Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CTCP Dệt sợi Damsan:Trên đường trở thành thương hiệu lớn
Quý Hưng - 20/09/2013 22:10
 
Được UBND tỉnh Thái Bình trực tiếp đề cử tham gia Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2013, Dệt sợi Damsan đã xứng đáng với niềm tin và sự tín nhiệm đó, khi trở thành một trong những thương hiệu được tôn vinh trong 200 thương hiệu của giải thưởng này.

Nhìn lại chặng đường 7 năm thành lập và phát triển, đến nay, Công ty cổ phần Dệt sợi Damsan đã có 2 nhà máy: Nhà máy Dệt sợi Damsan I, Nhà máy Sợi Damsan II, với năng lực sản xuất từ 950 - 1.000 tấn sợi/tháng (trong đó, xuất khẩu đạt 70 - 75%); 100 - 120 tấn dệt may/tháng (xuất khẩu chiếm 90%).

CTCP Dệt sợi Damsan đã có 2 nhà máy: Nhà máy Dệt sợi Damsan I, Nhà máy Sợi Damsan II, năng lực sản xuất từ 950 - 1.000 tấn sợi/tháng

Trong thời gian này, Công ty gặp không ít khó khăn.

Đặc biệt, từ cuối năm 2011 đến đầu năm 2012, do giá bông sợi giảm liên tục, sức cầu về sợi cotton yếu, dẫn đến giá sợi giảm sâu, Công ty rơi vào tình trạng bán lỗ, bán rẻ sợi.

Bên cạnh đó, lượng khăn bông xuất khẩu tồn kho lớn. Đó là chưa kể đến thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 8 lên đến 3,4 tỷ đồng...

Giữa bối cảnh đầy thách thức đó, Ban giám đốc Công ty đã vạch ra những giải pháp kịp thời, như đón mua lúc thị trường giảm và bán hàng khi thị trường lên, tạo ra nguồn bông đầu vào giá rẻ hơn.

Đặc biệt, chính sách cắt giảm mạnh mẽ chi phí đầu vào của phụ liệu, vật liệu, các chi phí tài chính thông qua tăng tỷ lệ xuất khẩu hàng hóa, giảm mức chênh lệch tỷ giá.., đã từng bước đưa Damsan vượt qua những chặng khó khăn.

Thêm một giải pháp trong việc phát triển năng lực và uy tín, đó là Công ty thực hiện chính sách gia công sợi tại các nhà máy khác như Datex, Đồng Phát, Hà Nam theo phương thức bán bông và mua sợi về xuất khẩu với tổng sản lượng 2.800 tấn.

Hơn nữa, năm 2012, thị trường xuất khẩu sợi dần ổn định, Công ty có nguồn ngoại tệ dồi dào, tỷ giá ngoại tệ ổn định, tạo cơ hội thực hiện các hợp đồng mua bán ngoại tệ kỳ hạn với các ngân hàng lớn, đem lại hiệu quả cao.

Kết quả, tổng doanh thu năm 2012 của Công ty là 1.128 tỷ đồng, đạt 112,8% kế hoạch, trong đó kim ngạch xuất khẩu sợi và khăn bông đạt 32 triệu USD, chiếm 59,28%. Đây là bước ngoặt nền tảng, tạo đà cho Damsan vững vàng bước tiếp vào năm 2013 và các năm tiếp theo.

Cũng phải thấy rằng, để đạt được kết quả trên không hề dễ dàng. Công ty cổ phần Dệt sợi Damsan đã đánh giá một cách đầy đủ, khách quan những mặt mạnh, mặt yếu, để có chiến lược đầu tư, kinh doanh phù hợp.

Trước hết, toàn bộ hệ thống máy móc đều mới 100%, được nhập khẩu từ các hãng hàng đầu trên thế giới trong ngành công nghiệp dệt sợi như Truszchler (CHLB Đức), Rieter (Thụy Sỹ), Murata (Nhật Bản), Jingway, Best (Trung Quốc), hệ thống thiết bị thí nghiệm Uster (Thụy Sỹ)...

Cùng với đó, chiến lược đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, kỹ thuật tiến kịp với trình độ quản trị doanh nghiệp và hội nhập quốc tế đã tạo nên một Damsan phát triển bền vững. Đó là chiến lược phát triển hợp lý, coi trọng đầu tư cho công tác quản lý, đồng thời quán triệt phương châm “Tự mình cạnh tranh với mình để vượt lên”.

Ngoài ra, Công ty đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất, có tổ chức Đảng, Công đoàn vững mạnh, vớiđội ngũ cán bộ, công nhân viên giàu kinh nghiệm, tinh thần trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ tốt, phấn đấu vì một Công ty ổn định và phát triển.

Đây cũng chính là nhân tố quyết định sự thành công của Công ty cổ phần Dệt sợi Damsan, nhất là trong giai đoạn thực hiện chiến lược tăng tốc, hội nhập quốc tế của ngành dệt may Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, Damsan lại nhận được sự hậu thuẫn và ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

Thời gian tới, để thực hiện chiến lược phát triển ưu tiên mũi nhọn xuất khẩu, mở rộng năng lực sản xuất, Công ty cổ phần Dệt sợi Damsan quyết định đầu tư thêm Nhà máy Dệt sợi Damsan III công suất 2,8 vạn cọc sợi, có vốn đầu tư 250 tỷ đồng, với hệ thống máy móc hiện đại...

Mọi nỗ lực, quyết tâm đều đang hướng tới mục tiêu xây dựng Damsan trở thành thương hiệu lớn và uy tín…

Một số thành tích của Công ty cổ phần Dệt sợi Damsan

- Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội” do Bộ Công thương trao tặng;

- Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất - kinh doanh” của UBND tỉnh Thái Bình tặng;

- Biểu tượng Vàng “Vì sự nghiệp văn hóa doanh nhân Việt Nam” của Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam;

- “Doanh nghiệp Việt Nam Vàng” do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tặng;

- Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cung sợi tăng nhanh nhờ đại dự án
Nguồn cung mặt hàng sợi, một trong những loại nguyên phụ liệu chính của ngành dệt may đang gia tăng nhanh chóng, do một loạt dự án đầu tư lớn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư