Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Công ty Thiên Thuận Tường khốn đốn vì tin đồn
Thanh Thư - 19/06/2013 06:54
 
Một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả từ nhiều năm nay tại Quảng Ninh “bỗng dưng” bị tung tin… khai thác than lậu. Công ty đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ sự việc này.
TIN LIÊN QUAN

Biến vùng hoang thành trang trại

Gần 10 năm trước, sau khi khai thác than, khu vực Bắc Mông Dương là một vùng đất cằn cỗi, đá pha xỉ. Lúc đó, ông Trần Hòa, Giám đốc Công ty cổ phần Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường Quảng Ninh (gọi tắt là Công ty Thiên Thuận Tường) cũng vừa kết thúc hợp đồng bốc xúc, vận chuyển gần 20.000 tấn than cho Công ty Than Bái Tử Long.

Mỗi năm, Thiên Thuận Tường nuôi gần 7.000 con lợn giống
và lợn thương phẩm

Thấy một vùng địa thế đẹp, khí hậu ôn hòa, với hệ thống sông suối lớn, lưu vực rộng tạo ra thung lũng tương đối bằng phẳng, thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc, Công ty Thiên Thuận Tường đã đề xuất ý tưởng hình thành một vùng trang trại khép kín bằng công nghệ sinh học tại địa bàn phường Mông Dương (TP. Cẩm Phả).

Dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận giao đất đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngày 23/11/2009, Công ty Thiên Thuận Tường được UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt Dự án Xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, chăn nuôi lợn hướng nạc, kết hợp nuôi trồng thủy sản, nhà máy chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, bảo tồn, phát triển chăn nuôi giống gia súc, gia cầm.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho Thiên Thuận Tường hơn 44 ha đất (chưa kể diện tích đất làm đường) để thực hiện Dự án và Công ty đã huy động khoảng 180 tỷ đồng để đầu tư cho dự án này.

Chỉ sau 4 năm, Dự án của Công ty Thiên Thuận Tường đã trở thành mô hình trang trại điển hình của Quảng Ninh nói riêng và toàn miền Bắc nói chung. Hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, Công ty Thiên Thuận Tường đã nghiên cứu lai tạo thành công nhiều giống lợn, gà cho năng suất và giá trị cao; thử nghiệm và áp dụng thành công nhiều chủng vi sinh vật hỗ trợ chăn nuôi, phòng chữa bệnh và bảo vệ môi trường.

Riêng ông Trần Hòa đã tới nhiều nước, như Canada, Hà Lan, Đan Mạch, Mỹ, Tây Ban Nha để học nghề chăn nuôi, kinh nghiệm phát triển kinh tế trang trại, tìm mua giống phù hợp với đặc thù khí hậu ở Việt Nam.

Hiện mỗi năm, Dự án của ông Hòa nuôi gần 7.000 con lợn giống và lợn thương phẩm.

Không dừng ở nuôi lợn, Thiên Thuận Tường còn nuôi cá sấu, ba ba, lợn rừng và chủ động xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, xây dựng cơ sở giết mổ, bảo quản và chế biến thực phẩm... phát triển nghề chăn nuôi tập trung, khép kín theo hướng công nghệ cao.

Ngoài gần 7.000 đầu lợn, Dự án của ông Hòa còn nuôi hơn 20.000 con gà với nhiều gống gà quý như gà Đông Cảo, gà lôi, gà Tiên Yên, gà xù Hoành Bồ, hơn 300 con cá sấu, 500 lợn rừng, hàng ngàn con baba và nhiều con giống có giá trị cao khác, như cầy hương, chồn… Bên cạnh đó, Công ty còn xây dựng thêm Nhà máy sản xuất - chế biến thức ăn gia súc với công suất 1.500 tấn/tháng.

Công ty Thiên Thuận Tường cũng đang đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng mô hình trang trại hiện đại khép kín, theo tiêu chuẩn quốc tế ở khu vực Mông Dương và Cửa Ông (TP. Cẩm Phả) với tổng diện tích 96 ha, đang tiếp tục mở rộng hơn 300 ha để phát triển chăn nuôi, trồng rau sạch, rau an toàn... ở xã Cộng Hòa (TP. Cẩm Phả).

Công ty Thiên Thuận Tường đã giải quyết việc làm cho 150 lao động địa phương tại Dự án và trên 3 dự án của Công ty tại Quảng Ninh đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho 350 lao động. Mỗi năm, tổng doanh thu của Thiên Thuận Tường từ sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng nông lâm nghiệp đạt trên 200 tỷ đồng.

Lời đồn tai hại

Giữa tháng 6/2013, trên một số phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện thông tin ngắn về việc “Tái phát khai thác than lậu”. Trong đó, nêu thông tin Công ty Thiên Thuận Tường “khai thác, bốc xúc, vận chuyển than bằng ô tô và máy xúc giữa thanh thiên bạch nhật”, “dự án của Thiên Thuận Tường ‘tình cờ’ được cho phép triển khai trên khu vực có trữ lượng than đã thăm dò hơn 11.000 tấn”...

Những thông tin trên đã gây bức xúc, hoang mang đối với doanh nghiệp và người lao động đang làm việc tại đây. Các viện nghiên cứu, doanh nghiệp đối tác và bà con nông dân liên tục gọi điện đến Công ty để hỏi thăm sự việc. Hàng trăm người lao động bất an, lo lắng về các thông tin trên.

Được biết, Dự án của Công ty Thiên Thuận Tường nằm tiếp giáp với vỉa số 10 ở khu vực Bắc Mông Dương. Vỉa than này đã ngừng khai thác từ năm 2004 - 2005 do đã hết trữ lượng.

Ngày 16/6/2013, có mặt tại hiện trường được cho là “Thiên Thuận Tường khai thác than lậu” là vỉa đồi số 10 tiếp giáp khu vực trại lợn của Dự án, những gì chúng tôi thấy chỉ là vỉa đá bỏ hoang cỏ mọc dầy, những miệng moong cũ, nước ngập hun hút. Con đường cũ hiện không đi lại được, không có lấy một dấu lốp xe tải. Đi khắp Dự án cũng không có một dấu vết nào cho thấy việc khai thác than, ngoài những công nhân đang miệt mài làm việc.

Ông Trần Hòa, Giám đốc Công ty Thiên Thuận Tường cho biết: “Dự án của Công ty Thiên Thuận Tường sau khi được các cấp có thẩm quyền thẩm định, được UBND tỉnh phê duyệt, được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã đi vào hoạt động có hiệu quả nhiều năm nay. Việc xuất hiện những tin đồn ác ý đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Chúng tôi đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ sự việc này”.

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Công ty Thiên Thuận Tường là một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, có nhiều đóng góp trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp nông thôn. Đặc biệt, Công ty có nhiều đóng góp cho các hoạt động giáo dục, từ thiện và cho cộng đồng.

“Chúng tôi đã yêu cầu TP. Cẩm Phả kiểm tra và kết quả báo cáo lại là không có hoạt động khai thác than thổ phỉ tại Dự án của Thiên Thuận Tường”, ông Hậu khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư