Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công tác ứng phó với cơn bão số 16 Tembin: An toàn và tính mạng người dân là trên hết
Đỗ Hương (VGPNews) - 25/12/2017 12:16
 
Đến 18h chiều nay (25/12), nếu các hộ dân thuộc diện sơ tán không tự nguyện thì buộc phải thực hiện việc cưỡng chế, để bảo đảm an toàn tính mạng người dân. Đồng thời, thực hiện kiểm tra bảo đảm an toàn cho người trên các đảo, nhà giàn.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng chỉ đạo cuộc họp - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng chỉ đạo cuộc họp - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Nhằm đánh giá tình hình, kiểm điểm công tác chuẩn bị ứng phó bão số 16 (bão Tembin) được dự bão sẽ đổ bộ vào các tỉnh Nam Bộ nước ta hôm nay.
Ngày 25/12, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai (PCTT) đã tổ chức họp giao ban trực tuyến. Chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT.
Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, lực lượng bộ đội biên phòng phối hợp với chính quyền các địa phương thông báo, kiểm đếm hướng dẫn cho 69.121 phương tiện với 343.169 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão, 7.534 người tại 4.096 lồng bè để chủ động phòng tránh. Các địa phương đã tổ chức sơ tán dân đến nơi an toàn được 74.259 người, chằng chống 43.649 ngôi nhà. Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cho học sinh nghỉ học từ chiều ngày 25 đến hết ngày 26/12.
Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo khí tượng Hạn ngắn (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương) cho biết, đêm 24/12, bão tới khu vực đảo Trường Sa Lớn (Quần đảo Trường Sa), gió cấp 13, giật cấp 15, đây là thời điểm bão số 16 mạnh nhất. Hiện bão đang có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, 4 tỉnh gồm Trà Vinh, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau bão sẽ đổ bộ trực tiếp vẫn có gió mạnh cấp 9-10. Sức gió ở Côn Đảo ở cấp 9-10, giật cấp 11-13. Bão sau khi quét qua các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long sẽ di chuyển sang vùng biển Tây, cần chú ý đề phòng. Đồng thời bão số 16 cũng gây mưa lớn ở Nam Bộ với lượng mưa từ 200-250 mm trong thời gian ngắn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng lưu ý vùng tâm bão số 16 dự kiến đi qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, huyện Cù lao Dung (Sóc Trăng), Bạc Liêu, Cà Mau, đặc biệt các khu vực như cù lao: huyện Cù lao Dung (Sóc Trăng), Nhà Mát, Gành Hào (Bạc Liêu). Các địa phương cần kiểm tra, kiểm soát các tàu thuyền hoạt động ven bờ, các lồng bè, người dân phải dời tàu, dời khỏi lồng bè di chuyển lên bờ. Đối với các tàu thuyền trên sông, thực hiện việc cấm sông. Đúng trưa ngày 25/12, phải cơ bản hoàn thành việc sơ tán dân đến nơi an toàn. Đến 18h chiều nay, nếu các hộ dân thuộc diện sơ tán không tự nguyện thì phải thực hiện việc cưỡng chế, để bảo đảm an toàn tính mạng người dân.

Đồng thời, thực hiện kiểm tra bảo đảm an toàn cho người trên các đảo, nhà giàn, giàn khoan. Đề nghị Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT tiếp tục phối hợp với các địa phương để nắm tình hình các hộ dân thuộc các vùng xa, vùng sâu ( huyện U Minh, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau). Tinh thần là nỗ lực cao nhất nhằm bảo đảm tính mạng an toàn cho người dân, giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất do bão gây ra.

Dự báo thời tiết hôm nay 23/12: Bão Tembin tiến vào Biển Đông, cơn bão số 16 trong năm
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết hồi 4 giờ ngày 23/12, vị trí tâm bão Tembin ở vào khoảng 7,7 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông;...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư