Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair muốn gỡ khó cổ phần hóa cho VEC, Vinalines
Anh Minh - 19/10/2015 13:50
 
Văn phòng Tony Blair tại Việt Nam muốn hỗ trợ cổ phần hóa (CPH) cho 2 DNNN thuộc Bộ Giao thông Vận tải là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair

Đây là thông tin được cựu Thủ tướng Anh Tony Blair đưa ra tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vào sáng nay.

Cụ thể, ông Tony Blair đánh giá cả Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines đều khá hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài và chắc chắn sẽ rất có khả năng phát triển mạnh mẽ nếu tìm được nhà đầu tư nước ngoài tốt.

“Tôi mong muốn nghe ý kiến của ngài Bộ trưởng về đâu là trở ngại, cách thức hỗ trợ như thế nào để thúc đẩy quá trình này để các thu hút đầu tư vào các DN này”, ông Tony Blair nói với người đứng đầu ngành GTVT trong chuyến thăm Việt Nam thứ 2 trong năm nay.

Trao đổi với cựu Thủ tướng Anh, Bộ trưởng Thăng cho biết là đối với VEC, Bộ đã hoàn thành phương án CPH và đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để làm căn cứ triển khai thực hiện”

“Vấn đề đặt ra với VEC hiện nay là triển khai có hiệu quả việc tái cơ cấu và tăng vốn điều lệ để tham gia các dự án lớn, kêu gọi đầu tư vào VEC khi thực hiện CPH”, ông Thăng nói.

Tương tự, với Vinalines, Bộ trưởng cho biết đã trình Thủ phương án tái cơ cấu và CPH. Hiện Chính phủ đang lấy ý kiến Bộ ngành trước khi có quyết định cuối cùng.

“Vấn đề lớn nhất với Vinalines là xử lý khoản nợ xấu, xử lý tài chính trước khi CPH.  Kế đó là phương án sản xuất kinh doanh của Vinalines sau khi CPH đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới chưa thực sự hồi phục, vận tải biển còn nhiều khó khăn” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Hoan nghênh Văn phòng Tony Blair tham gia tư vấn giúp VEC, Vinalines, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh “phải đúng theo quy định pháp luật VN”, cụ thể là quy định lựa chọn đơn vị tư vấn CPH thì phải thông qua đấu thầu. Nếu muốn chỉ định thầu thì phải báo cáo và được sự đồng ý của Chính phủ.

Khẳng định sẵn sàng hỗ trợ cho VEC và Vinalines, ngài Tony Blair nói: Chuyên gia của tôi có trên 20 năm kinh nghiệm, sẵn sàng đề xuất các phương án tối ưu. “VEC sở hữu nhiều tài sản, quỹ đất dọc trục đường giao thông, chúng tôi có thể tư vấn thanh khoản đất đai này thành dòng tiền đầu tư. Theo cách thức này, VEC sẽ không còn phải chờ đợi dòng tiền của NSNN để tạo vốn điều lệ nữa” – ông Blair nói.

Được biết, hiện Văn phòng Tony Blair đã gửi VEC đề xuất hỗ trợ VEC gồm 4 bước, trong đó có việc lập báo cáo khuyến nghị tổng thể để CPH VEC trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất trong việc cụ thể hóa đề xuất này ngoài việc phí tư vấn khá lớn, dịch vụ tư vấn nằm trong phạm vi quy định theo Luật Đấu thầu nên VEC cần phải xin ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ nếu muốn trao gói thầu này theo hình thức chỉ định thầu cho Văn phòng Tony Blair.

Ông Tony Blair: Cải cách mà không có phản đối là cải cách kém
Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair khi trao đổi về vấn đề cải cách doanh nghiệp nhà nước đã khẳng định, cải cách mà không có phản đối là cải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư