung sống ngoài người vợ 18 năm trọn nghĩa tình.

Việc ông ở vậy nuôi con, dù mang tiếng đào hoa nhưng không chịu đi bước nữa khiến hình ảnh của ông trở thành một tượng đài trong lòng các con. Chúng tôi luôn tôn thờ cha mình, và coi ông như một ngôi sao sáng về tinh thần”, chị Bạch Dương tâm sự.

Trong một bài phỏng vấn, tác giả của “Giọt nắng bên thềm” không ngần ngại tâm sự: “Đời sống “một mình” vì nghĩa, khi bà ấy khuất rồi tôi đã xác định như vậy. Tôi phải nói thẳng là mình cũng có những người bạn gái, nhưng tôi rất khó để có thể sống “hai mình”.

Ít ai biết rằng, sau “Một mình”, cố nhạc sĩ có một khoảng thời gian dài không viết được ca khúc. Ông tâm sự, đã bị ca khúc “Một mình” ám ảnh. “Sau này tôi viết cũng nhiều ca khúc, cảm xúc cũng đầy đủ, sửa soạn công phu, nhưng không dám đưa ra, cứ hát xong lại nghĩ không lẽ giờ mình đi xuống?! Vậy là tôi ỉm đi”, ông từng trả lời một tờ báo như vậy.

 
Ca sĩ Hồng Nhung là người thể hiện ca khúc "Một mình" thành công nhất

Có thể nói, ca khúc “Một mình” là tâm huyết của nhạc sĩ Thanh Tùng ở những năm tháng sau này. Đây là ca khúc ông chọn để kết thúc cho liveshow “Lối cũ ta về” ở Hà Nội vào năm 1998. Mười năm sau, vào năm 2008, nhạc sĩ Thanh Tùng chọn ca khúc này làm tên cho liveshow của mình.

Vào ngày 15/3 tới, trong đêm nhạc “Ngôi sao cô đơn”, những ca sĩ hàng đầu của làng nhạc Việt là Cẩm Vân, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Mỹ Tâm sẽ cùng nhau thể hiện ca khúc này như một sự tưởng nhớ vị nhạc sĩ tài hoa. Đây cũng là đêm nhạc mà gia đình muốn tri ân tới những khán giả yêu mến ông.
 
Hàng trăm bạn trẻ quay MV bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập
Để chuẩn bị cho chương trình tưởng nhớ nghệ sĩ Trần Lập, hàng trăm bạn trẻ đã thực hiện một MV ghi lại bài hát nổi tiếng của anh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư