Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn: "Chưa thể phạt Phi Thanh Vân vì thi nhan sắc chui"
Đức Trí (vnexpress) - 11/01/2018 15:15
 
Ông Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) nói hiện chưa đủ căn cứ khẳng định cô thi hoa hậu trái phép ở Mỹ cuối năm ngoái.
TIN LIÊN QUAN

Sáng 11/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ tổng kết hoạt động trong năm 2017. Nhiều lùm xùm trong lĩnh vực văn hóa năm qua như cấp phép bài hát, quản lý thi hoa hậu... được bàn tại sự kiện.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc nhở các cơ quan quản lý: "Chúng ta là một đất nước pháp quyền phải sống và làm việc theo pháp luật. Điều gì pháp luật còn chưa rõ, là cơ quan quản lý nhà nước, chúng ta phải thực hiện với thái độ rõ ràng, tinh thần quyết liệt. Quy chế nào chưa rõ thì phải chỉ đạo làm quy chế mẫu cho rõ. Anh nào vi phạm thì phải xử lý cho công bằng, nghiêm túc và dứt khoát".

Nổi cộm nhất là vấn đề thi nhan sắc trong và ngoài nước. Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NBTD) - ông Nguyễn Quang Vinh - trao đổi chi tiết với báo chí về các vụ việc.

Với trường hợp Phi Thanh Vân đi thi Hoa hậu doanh nhân Thế giới người Việt tại Mỹ (Miss and Mrs Business Vietnamese America), ông Vinh cho biết: "Cục Nghệ thuật Biểu diễn chỉ có chức năng cấp phép. Những trường hợp đi thi trái phép thì việc bắt và xử lý thuộc về các cơ quan an ninh văn hóa".

Cục trưởng Nghệ thuật Biểu diễn Nguyễn Quang Vinh.
Cục trưởng Nghệ thuật Biểu diễn Nguyễn Quang Vinh.

Theo ông Vinh, hiện tại cũng chưa đủ cơ sở pháp lý để phạt. Những phát ngôn của Phi Thanh Vân về việc trở thành hoa hậu thời gian qua không phải căn cứ để khẳng định cô đi thi chui. Ông cho rằng đây có thể chỉ là cuộc thi chơi giữa các doanh nhân với nhau chứ không phải giữa các người đẹp đại diện quốc gia. Nếu Cục NTBD nhận được các chứng cứ như giấy chứng nhận hoặc giấy mời Phi Thanh Vân thi sắc đẹp, họ mới có thể xác nhận cô làm trái luật.

Trước đó, Cục NTBD đã liên lạc với Sở Văn hóa TP HCM để kiểm tra việc Phi Thanh Vân đi thi hoa hậu. Tuy vậy, đại diện của Cục cho biết Sở không thể liên lạc với người đẹp để yêu cầu lên giải trình. Diễn viên Cô gái xấu xí cũng phủ nhận thi hoa hậu "chui" bởi cô không đại diện cho một tổ chức hay đơn vị, mà chỉ đến Mỹ với tư cách cá nhân.

Phi Thanh Vân (thứ năm từ trái sang) chụp ảnh với các thí sinh trong cuộc thi.
Phi Thanh Vân (thứ năm từ trái sang) chụp ảnh với các thí sinh trong cuộc thi.

Phi Thanh Vân đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Thế giới người Việt tại thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ, tối 3/12 (giờ địa phương). Cuộc thi tổ chức lần đầu năm 2016. Chung kết năm nay có khoảng 20 thí sinh tham dự. Trưởng ban tổ chức là bà Uyên Huỳnh - Á hậu Phu nhân Việt Nam toàn cầu 2016.

Cục trưởng NTBD cũng bàn đến scandal Lê Âu Ngân Anh đăng quang Hoa hậu Đại dương 2017 dù từng phẫu thuật thẩm mỹ.

Trước ý kiến cho rằng sự việc cho thấy luật pháp không được thực thi đầy đủ, ông Quang Vinh nói: "Khi thí sinh vi phạm pháp luật, tại sao các cơ quan hành luật khác không vào cuộc? Địa phương nào cũng có cơ quan an ninh văn hóa như Sở, các phòng ban liên quan... Lẽ ra họ nên phối hợp với Cục NTBD từ sớm. Còn với ban tổ chức, thanh tra Bộ Văn hóa đã xử lý rồi".

Vấn đề của Hoa hậu Ngân Anh tiếp tục được đưa ra bàn luận trong buổi trao đổi giữa Cục trưởng Cục NTBD và báo chí.
Vấn đề của Hoa hậu Ngân Anh được đưa ra bàn luận trong buổi trao đổi giữa Cục trưởng NTBD và báo chí.

Cuối tháng 11, thanh tra Bộ Văn hóa xử phạt đơn vị tổ chức số tiền bốn triệu đồng vì cho phép thí sinh không đạt yêu cầu dự thi. Lê Âu Ngân Anh không bị tước vương miện vì không có quy định nào về việc này. Đầu tháng 12, Cục trưởng cho rằng mức xử phạt đối với ban tổ chức chỉ dựa theo quy định hành chính, chưa giải quyết được triệt để bức xúc của dư luận. Tuy vậy, ông Vinh cho rằng việc tước vương miện cần được xem xét kỹ bởi ảnh hưởng tới cuộc sống và danh dự của hoa hậu.

Tại buổi tổng kết, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Nguyễn Ngọc Thiện - khẳng định sẽ chỉ đạo các cơ quan quản lý xem xét lại trường hợp này.

Về việc Hương Giang Idol đi thi Miss International Queen dù không có danh hiệu trong nước, ông Vinh nói hiện chưa có quy định pháp luật cụ thể cho người chuyển giới thi nhan sắc quốc tế

Cục trưởng đánh giá nguyện vọng của Hương Giang là chính đáng. "Cô ấy cũng đã tôn trọng cơ quan quản lý bằng cách thông tin đến chúng tôi. Nó thể hiện ý thức xin phép từ người đi thi. Chúng tôi ghi nhận điều đó", ông nói. Theo ông Vinh, không nên áp dụng luật một cách cứng nhắc bởi "luật sinh ra không phải để bẫy rồi bắt bớ mà nhằm giúp mọi người đi đúng hướng".

Trong thời gian tới, Cục NTBD sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 79 để việc quản lý văn hóa phù hợp hơn với tình hình hiện tại.

"Quy định thí sinh phải có vẻ đẹp tự nhiên, không qua phẫu thuật thẩm mỹ sẽ được xem xét sửa đổi. Bởi một số cuộc thi giờ không bắt buộc thí sinh phải đạt các điều kiện này. Việc thí sinh bắt buộc phải vào top 3 ở các cuộc thi nhan sắc trong nước mới được đi thi quốc tế cũng nên điều chỉnh. Tôi nghĩ luật sau này sẽ mở rộng, tất nhiên phải tùy thuộc phạm vi, quy định mà từng ban tổ chức đặt ra", Cục trưởng cho biết.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư