Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2016: Ấn tượng về chất lượng báo cáo
Phan Hằng - 29/07/2016 18:13
 
Các tiêu chí chấm giải năm nay khắt khe hơn, nhưng số lượng báo cáo lọt vào vòng chung khảo tăng lên rõ rệt, thể hiện chất lượng báo cáo của doanh nghiệp tiến bộ hơn so với các năm trước.

Chiều nay (29/7), TOP 50 báo cáo thường niên tốt nhất sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2016 (ARA 2016) do Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Báo Đầu tư Chứng khoán và Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital phối hợp tổ chức. Trong tổng số hơn 600 báo cáo thường niên của doanh nghiệp niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), Hội đồng Bình chọn đã chọn 136 báo cáo thường niên vào vòng chung khảo để chấm điểm chuyên sâu về cả hình thức lẫn nội dung.

Đối với Báo cáo Phát triển bền vững, trong tổng số 420 báo cáo có nội dung phát triển bền vững, tăng vọt so với năm 2015, Hội đồng bình chọn đã chọn ra 77 báo cáo vào vòng chung khảo, trong đó có 8 báo cáo được thực hiện riêng biệt. Đối với báo cáo thường niên, các tiêu chí chấm giải năm nay được nâng cao và khắt khe hơn, nhưng số lượng báo cáo lọt vào vòng chấm chung khảo tăng lên rõ rệt, thể hiện chất lượng báo cáo của doanh nghiệp được cải thiện, tiến bộ hơn so với các năm trước.

Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2016 được thực hiện với sự hợp tác của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE, HNX, Dragon Capital, Báo Đầu tư, IFC và ACCA. Ảnh: Lê Toàn
Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2016 được thực hiện với sự hợp tác của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE, HNX, Dragon Capital, Báo Đầu tư, IFC và ACCA. Ảnh: Lê Toàn

Bà Ngô Viết Hoàng Giao, Phó tổng giám đốc HOSE, Trưởng ban tổ chức ARA 2016, kiêm Chủ tịch Hội đồng Bình chọn chia sẻ, điểm mới của cuộc bình chọn năm nay mang lại sự phấn khởi cho Hội đồng Bình chọn cũng như cho toàn thị trường, đó là có nhiều doanh nghiệp vừa mới niêm yết đã thực sự quan tâm đến việc lập báo cáo thường niên và đoạt giải cao tại Cuộc bình chọn. Điều này thể hiện các công ty vừa tham gia thị trường đã có nhận thức tốt về vai trò và ý nghĩa trong việc cung cấp thông tin đầy đủ và chất lượng cho nhà đầu tư. Đó cũng chính là mục tiêu mà Cuộc bình chọn hướng đến ngay từ những ngày đầu và được duy trì cho đến nay.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm Phó tổng giám đốc phụ trách HNX đánh giá, mặt bằng chung về chất lượng báo cáo tăng lên tương đối rõ, những báo cáo trong Top 10 có khoảng cách không quá xa nhau. Về hình thức, hầu hết được các doanh nghiệp đã có sự đầu tư cho việc xây dựng cấu trúc của báo cáo, hình ảnh biểu thị đã có tính kết nối.

Đáng chú ý, tại nhiều báo cáo, nội dung tài chính được chuẩn bị và thể hiện khá tốt. Báo cáo tài chính đã được trình bày theo chuẩn mực kế toán Việt Nam và cả chuẩn mực kế toán quốc tế, tạo được tiếng nói chung giữa các doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng nhà đầu tư quốc tế. Đặc biệt, một số báo cáo có nội dung phân tích tài chính rõ ràng, có so sánh với các đối thủ cạnh tranh, nêu những sự kiện trọng yếu của doanh nghiệp, cũng như các công ty con, giúp nhà đầu tư có thể hình dung ra bức tranh toàn cảnh của doanh nghiệp trong năm vừa qua…

Tuy nhiên, theo GS-TS. Trần Ngọc Thơ, thành viên Hội đồng Bình chọn, người đã gắn bó 8 mùa giải báo cáo thường niên cho rằng, đã xuất hiện tình trạng bão hòa. Nhiều doanh nghiệp có báo cáo tốt liên tục các năm trước, thì năm nay bắt đầu có sự sụt giảm. Nhiều doanh nghiệp mới cũng ghi nhận sự tiến bộ so với các năm trước, nhưng dường như vẫn chưa có sự đột phá.

Với nội dung quản trị công ty, bà Nguyễn Nguyệt Anh, chuyên gia quản trị công ty của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam, thành viên Hội đồng Bình chọn nhận xét, sự cải thiện về điểm số của 136 công ty lọt vào vòng chung khảo ARA 2016 là điều khả quan, đánh dấu nỗ lực chung của cơ quan quản lý và các công ty niêm yết trên thị trường. Song có thực tế đáng lo ngại là trong tổng số công ty niêm yết hiện tại lên đến gần 700, chỉ có khoảng 20 công ty đạt mức điểm trên 75% (mức điểm tạo niềm tin và thu hút các nhà đầu tư theo kinh nghiệm của khu vực và toàn cầu).

Đánh giá chung về mặt bằng báo cáo phát triển bền vững, nhóm đánh giá gồm 3 thành viên là các chuyên gia đến từ Hiệp hội Kế toán công chứng Anh (ACCA) cho rằng, hầu hết các báo cáo đều sử dụng hướng dẫn của IFC, G4. Chất lượng báo cáo tốt hơn hẳn, hình thức trình bày được trau chuốt hơn, có doanh nghiệp còn sử dụng cả ứng dụng dành cho điện thoại di động. Phần lớn các công ty được đánh giá cao năm trước vẫn duy trì được chất lượng báo cáo trong năm nay. Một số công ty đã có sự nhảy vọt về chất lượng báo cáo so với năm trước, đặc biệt có những nhân tố mới tạo được ấn tượng, gồm báo cáo của STK, PAN, TNG.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, đồng Trưởng ban tổ chức ARA 2016 cho rằng, xây dựng một báo cáo thường niên tốt dẫu chưa phải là tất cả những việc cần làm để hướng tới sự minh bạch hóa, nhưng cũng đã thể hiện cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp với cổ đông, nhà đầu tư và công chúng về tính liêm chính. Vì thế, dù được vinh danh trong Top 10, Top 30 hay Top 50 Giải thưởng Báo cáo thường niên tốt nhất, hoặc vì nhiều lý do mà chưa “có duyên” với giải, thì nỗ lực của tất cả những doanh nghiệp trong việc xây dựng một báo cáo tốt nhất trong khả năng của mình cũng đáng được ghi nhận với “Giải thưởng của lòng người - công chúng đầu tư”.

“Sẽ càng đáng để tôn vinh khi doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc cung cấp những thông tin minh bạch, thiết yếu về kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh, hiệu quả tài chính, quản trị công ty…, mà còn đưa ra những cam kết rõ ràng về trách nhiệm đối với xã hội, với sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước”, ông Minh nhấn mạnh.

Danh sách các công ty vào chung khảo Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên 2016
Đầu tư xin công bố danh sách công ty có báo cáo thường niên và báo cáo phát triển bền vững vào vòng chung khảo ARA 2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư