Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cụ thể hóa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào
Anh Minh - 02/08/2015 09:42
 
Sẽ có thêm nhiều dự án hợp tác cụ thể do Việt Nam hỗ trợ giúp cải thiện tình hình kinh tế - xã hội tại các địa phương đang gặp nhiều khó khăn tại Lào.

Những dấu ấn Việt Nam

Chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào của ông Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam - Lào vào cuối tháng 7/2015 được bắt đầu bằng một sự kiện mang tính biểu trưng cao cho tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước. Đó là Lễ khánh thành và bàn giao công trình Trường PTTH Viêng phu kha cho chính quyền tỉnh Luông Nậm thà sau 2 năm xây dựng.

Trường PTTH Viêng phu kha 3 tầng, vừa được xây dựng khang trang với mái đỏ tươi đậm nét kiến trúc Lào, nằm trọn trên một quả đồi lớn, nổi bật giữa màu xanh ngút ngàn của núi rừng.

Trường PTTH Viêng phu kha được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Việt Nam dành cho Lào
Trường PTTH Viêng phu kha được xây dựng bằng nguồn vốn viện trợ của Việt Nam dành cho Lào.

 

Sau 2 năm xây dựng, tổ hợp công trình hiện đại này với vốn đầu tư 65 tỷ đồng từ nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam có quy mô và chất lượng sánh ngang những cơ sở đào tạo tốt nhất tại Việt Nam, sẽ đáp ứng quy mô đào tạo từ 1.500-1.800 học sinh mỗi năm. Được biết, Trường TPTH Viêng phu kha là cơ sở giáo dục lớn của tỉnh Luông Nậm thà được xây dựng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào.

“Việc khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng Trường PTTH Viêng phu kha, tỉnh Luông Nậm thà thể hiện quyết tâm của hai Chính phủ, hai Phân ban trong việc đẩy mạnh hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giữa hai nước”, ông Nguyễn Chí Dũng đánh giá.

Nhìn những ánh mắt hân hoan của giáo viên và học sinh của Trường Viêng phu kha trong ngày nhận trường mới, chúng tôi tin rằng, đây sẽ sớm trở thành một trong những cái nôi đào tạo chất lượng cho vùng đất có tiếng là hiếu học tại vùng Đông Bắc Lào.

Không chỉ có Trường Viêng phu kha, dấu ấn Việt Nam còn hiện diện đậm nét tại nhiều cơ sở giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa tại hai tỉnh biên giới vùng Đông Bắc Lào còn gặp rất nhiều khó khăn là Luông Nậm thà và Bò Kẹo.

Xiết chặt tay Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ông Phetthavon Philavan, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Luông Nậm thà cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, mặc dầu còn nhiều khó khăn, nhưng đã giúp tỉnh xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, góp phần thiết thực thúc đẩy xóa đói giảm nghèo của tỉnh.

Tại buổi tiếp Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại Vientian, ông Somsavath Lengsavath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Lào-Việt Nam đã đánh giá cao chuyến thăm của đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

“Những dự án hỗ trợ của Việt Nam thông qua kênh của Phân ban Hợp tác Việt Nam – Lào đều rất trúng và hiệu quả”, Phó thủ tướng Lào ghi nhận.

Những gợi mở tâm huyết

Không phải ngẫu nhiên mà đoàn công tác của Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng lại chọn Luông Nậm thà và Bò Kẹo để thăm và tìm hiểu cơ hội nhằm đẩy mạnh những cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Đây là 2 tỉnh biên giới của Lào đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, giao thông cách trở, khó khăn trong việc tiếp cận các đầu mối giao thông lớn. Luông Nậm thà là địa phương vùng Tây Bắc nước Lào (giáp biên giới hai nước là Myanmar và Trung Quốc) có diện tích 9.325 km2, dân số khoảng 190.000 người. Nằm sát Luông Nậm thà, Bò Kẹo có diện tích 7.000 km2, dân số 150.000 người, có biên giới chung với Thái Lan, Myanmar.

Theo ông Phetthavon Philavan, Bí thư, Tỉnh trưởng Luông Nậm thà, trong những năm qua, tỉnh đã tập trung phát huy lợi thế trong phát triển cây công nghiệp như cao su, mía và các cửa khẩu vùng biên với Myanmar, Trung Quốc. Nhờ vậy, tỉnh đã đẩy nhanh được tốc độ phát triển kinh tế  - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Hiện thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đã đạt hơn 1.800 USD/năm, hơn 98% hộ gia đình đã có điện sử dụng, 97% trẻ em đã đến trường…

Trong các buổi làm việc với lãnh đạo hai địa phương, chúng tôi đều cảm nhận được lòng biết ơn sâu sắc của lãnh đạo và nhân dân trong tỉnh đối với sự hỗ trợ, giúp đỡ vô tư, nhưng thiết thực và hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Việt Nam thông qua Phân ban hợp tác Việt Nam - Lào.

Cảm ơn những tình cảm ấm áp, chân thành mà lãnh đạo tỉnh dành cho đoàn công tác, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, dù nhiều thành viên trong đoàn lần đầu được đến thăm tỉnh, nhưng đều cảm nhận là như được gặp lại những người bạn thân thiết.

Đánh giá cao những nỗ lực trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của chính quyền tỉnh Luông Nậm thà, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, cùng với việc tận dụng tối đa lợi thế về thổ nhưỡng và địa chính trị, tỉnh cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để có thể thu hút được những nhà đầu tư chiến lược lớn tạo sức bật cho kinh tế địa phương.

Phó Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam - Lào đề nghị lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc – địa phương kết nghĩa với Luông Nậm thà quan tâm xúc tiến, giới thiệu cho bạn những nhà đầu tư lớn, có uy tín để triển khai những dự án chế biến nông, lâm sản trong thời gian tới.

Chia sẻ với những khó khăn trong việc tìm đầu ra cho các nông sản ổn định, ông Nguyễn Chí Dũng gợi mở các lãnh đạo tỉnh Luông Nậm thà cần một mặt thích nghi tốt hơn với đặc điểm của thị trường, mặt khác cần chủ động xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại đồng bộ sát đường biên để có thể chế biến, phân loại, bảo quản nông lâm sản trên quy mô lớn.

“Đây là cách mà Việt Nam đang áp dụng để giành sự chủ động trong việc xuất khẩu nông phẩm, tránh bị đối tác ép giá khi cung vượt cầu”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao đổi.

Đối với tỉnh Bò Kẹo, Thứ trưởng Dũng đề nghị bạn cần tận dụng tốt những lợi thế Đặc khu kinh tế Tam giác vàng hiện do các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư, trong đó ưu tiên trước mắt là rà soát lại quy hoạch để có thể mời thêm những nhà đầu tư khác, tạo sức cạnh tranh.

Ghi nhận những đề nghị hỗ trợ hợp tác của hai địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Việt Nam luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ cao nhất trong khả năng có thể để giúp nước bạn Lào phát triển.

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Lào tại Hủa Phăn và Xiêng Khoảng
Hôm nay, 6/6/2015, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam - Lào đã kết thúc tốt đẹp chuyến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư