Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Thực hiện tốt vai trò tham mưu ngay từ công tác Công đoàn
Kỳ Thành - 19/12/2017 12:15
 
Đại hội đại biểu lần thứ XXIV Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhiệm kỳ 2017 - 2022 diễn ra trong hai ngày (20 - 21/12/2017) tại Hà Nội sẽ nhìn lại những thành tựu đạt được trong suốt 5 năm qua và đề ra mục tiêu, phương hướng trong thời gian tới, để công đoàn thực sự là tổ chức đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động. Ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng - Chủ tịch Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những chia sẻ với Báo Đầu tư trước thềm Đại hội.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn được biết đến là cơ quan tham mưu các vấn đề về luật pháp, chính sách quan trọng của Chính phủ. Tính chất đặc thù đó được áp dụng như thế nào trong công tác công đoàn của Bộ suốt 5 năm qua, thưa ông?

Trong những năm qua, Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư ý thức rất rõ vai trò cơ quan tham mưu của Bộ ngay từ các công tác công đoàn.

.
Ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng, Chủ tịch Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ảnh: Chí Cường)

Các cấp Công đoàn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tích cực tham gia, góp ý chuyên sâu vào việc sửa đổi Hiến pháp, góp ý sửa đổi, bổ sung các văn bản luật, chính sách chế độ liên quan trực tiếp đến người lao động như Bộ Luật Lao động; Luật Công đoàn; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Bảo hiểm y tế; chính sách tiền lương; chế độ công vụ, công chức,... góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn nói riêng và ngày càng có chất lượng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tham gia giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách đối với CBCCVC như: chế độ bảo hiểm, chế độ nâng lương, nâng ngạch, đào tạo bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ; tham gia các Hội đồng nâng lương (xét nâng bậc lương cho cán bộ đủ niên hạn và nâng lương trước thời hạn cho cán bộ đoàn viên có thành tích xuất sắc như đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, được Bộ trưởng tặng Bằng khen…); Hội đồng sáng kiến; Hội đồng thi đua - khen thưởng; Ban Đời sống cơ quan;... nhằm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBCCVC và đoàn viên công đoàn; tạo điều kiện về môi trường, điều kiện làm việc; phối hợp cùng lãnh đạo chuyên môn chăm lo đời sống, vật chất, cải thiện thu nhập cho CBCCVC và đoàn viên công đoàn.

Đồng thời, tham gia đóng góp tích cực vào việc hoạch định các chính sách, chế độ liên quan trực tiếp đến quyền lợi của CBCCVC, người lao động như: Xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở;  Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan... để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công đoàn viên.

Vậy ông đánh giá thế nào về việc thực hiện vai trò là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCCVC và người lao động của Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư thời gian qua?

Với vai trò là cơ quan tham mưu, giúp Chính phủ xây dựng và hoạch định những chính sách lớn, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần giúp CBCCVC, người lao động yên tâm  công tác luôn được chúng tôi hết sức chú trọng. Trong nhiều hoạt động chăm lo đời sống, đơn giản nhất là đảm bảo bữa ăn hàng ngày. Công đoàn Bộ phối hợp với Văn phòng Bộ triển khai cho thuê các bếp ăn tại trụ sở 6B Hoàng Diệu, 65 Văn Miếu và D25 để phục vụ ăn trưa cho CBCCVC với chất lượng bữa ăn tốt, giá cả hợp lý.

Đối với vấn đề ổn định cuộc sống, năm 2013, Công đoàn Bộ đã tổng hợp được 375 CBCCVC có nhu cầu đăng ký mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công đoàn Bộ đã phối hợp với Văn phòng Bộ gửi danh sách tới Sở Xây dựng thành phố Hà Nội để xem xét, trong số đó, có nhiều CBCCVC đủ điều kiện đã mua được nhà ở xã hội.

Đặc biệt hàng năm, Công đoàn Bộ phối hợp với Văn phòng Bộ tổ chức kiểm tra sức khoẻ cho toàn thể CBCCVC, và các đợt khám sức khoẻ cho cán bộ nữ. Ngoài ra, một số công đoàn cũng đã chủ động tổ chức các đợt khám sức khỏe cho cán bộ, đoàn viên công đoàn ở đơn vị mình.

Bên cạnh đó, Công đoàn Bộ và công đoàn các đơn vị đã vận động CBCCVC thực hành tiết kiệm để có tháng lương thứ 13 và tổ chức cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho CBCCVC bằng các hình thức như tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, tham gia các đề tài, đề án của Bộ,... Nhiều công đoàn trực thuộc đã phối hợp cùng với chính quyền tích cực tìm các nguồn thu hợp pháp cho quỹ phúc lợi của đơn vị, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBCCVC.

Nâng cao đời sống tinh thần có lẽ không chỉ là đảm bảo những điều kiện cuộc sống cho người lao động và gia đình, mà người lao động còn cần một môi trường làm việc tốt với một tập thể đoàn kết. Ông nghĩ sao về điều này?

Có thể nói, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao luôn được Công đoàn Bộ và các công đoàn trực thuộc rất quan tâm và đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Các hoạt động thường niên này đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, thể chất, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong đội ngũ CBCCVC, người lao động, đồng hành phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Có thể kể một số hoạt động văn hóa tiêu biểu được Công đoàn Bộ tổ chức hàng năm như Hội thi “Phong cách MPI 2012”;  Hội thi “Văn hóa ứng xử nơi công sở MPI 2013”; Hội thi “Đôi giày vàng MPI 2014”; Hội thi “Cắm hoa nghệ thuật MPI 2015”, Hội thi “Ẩm thực MPI 2016”, Hội thi “Tài năng và duyên dáng MPI 2017”…

Các Hội thi đã thực sự góp phần tạo nên môi trường làm việc đoàn kết, phấn khởi trong cơ quan với sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị và đông đảo CBCCVC; là dịp để các cán bộ, đoàn viên ở các đơn vị trong Bộ giao lưu và tăng cường sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, góp phần  phối hợp tốt hơn trong công tác chuyên môn.

Với những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Bộ sẽ đưa ra phương hướng và mục tiêu như thế nào để tạo nên sự đột phá trong công tác nhiệm kỳ tới, thưa ông?

Chắc chắn, với vai trò và nhiệm vụ xuyên suốt của công đoàn là đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCCVC và người lao động, Công đoàn Bộ sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh.

Để thực hiện mục tiêu này, Công đoàn Bộ đã xây dựng chương trình hành động, với một số phương hướng cụ thể như vận động CBCCVC, đoàn viên nâng cao chất lượng tham mưu, nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp luật, chế độ chính sách đối với người lao động; tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Đồng thời, Công đoàn Bộ cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, người lao động vững mạnh toàn diện, tổ chức phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả trong đoàn viên và người lao động.

Dưới đây là một số hoạt động của Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tham gia chuyến hành hương về Quảng Trị
.
Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và xã hội từ thiện được Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư rất quan tâm
.
Đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư dâng hướng tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
.
Liên hoan nghệ thuật nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành Kế hoạch và Đầu tư
.
Hội thi "Ẩm thực MPI" được các công đoàn cơ sở của Bộ hưởng ứng nhiệt tình (trong ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tham dự Hội thi Ẩm thực MPI) - Ảnh: ĐTN 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất bãi bỏ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cắt bỏ 21 ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện, trong đó có xuất khẩu gạo, kinh doanh dịch vụ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư