Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Công ty cổ phần Chế tạo điện cơ Hà Nội: Thoát hiểm nhờ liên doanh
Chí Tín - 10/02/2018 14:25
 
Mặc dù công ty mẹ sụt giảm lợi nhuận trong năm 2017, nhưng Công ty cổ phần Chế tạo Điện cơ Hà Nội (mã HEM, sàn UPCoM) vẫn thoát hiểm nhờ sức kéo từ các công ty con và liên doanh.

Lợi nhuận nhờ liên doanh

HEM được giới đầu tư chú ý bởi đây là một thành viên trong Liên doanh SAS-CTAMAD, chủ đầu tư Khách sạn 5 sao Melia Hanoi. Hiện nay, HEM đang có phần góp trị giá 22,37 triệu USD (466 tỷ đồng) tại Liên doanh này, tương đương tỷ lệ 35% vốn điều lệ.

Trong năm 2017, chính phần lợi nhuận từ Khách sạn Melia Hanoi đã đóng góp một phần đáng kể vào kết quả kinh doanh hợp nhất của HEM, mặc dù lợi nhuận của công ty mẹ có phần sụt giảm so với năm 2016.

Lợi nhuận từ Khách sạn Melia Hanoi góp một phần đáng kể vào kết quả kinh doanh hợp nhất của HEM. Ảnh: Đức Thanh
Lợi nhuận từ Khách sạn Melia Hanoi góp một phần đáng kể vào kết quả kinh doanh hợp nhất của HEM. Ảnh: Đức Thanh

HEM hiện có vốn điều lệ 368 tỷ đồng, là công ty con của Tổng công ty Thiết bị điện GELEX. Năm 2017, lũy kế doanh thu của GELEX  đạt 517,7 tỷ đồng, giảm 19%  so với kết quả 662,5 tỷ đồng của năm 2016.

Mặc dù lợi nhuận công ty mẹ sụt giảm, nhưng lợi nhuận hợp nhất của công ty HEM năm 2017 lại tăng khá mạnh, đạt 80,3 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2016.

Theo ông Nguyễn Trọng Tiếu, Tổng giám đốc HEM, hoạt động đầu tư vào công ty liên kết đang mang lại hiệu quả cao cho HEM. Tháng 12/2017, HEM nhận được 23,6 tỷ đồng lợi nhuận được chia từ Công ty SAS-CTAMAD.

Cuối năm 2017, tình hình kinh doanh của Tổng công ty Thiết bị điện GELEX - công ty mẹ của HEM, có tín hiệu phục hồi, doanh thu quý IV/2017 đạt 92 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế quý 4/2017 đạt 31,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sự bứt phá có phần muộn mằn này đã không đủ bù đắp cho phần lợi nhuận sụt giảm của các quý trước trong năm. Theo đó, lợi nhuận sau thuế cả năm 2017 của GELEX đạt 81,1 tỷ, giảm 9% so với lợi nhuận sau thuế 2016. 

Về tổng thể, HEM đã có một năm kinh doanh 2017 thành công. Tuy nhiên, Công ty cũng đã bắt đầu có xu hướng phải gia tăng vay nợ với con số nợ tăng từ 156,5 tỷ đồng thời điểm đầu năm 2017 lên 266 tỷ đồng vào cuối năm. Trong đó, phần lớn nợ tại thời điểm cuối năm 2017 là nợ ngắn hạn. Nguyên nhân gia tăng nợ chủ yếu do khoản vay và nợ thuê tài chính tăng từ 46,5 tỷ đồng lên 153,5 tỷ đồng trong năm 2017.

Bên cạnh đó, dù có tăng trưởng lợi nhuận cao, nhưng HEM cần cân đối nguồn tiền tốt hơn trong thời gian tới để có thể chủ động hơn nguồn tài chính cho hoạt động kinh doanh. Bởi lẽ, lưu chuyển tiền thuần trong kinh doanh năm 2017 của Công ty đã bị âm tới hơn 120 tỷ đồng (năm 2016 đạt dương 423 triệu đồng).

Động thái đầu năm 2018

Mặc dù chưa tiết lộ kế hoạch kinh doanh năm 2018, nhưng HEM đang tỏ ra khá khẩn trương trong việc xúc tiến các hoạt động kinh doanh. Trong đó, động thái đáng chú ý nhất là cú bắt tay hợp tác với Công ty Điện cơ Trùng Khánh (CEMF, Trung Quốc) vào đầu năm 2018.

CEMF là một trong những doanh nghiệp chuyên ngành công nghiệp sản xuất động cơ của Trung Quốc. Tại Việt Nam, có rất nhiều chủ đầu tư lớn lựa chọn công nghệ, sản phẩm của CEMF cho công trình, nhà máy của mình. Theo đó, HEM đã quyết định bàn bạc, thương thảo với phía CEMF về việc ký kết hợp đồng Đại lý độc quyền cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tại thị trường Việt Nam.

Đưa ra kỳ vọng về thương vụ hợp tác này, ông Li Hou Chun, Tổng giám đốc CEMF cho biết, chuyến công tác của CEMF sẽ là không thành công nếu hai bên không thông qua được Hợp đồng Đại lý độc quyền các sản phẩm của hãng tại thị trường Việt Nam với HEM. “CEMF hy vọng rằng, HEM sẽ làm rất tốt, không chỉ với các sản phẩm và dịch vụ của hãng tại Việt Nam, mà còn bao gồm cả với các đơn vị Tổng thầu, các liên doanh lớn mà CEMF là một thành viên trong các thương vụ hợp tác giữa họ với phía Việt Nam”, ông Li Hou Chun nói.

Trong khi đó, đại diện từ phía HEM cũng cho biết, tại Việt Nam, HEM đang có rất nhiều lợi thế trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa các động cơ công suất lớn. nên việc CEMF lựa chọn HEM là đối tác đại lý độc quyền sẽ gia tăng thêm nhiều cơ hội cho 2 bên.

GELEX chính thức niêm yết và giao dịch trên sàn HSX
Ngày 18/1, cổ phiếu của Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (GELEX) chính thức được niêm yết và giao dịch tại Sở GDCK TP.HCM (HSX) với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư