Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Công an Hà Nội đánh trúng nhiều ổ nhóm tội phạm "tín dụng đen"
PV (anninhthudo) - 15/08/2017 13:45
 
Đầu tháng 8-2017, CAQ Thanh Xuân - Hà Nội đã tập trung điều tra, làm rõ và bắt giữ 3 đối tượng có hành vi cướp tài sản. Nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc này vẫn là mâu thuẫn trong việc vay nợ tiền bạc…

ảnh 1Một ổ nhóm tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” bị Phòng CSHS - CATP Hà Nội bắt giữ

Việc CAQ Thanh Xuân nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ cướp nêu trên và một số đơn vị của CATP kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích… để đe dọa rồi cướp, cưỡng đoạt tài sản liên quan đến những giao dịch vay mượn tiền bạc đã thể hiện sự quyết tâm của CATP Hà Nội trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, theo Kế hoạch 231 của Giám đốc CATP Hà Nội.

Từ những khoản nợ… khó đòi

Ngày 7-8, CAQ Thanh Xuân điều tra vụ cướp tài sản, bắt giữ 3 đối tượng gồm Đoàn Thị Hoa (SN 1974), trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân; Lê Tuấn Vũ (SN 1995), trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm và Lê Văn Giao (SN 1981), trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Quá trình điều tra, CAQ Thanh Xuân làm rõ do mâu thuẫn trong việc vay nợ giữa Đoàn Thị Hoa và chị Nguyễn Thị N (SN 1976), ở phường Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội), chiều 5-8, Hoa đã chặn đường đánh và ép chị N về một căn phòng ở tập thể Thanh Xuân Bắc.

Tại đây, Hoa đã gọi Vũ và Giao đến đánh đập, đe dọa, bắt chị N phải gọi điện thoại cho người nhà mang 12 triệu đồng đến trả nợ. 20h cùng ngày, Hoa cùng đồng bọn bắt chị N viết giấy vay nợ 40 triệu đồng. Sợ bị đánh, chị N mặc dù không nợ đến số tiền 40 triệu đồng, nhưng vẫn phải viết giấy vay nợ theo yêu cầu của Hoa và đến ngày 6-8, trong khi Hoa cùng Vũ và Giao đang nhận tiền từ tay người nhà chị N, đã bị CAQ Thanh Xuân bắt quả tang.

Thực hiện Kế hoạch 231 của Giám đốc CATP, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng CSHS Hà Nội đã phát hiện, triệt phá 39 vụ với 109 đối tượng liên quan đến hoạt động kinh doanh tài chính bất hợp pháp, “tín dụng đen”. Các đối tượng bị bắt chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực cầm đồ, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê.

Trước đó, lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 4), Phòng CSHS - CATP Hà Nội lập kế hoạch trinh sát, đột kích vào quán karaoke Ruby, ở phố Trần Nhân Tông, Hà Nội, bắt quả tang hành vi cướp tài sản của một nhóm đối tượng côn đồ hung hãn.

Theo chỉ huy Đội 4, Phòng CSHS - CATP Hà Nội, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng và từ mâu thuẫn trong vay mượn tiền bạc, chủ nợ cùng đồng bọn đã điều “con nợ” đến quán Xanh, rồi tới quán karaoke Ruby, ở phố Trần Nhân Tông đánh đập, nhét ma túy vào túi xách tay của nạn nhân đe dọa sẽ báo công an nếu không thu xếp ngay tiền trả nợ. Nạn nhân của vụ việc là chị Bùi Thị P (SN 1983), ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.  

Sau khi giải cứu chị P thành công, Đội 4 đã làm rõ thông qua các mối quan hệ bạn bè, nạn nhân quen biết Đặng Thị Kim Dung (SN 1974), ở phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội. Dung từng có 1 tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Từ mối quan hệ này, chị P vay của bạn Dung 700 triệu đồng đã lâu, chưa có khả năng trả nợ, dẫn đến việc bị Dung cùng đồng bọn lập kế hoạch bắt giữ trái pháp luật, đánh đập, đe dọa cướp tài sản.

Kiên quyết đấu tranh với “tín dụng đen”

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng CSHS - CATP Hà Nội cho biết: “Thực chất, các vụ bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, cướp và cưỡng đoạt tài sản xảy ra gần đây chủ yếu xuất phát từ vay nợ tiền bạc. Có vụ số tiền cho vay không lớn, chỉ vài triệu đồng, nhưng chủ nợ đã dùng những thủ đoạn tàn bạo như bắt giữ người trái pháp luật, đánh đập, khống chế đe dọa, khủng bố tinh thần người vay tiền và người nhà của họ như đổ chất bẩn, chất thải, sơn vào cửa nhà, gọi điện thoại đe dọa… Mọi hành vi nêu trên đều vi phạm pháp luật nghiêm trọng và đều bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm minh trước pháp luật”.

Thực hiện Kế hoạch 231 của Giám đốc CATP, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng CSHS - CATP đã phát hiện, triệt phá 39 vụ với 109 đối tượng liên quan đến hoạt động kinh doanh tài chính bất hợp pháp, “tín dụng đen”. Các đối tượng bị bắt chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực cầm đồ, cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê.

Nhằm mục tiêu không để hoạt động “tín dụng đen” len lỏi trong đời sống xã hội, Phòng CSHS với vai trò chủ công đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội đã thường xuyên tham mưu cho Ban Giám đốc CATP chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã và các đơn vị chức năng khác thực hiện có chiều sâu, hiệu quả Kế hoạch 231.

“Kế hoạch 231 đã tạo điều kiện cho Công an các quận, huyện, thị xã có cơ sở pháp lý và chỗ dựa vững chắc để thực hiện công tác điều tra cơ bản, lập hồ sơ quản lý chặt chẽ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm “tín dụng đen” và xác định không có ngoại lệ” - Đại tá Dương Văn Giáp khẳng định.

Là người đứng đầu một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 231, Đại tá Vũ Minh Phương, Trưởng CAQ Thanh Xuân nhấn mạnh: “Kết quả công tác điều tra cơ bản của Kế hoạch 231 đã xác định rõ bức tranh toàn cảnh của “tín dụng đen” trên địa bàn quận Thanh Xuân nói riêng, toàn thành phố nói chung, và cũng là cơ sở để đánh giá đúng thực trạng, tồn tại, thiếu sót của các lực lượng CATP, từ đó đề xuất các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến các cơ sở kinh doanh tài chính”.

Tập trung "đánh" mạnh tội phạm hoạt động băng nhóm, tín dụng đen
Đó là một trong những chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc CATP Hà Nội, đến toàn lực lượng Công anThủ đô, với quyết tâm không để tội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư