Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Công ty cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng, con nuôi Ninh Bình: Mở hướng đột phá cho ngành nông nghiệp Ninh Bình
Lã Quý Hưng - 28/03/2017 09:01
 
Từ một doanh nghiệp “yếu toàn diện”, trong vòng 10 năm, Công ty cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng, con nuôi Ninh Bình đã dành nhiều thắng lợi, vươn lên trở thành doanh nghiệp có vai trò mở hướng đột phá cho ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Bình.
TIN LIÊN QUAN

Hành trình vượt khó

Cách đây bảy, tám năm, Công ty cổ phần Giống cây trồng, con nuôi Ninh Bình thuộc diện doanh nghiệp “yếu toàn diện” cả về tiềm lực, kỹ thuật lẫn hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Để vượt qua thách thức cam go này, thời điểm đó, lãnh đạo Công ty đã nỗ lực lựa chọn và tìm ra hướng đi mới. Đó là đầu tư khoa học - công nghệ, tạo năng lực cạnh tranh với 3 yếu tố đột phá cơ bản: xây dựng đội ngũ nhân lực khoa học - kỹ thuật tay nghề cao; tìm kiếm, lựa chọn công nghệ tiên tiến để "đi tắt đón đầu" tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao; đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, vật tư, thiết bị kỹ thuật phục vụ nghiên cứu, triển khai, thực hiện các tiến bộ kỹ thuật. Trong 3 yếu tố trên, việc xây dựng nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật cao được đặc biệt quan tâm.

Nhà máy chế biến hiện đại  Công ty vừa đầu tư.
Nhà máy chế biến hiện đại Công ty vừa đầu tư.

Để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trên, từ năm 2010, Công ty đã thực hiện chính sách trọng dụng người tài, mời, gọi, tuyển dụng hàng chục cán bộ có học vấn, trình độ, kinh nghiệm trong nghiên cứu, sản xuất, cung ứng giống cây trồng và con nuôi. Đổi mới bộ máy tổ chức theo mô hình tổng công ty. Trại giống lúa Khánh Nhạc đã được xây dựng thành Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao AIQ (Trung tâm AIQ). Các chi nhánh Gia Viễn, Khánh Mậu, Khánh An… “gánh” cùng lúc hai nhiệm vụ nghiên cứu khảo nghiệm và sản xuất dòng cây trồng mới.

Để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, Công ty đã liên tục cử cán bộ theo học các khóa đào tạo chuyên ngành quản trị doanh nghiệp, maketing, xây dựng thương hiệu, mô hình, kỹ năng lai tạo, đánh giá chất lượng giống… Tổ chức các đợt tham quan học tập kinh nghiệm tại các đơn vị trong và ngoài nước, mời các chuyên gia tư vấn cho đội ngũ cán bộ chuyên môn... Qua đó, đội ngũ cán bộ kỹ thuật đã từng bước trưởng thành, đáp ứng yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng.

Để phục vụ cho công tác nghiên cứu và phát triển, Tổng công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà lưới, cải tạo 100 ha khu cánh đồng của Trung tâm AIQ để sản xuất lúa công nghệ cao; đầu tư 2 dây chuyền chế biến lúa, ngô công suất 50 tấn/ngày và xây dựng hệ thống kho chứa 1.000 tấn giống quy chuẩn.

Cùng với đó, để bắt tay vào xây dựng chiến lược xuất khẩu gạo chất lượng cao, Tổng công ty đã hợp tác với các  viện nghiên cứu về nông nghiệp trong nước và Học viện Nông nghiệp Quảng Tây (Trung Quốc), thành lập nên Trung tâm  AIQ.

Trung tâm AIQ đã đưa vào khảo nghiệm nhiều giống lúa mới như giống lúa AIQ1102 cực ngắn ngày, giống lúa thuần GL105 có khả năng chống chịu bệnh đạo ôn, giống BC15, PC26 dòng Japonica có năng suất vượt trội… Đặc biệt, các bộ giống lúa đặc sản như gạo đỏ Huyết Rồng AIQ, gạo tím Thảo Dược AIQ, nếp Cẩm AIQ, nếp hương Tràng An, các dòng hạt tròn (japonica) mới thích ứng tốt trên các vùng sinh thái, sẵn sàng ứng phó với biến đổi khí hậu nhưng cho năng suất, chất lượng cao, thích ứng với nhu cầu của thị trường trong, ngoài nước.

Các giống cây trồng do Trung tâm AIQ đã được chọn lọc phát triển sản xuất trên địa bàn toàn quốc và đang được khảo nghiệm tại Lào, Campuchia, Angola, Mozambique. Tại trung tâm AIQ, đã có hàng trăm dòng lúa mới được lai tạo và đang chọn ra những dòng ưu tú theo công nghệ invitro, công nghệ sinh học phân tử.

Những hướng đi đột phá

Sau những viên gạch ban đầu xây dựng nền móng Công ty, Ban Giám đốc quyết định xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp ở Ninh Bình mà bắt đầu từ sản phẩm gạo mang tên AIQ.

Để thực hiện mục tiêu chiến lược này, Công ty đã đầu tư nhà máy chế  biến nông sản hiện đại với tổng vốn đầu tư 87 tỷ đồng, công nghệ hàng đầu miền Bắc, công suất lên đến 35.000 tấn/năm. Nhà máy được ứng dụng hệ thống quản lý chuẩn ISO 22.000:2005. Với công nghệ và thiết bị hiện đại, nhà máy có thể lọc được một số tạp chất, đưa các sản phẩm gạo đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều dòng sản phẩm như gạo Japonica, Hương sữa, gạo thơm, nếp cái hoa vàng và gạo Thảo Dược được người tiêu dùng đón nhận...

Trung tâm AIQ đã đưa vào khảo nghiệm nhiều giống lúa mới:
Giống lúa AIQ1102 cực ngắn ngày, cho năng suất cao, gạo thon nhỏ, cơm dẻo, ngon, được bà con nông dân trong và ngoài tỉnh đặt tên là “Tám trắng”; Giống lúa thuần GL105 nhận bản quyền từ Viện Cây lương thực và thực phẩm, có thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu bệnh đạo ôn tốt và có năng suất, chất lượng tương đương giống BC15, đã được nhiều địa phương đánh giá cao; giống PC26 dòng Japonica, có năng suất vượt trội cho mô hình cánh đồng mẫu lớn, có năng suất tới 110 tạ/ha…
Bên cạnh đó là các bộ giống lúa đặc sản như gạo đỏ Huyết Rồng AIQ, gạo tím Thảo Dược AIQ, nếp Cẩm AIQ, nếp hương Tràng An, các dòng hạt tròn (japonica) mới.

Cùng với đầu tư nhà máy chế biến hiện đại, khép kín từ sản xuất đến chế biến, Công ty đã triển khai Đề án Cánh đồng khép kín, tạo bước ngoặt trong sản xuất nông nghiệp, tích tụ ruộng đất, hiện thực hóa chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Đây là kết quả trong việc liên kết giữa Công ty cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng, con nuôi Ninh Bình cùng bà con nông dân. Đến nay, Tổng công ty đã ký hợp đồng với các hộ dân ở các huyện như Nho Quan, Yên Khánh... để tích tụ ruộng đất với quy mô 150 ha. Doanh nghiệp đã đầu tư máy móc đồng bộ từ khâu làm đất đến thu hoạch. Cánh đồng khép kín không độc canh cây lúa, mà đa canh với các sản phẩm khoai tây, khoai sọ, dưa xuất khẩu... Hơn nữa, Công ty đã đưa 100% máy móc vào sản xuất. Tất cả tạo ra bước đột phá về giảm chi phí, từ đó tạo giá trị cao trên một đơn vị diện tích, chuẩn bị điều kiện để cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. 

Đến nay, các sản phẩm gạo sạch, bao gồm gạo thực phẩm, gạo dưỡng sinh, được sản xuất theo quy trình khép kín Global GAP, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu canh tác, đến xay xát, đóng gói, bảo quản mang thương hiệu AIQ thơm ngon, chất lượng và được phân phối qua hệ thống với hàng chục cửa hàng giới thiệu sản phẩm và bán gạo sạch của Tổng công trên địa bàn TP. Ninh Bình và các vùng lân cận. Hơn thế, sản phẩm gạo AIQ không chỉ dừng lại ở trong nước mà đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... Đặc biệt, Công ty đã xây dựng 2 chi nhánh ở châu Phi, đặt tiền đề cho thương hiệu gạo AIQ tiến vào “Lục địa Đen” đầy tiềm năng.

Về hướng phát triển, ông Vũ Văn Nga, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng, con nuôi Ninh Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Công ty chủ trương sẽ tích tụ trong năm 2017 là 1.000 ha, năm 2018 là 3.000 ha, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao giá trị thu nhập cho người nông dân, đưa nông nghiệp Ninh Bình phát triển toàn diện, bền vững, phấn đấu trở  thành một doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Công ty đang hướng đến xây dựng các thương hiệu gạo sạch như: gạo nếp hương Tràng An, gạo sạch AIQ, gạo Japonica và một số loại gạo thảo dược. Đây là những loại gạo sạch có giá trị dinh dưỡng cao và đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Từ đó, thương hiệu gạo AIQ sẽ tiến mạnh vào phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang một số nước châu Á, châu Mỹ, châu Phi, khẳng định thương hiệu gạo Ninh Bình của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư