Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Công nhận Chợ nổi Cái Răng là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
Phú Khởi - 09/07/2016 16:14
 
Ngày 9/7, UBND quận Cái Răng phối hợp cùng Sở VH-TT-DL TP.Cần Thơ đã tổ chức ngày hội Du lịch Chợ nổi Cái Răng và công bố Quyết định của Bộ VH-TT-DL công nhận Chợ nổi Cái Răng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đây cũng là hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Việt Nam (9/7) của TP.Cần Thơ.

Ngày hội Du lịch Chợ nổi Cái Răng diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/7 với các hoạt động chính: diễu hành ghe, tàu trên sông, trưng bày ảnh "Nét đẹp chợ nổi Cái Răng"; trưng bày các mô hình ghe - xuồng trên sông; giới thiệu ẩm thực truyền thống, trái cây đặc sản; hội thi tạo hình trái cây; giao lưu đờn ca tài tử; hội thi đua vỏ composite ĐBSCL. Trong 2 ngày diễn ra lễ hội đã thu hút hàng ngàn người dân, du khách trong và ngoài nước hoà mình vào không khí lễ hội.

Ông Nông Quốc Thành, Phó cục trưởng Cục di sản –Bộ VH-TT-DL trao bằng xếp hạng di sản văn hoá phi vật thể cho lãnh đạo quận Cái Răng.
Ông Nông Quốc Thành, Phó cục trưởng Cục di sản –Bộ VH-TT-DL trao bằng xếp hạng di sản văn hoá phi vật thể cho lãnh đạo quận Cái Răng.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPCT,  cho biết: sự kiện Chợ nổi Cái Răng được công nhận là di sản cấp quốc gia là tin vui cho TP.Cần Thơ và cũng là điều kiện để địa phương thu hút đầu tư phát triển du lịch. TP. Cần Thơ đãng xây dựng dự án "Bảo tồn và phát triển Chợ nổi Cái Răng". Đồng thời địa phương cũng quyết định đưa “Ngày hội Du lịch Chợ nổi Cái Răng” vào danh mục tổ chức thường niên với hoạt động phong phú hơn, thời gian lễ hội dài hơn nhằm để quảng bá, tôn vinh phát huy thế mạnh của sản phẩm du lịch đặc thù, thu hút du khách đến với Cần Thơ ngày một nhiều hơn.

Ghe tàu tấp nập trên sông trong buổi sáng ngày 9/7.
Ghe tàu tấp nập trên sông trong buổi sáng ngày 9/7.

Chợ nổi Cái Răng được hình thành và phát triển hàng trăm năm nay, xuất phát từ nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hoá trên sông với chủng loại hàng hoá phong phú như chợ trên bờ. Chợ nổi Cái Răng là một trong 4 điểm du lịch tiêu biểu của TP.Cần Thơ. Với nét văn hóa đặc thù miền sông nước, chợ nổi Cái Răng không chỉ thu hút đông đảo du khách trong nước, mà khách quốc tế cũng đánh giá cao trải nghiệm đặc trưng của chợ nổi. Tạp chí du lịch Rough Guide (Anh) đã bình chọn Chợ nổi Cái Răng là một trong 10 khu chợ ấn tượng nhất thế giới, mô tả là điểm đặc biệt lạ mắt với các thuyền bán hàng "rực rỡ sắc màu nhiệt đới". Trang web youramazingplaces cũng đưa ra danh sách 6 chợ nổi đẹp nhất châu Á, trong đó có đề cập đến chợ nổi của khu vực ĐBSCL, mà chợ nổi Cái Răng là một điển hình.

Cần Thơ khai trương trạm dừng chân chợ nổi Cái Răng
Công ty Thương mại Du lịch Mía đường Cần Thơ (CASUCO TOUR) vừa chính thức khai trương Trạm dừng chân chợ nổi Cái Răng (TP.Cần Thơ) với diện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư