Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Cục Hàng không bị yêu cầu kiểm điểm toàn hệ thống vì sự cố Tân Sơn Nhất
Đoàn Loan - 25/11/2014 08:22
 
Sau sự cố sập nguồn điện hệ thống không lưu, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã yêu cầu kiểm điểm toàn hệ thống, cần thiết sẽ tiến hành điều tra hình sự đối với người trực tiếp sai phạm để xem xét có hay không hành vi cố tình phá hoại.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đình chỉ công tác 3 cán bộ liên quan sự cố ở Tân Sơn Nhất
Hơn 50 chuyến bay bị ảnh hưởng do mất điện ở Tân Sơn Nhất
Hai máy bay suýt đụng nhau trên không
  khong-luu-4871-1416833040.jpg  
  Ngành giao thông chưa có chính sách hữu hiệu cho đầu tư phát triển nguồn nhân lực không lưu.  Ảnh minh họa: Đ.Loan  

Tại cuộc họp an toàn hàng không sáng 24/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị liên quan có ngay biện pháp quản lý, không để xảy ra trường hợp tương tự sập nguồn điện hệ thống không lưu. Sự cố này không chỉ gây ảnh hưởng đến các hãng hàng không, uy hiếp an toàn bay, mà còn ảnh hưởng cả uy tín của ngành giao thông vận tải và hình ảnh của đất nước.

Xét thấy tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu kiểm điểm toàn hệ thống, từ cơ quan quản lý nhà nước đến đơn vị điều hành không lưu.

"Tôi yêu cầu lãnh đạo Cục hàng không, Tổng công ty Quản lý bay VN phải kiểm điểm rõ trách nhiệm trong việc này và phải đình chỉ ngay công tác của tất cả những người có liên quan đến sự cố. Nếu cần thiết sẽ tiến hành điều tra hình sự đối với người trực tiếp gây ra xem có phải là cố tình phá hoại hay không", Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo thành lập tổ điều tra do Cục trưởng hàng không làm tổ trưởng, thực hiện công tác điều tra sự cố và chậm nhất đến ngày 10/12 phải có kết luận cuối cùng.

Đối với công tác nhân sự của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ GTVT sẽ thành lập hội đồng để đánh giá lại toàn bộ chất lượng nguồn nhân lực từ Chủ tịch, Tổng giám đốc đến các nhân viên của đơn vị này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Toàn bộ số nhân viên yếu kém của Tổng công ty Quản lý bay phải cho nghỉ việc ngay. Số có chất lượng trung bình sẽ cho đào tạo lại trong thời gian nhất định, nếu không được sẽ chấm dứt hợp đồng".

Theo báo cáo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nhân viên không lưu hiện có tỷ lệ tay nghề trung bình và yếu chiếm khoảng 40%, trình độ tiếng Anh chưa đạt tiêu chuẩn ICAO (mức 4) còn ở mức cao (chiếm 31%). Bên cạnh đó, nhận thức trách nhiệm nghề nghiệp của một bộ phận kiểm soát viên không lưu còn hạn chế, chưa thấy hết được tầm quan trọng, sự sống còn của đơn vị trong việc đảm bảo an toàn dẫn đến còn hiện tượng chủ quan, phân tán khi làm nhiệm vụ.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do chưa có sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo các cấp dẫn đến không có chiến lược, chính sách hữu hiệu cho đầu tư phát triển nguồn nhân lực; chất lượng tuyển dụng đầu vào thấp, thiếu các chương trình, giáo trình, tài liệu có chất lượng. Đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên thiếu cả về số lượng, hạn chế cả về chất lượng.

Theo đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nguyên nhân sự cố mất điện Trung tâm điều hành không lưu Tân Sơn Nhất là do kíp trực thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

Thời điểm mất điện tại ACC HCM, trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) đang có 54 máy bay hoạt động, 8 chuyến chuẩn bị hạ cánh. Thời gian sự cố kéo dài 35 phút, có thêm  92 máy bay vào vùng thông báo bay. Trong khi, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất không còn khả năng tiếp thu các chuyến bay đến/đi và ảnh hưởng đến các chuyến bay qua vùng FIR Hồ Chí Minh.

Sân bay Long Thành: Quốc hội hãy ra đề bài cho Chính phủ Sân bay Long Thành: Quốc hội hãy ra đề bài cho Chính phủ

().Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIII, chiều nay (14/11), Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Vietjet Air sẽ tuyển nhiều tiếp viên hàng không cuối năm Vietjet Air sẽ tuyển nhiều tiếp viên hàng không cuối năm

() Ngày hội Tuyển dụng tiếp viên của Vietjet sẽ diễn ra vào tháng 11 tại TP.HCM và tháng 12 tại Hà Nội. Thời gian nhận hồ sơ từ nay đến hết ngày 23/11/2014 đối với khu vực TP.HCM và đến hết 20/12/2014 đối với khu vực Hà Nội.

Jet Airways chính thức ra mắt đường bay Việt - Ấn Jet Airways chính thức ra mắt đường bay Việt - Ấn

() Tối 12/11/2014 tại TP.HCM, ông Naresh Goyal, Chủ tịch Hãng hàng không Jet Airways (Ấn Độ) cho biết, TP.HCM đã chính thức trở thành điểm đến quốc tế thứ 22 trong hệ thống đường bay của hãng hàng không Jet Airways, kết nối hai Thành phố lớn của Ấn Độ là Mumbai và New Dehli đến Việt Nam từ 5/11/2014.

Mở đường bay giá rẻ Hà Nội - Siêm Riệp Mở đường bay giá rẻ Hà Nội - Siêm Riệp

() Vietjet vừa khai trương chuyến bay đầu tiên nối liền thủ đô Hà Nội với thành phố Siêm Riệp của Vương quốc Campuchia.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư