Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Cộng đồng khởi nghiệp thổi làn gió mới cho Computech Taipei 2017
 
Chiều 3/6/2017, triển lãm công nghệ lớn nhất châu Á - Computex Taipei 2017 đã chính thức bế mạc tại Trung tâm triển lãm Quốc tế Đài Bắc, Đài Loan.

Phát biểu tại họp báo bế mạc, ông Walter Yeh, Tổng giám đốc Hiệp hội Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) đánh giá, triển lãm công nghệ Computex Taipei 2017 đã kết thúc tốt đẹp.

Tính đến 3/6/2017, Computex Taipei 2017 đã đó 41.378 khách quốc tế đến từ 167 nước, tăng 1% so với năm ngoái. Các thị trường có lượng khách gia tăng cao nhất là Thái Lan tăng 30,63%; Indonesia tăng 22,52%; Ấn Độ tăng 20,86%; Nga tăng 14,81% và đáng chú ý khách từ Việt Nam tăng đến 20,44%. Chính con số này đã đưa Việt Nam lọt vào Top 10 thị trường có lượng khách tham gia Computex Taipei nhiều nhất (các quốc gia còn lại bao gồm: Hoa Kỳ; Nhật Bản; Trung Quốc; Hàn Quốc; Hồng Kông -Trung Quốc; Thái Lan; Singapore; Ấn Độ; Malaysia).

.
.

Với chủ đề xuyên suốt là “Xây dựng hệ sinh thái toàn cầu”, Computex Taipei đã trở thành điểm đến của nhiều dự án khởi nghiệp công nghệ. Nói cách khác, cộng đồng khởi nghiệp đến từ 23 quốc gia với trọng tâm là các DN Indonesia đã “thổi làn gió mới cho Computex Taipei 2017 và đây cũng là một trong những nhân tố đóng vai trò quyết định cho sự tăng trưởng của lượng khách quốc tế đến với Computex vốn có bề dày truyền thống suốt 37 năm qua. Chỉ riêng sự kiện khởi nghiệp công nghệ InnoVEX diễn ra trong 3 ngày trong khuôn khổ Computex đã thu hút được 14.977 lượt khách tham quan, tăng 36% so với năm 2016. Điều này đã chứng minh hướng đi đúng của Computex Taipei, vì thực tế Computex Taipei cũng là mô hình khởi nghiệp về triển lãm công nghệ” ông Walter Yeh ví von.

Mặt khác, trong khuôn khổ Computex Taipei 2017, cuộc thi InnoVEX Pitch Contest đã trao giải đặc biệt trị giá 30.000 USD cho dự án khởi nghiệp Amaryllo. Dự án Addweup gành được giải thưởng đặc biệt 10.000 USD của Tập đoàn công nghệ Foxconn....

Có thể nói, các DN khởi nghiệp đã đem tới InnoVEX 2017 nhiều dự án mới hấp dẫn. Cụ thể, DN Indiegogo trình diễn thiết bị dịch thuật có thể dịch được 80 ngôn ngữ; DN Embrace Audio Lab của Đài Loan phát triển một vi xử lý tín hiệu XPUMP có kích thước siêu nhỏ giúp các thiết bị di động có được hiệu ứng âm thanh vòm 3D. Nexstgo giới thiệu thiết kế sandwich đầu tiên của thế giới cho smartphone thương mại...

Trả lời câu hỏi của đoàn nhà báo Việt Nam về cơ hội TAITRA dành cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam xuất hiện tại Computex Taipei? Ông Walter Yeh cho biết, hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp công nghệ tiến tới hình thành nhiều Silicon Valley tại Đài Loan nói riêng và ở khu vực châu Á nói chung là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TAITRA. Dự kiến, “ngay sau kết thúc Computex Taipei, tôi sẽ đến Việt Nam trong tháng 7/2017 để khảo sát, gặp gỡ và làm việc trực tiếp với các DN khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam để chuẩn bị cho chuỗi các hoạt động khởi nghiệp của TAITRA thực hiện trong năm 2017 và chuẩn bị cho Computex Taipei 2018”

Bên cạnh đó, một loạt ứng dụng công nghệ internet vạn vật (IoT) và thiết kế thông minh được các hãng lớn đến các thương hiệu tầm trung “dội bom” tại Computex Taipei như các thiết bị thông minh di động (wearables), thiết bị chăm sóc sức khỏe thông minh (smart healthcare), thiết bị cuộc sống thông minh (smart life) và các thể loại giải pháp sáng tạo trên nền tảng IoT...như Digitsole (Pháp) giới thiệu đôi giày thông minh có khả năng sưởi ấm bàn chân và theo dõi chính xác sức khỏe hàng ngày của người đi. Cinema2Go từ Israel ứng dụng giải pháp quang học thông qua công nghệ hiển thị ảo góc rộng cho phép người dùng xem phim trên smartphone bất cứ nơi đâu với các hiệu ứng như trong rạp chiếu phim. Thuật toán phần mềm học tự động iBand+của Hà Lan giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ....

Cũng theo chia sẻ của Ban tổ chức, trong khuôn khổ Computex Taipei 2017, với sự xúc tiến của TAITRA đã tổ chức 955 cuộc gặp doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) giữa 181 khách mua VIP và 297 nhà triển lãm. “Điều này cho thấy Computex Taipei vẫn là một điểm đến thương mại quốc tế về công nghệ uy tín trên quy mô toàn cầu”.

Dự kiến, Computex Taipei 2018 sẽ diễn ra từ 5/6 đến 9/6/2018.

Bóng hồng nóng bỏng tại Computech Taipei 2017
Ngoài trình diễn công nghệ, phát minh, ứng dụng mới, Computech Taipei 2017 tổ chức từ 30/5 đến 3/6 tại Đài Bắc còn là nơi hội tụ các bóng hồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư