Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Cứ mỗi 6 phút Việt Nam lại có 1 doanh nghiệp mới
Phương Nguyên (VGP News) - 27/05/2015 14:46
 
Báo cáo tại phiên họp Chính phủ tháng 5/2015, sáng 27/5, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh nhận định thông tin về tình hình phát triển doanh nghiệp 5 tháng đầu năm đang cải thiện tích cực và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 5/2015
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 5/2015

 

Trên 36.000 Doanh nghiệp mới thành lập

Trong 5 tháng đầu năm, cả nước có 36.055 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (trung bình mỗi giờ có hơn 10 doanh nghiệp được thành lập) với tổng số vốn đăng ký 219.336 tỷ đồng, tăng 15,5% về số doanh nghiệp và tăng 26,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp đạt 6,1 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2014. Có 7.404 doanh nghiệp trước gặp khó khăn, ngừng hoạt động nay quay lại hoạt động, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Có 22.705 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm trước (tăng 20,5%), trong đó 94% là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ (vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng).

Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động nhiều nhất là lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, chiếm 38,7%, giảm 4,1% so với cùng kỳ; tiếp đến là lĩnh vực xây dựng chiếm 16%, giảm 6,5%; công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 13,5%, giảm 3,4%.

Có 3.884 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước (tăng 7,7%), trong đó 93,1% là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ (vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng). Số doanh nghiệp giải thể nhiều nhất là trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, chiếm 39,4%, giảm 5,1% so với cùng kỳ; tiếp đến là lĩnh vực xây dựng chiếm 12,7%, tăng 10,5%; công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 12,3%, giảm 7,4%.

Như vậy, hoạt động phát triển doanh nghiệp 5 tháng đầu năm tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu tích cực: Số doanh nghiệp và số vốn đăng ký thành lập mới tăng cao hơn cùng kỳ, số doanh nghiệp trước gặp khó khăn nay quay lại hoạt động tăng. Trong khi đó, số doanh nghiệp gặp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể giảm so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tổng số doanh nghiệp khó khăn, tạm ngừng hoạt động và giải thể cả nước trong 5 tháng đầu năm chỉ bằng 5% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, thấp hơn rất nhiều so với thông lệ thị trường thế giới (khoảng 12-14%).

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp dân doanh

Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm đạt được các mục tiêu theo Nghị quyết số 19/NQ-CP, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian còn lại của năm 2015 và những năm tiếp theo.

Các Bộ ngành, địa phương rà soát, loại bỏ các rào cản, vướng mắc cho đầu tư kinh doanh; hoàn thiện các chính sách thuế, phí, lệ phí; đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là về thành lập, giải thể, phá sản doanh nghiệp, tín dụng, thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan, đất đai, đầu tư, xây dựng, tiếp cận điện... Thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ phát triển theo đặc thù từng ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, triển khai các biện pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân doanh phát triển mạnh mẽ hơn để nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế. Thực hiện thí điểm hỗ trợ nâng cao năng lực toàn diện và tổ chức ươm tạo doanh nghiệp tại một số trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, sớm đưa Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đi vào hoạt động để có thể triển khai cho vay tới doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Triển khai các hoạt động hỗ trợ thông tin, tập huấn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa về Cộng đồng kinh tế ASEAN, các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết hoặc đang đàm phán ký kết, để các doanh nghiệp chủ động khai thác những lợi thế và giảm thiểu các tác động bất lợi do các hiệp định này mang lại.

Những công cụ chính sách tiền tệ cần được điều hành linh hoạt, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu.

Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tinh thần Chính phủ, các bộ ngành tháo gỡ những vấn đề vướng mắc rất cụ thể về thể chế, chính sách để thúc đẩy phát triển, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp chứ không chỉ đơn thuần bằng ý chí, quyết tâm.

“Cái gì đặt ra mà vướng, khổ cho dân, doanh nghiệp thì các đồng chí kiến nghị ra Chính phủ, tập thể Chính phủ bàn và quyết định, có lợi cho người dân, cho sự phát triển của đất nước thì chúng ta phải làm”, Thủ tướng nói.

Cả nước có 71.018 doanh nghiệp thành lập mới
Theo Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh, tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã có 71.018 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư