Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Cựụ Tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực có đơn kháng cáo
Đỗ Mến - Bùi Trang - 03/02/2018 08:24
 
Tiếp sau đơn kháng cáo của cựu Phó chủ tịch HĐQT PVC Nguyễn Ngọc Quý, ngày 2/2, bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN) gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.
TIN LIÊN QUAN

Trước đó, tại bản án ngày 22/1, TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Thực mức án 9 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ án tại PVC, bị cáo Thực bị truy tố với hành vi đồng phạm với Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV của PVN) trong việc chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định. Sau đó, chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban Quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6,6 triệu USD và 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng trái mục đích 1.115 tỷ đồng, gây thiệt  hại cho Nhà nước 119,8 tỷ đồng.

Trong đơn thư dài 8 trang giấy, nguyên Tổng giám đốc PVN cung cấp thêm các chứng cứ mới thể hiện không chỉ đạo PVPower và PVC ký hợp đồng sai quy định.

Bị cáo khẳng định không nhận được các công văn của PVPower và PVC. Theo quy chế văn thư PVN, bộ phận văn phòng chuyển thẳng đến các phó tổng giám đốc. Song, tài liệu này chưa được cấp sơ thẩm xem xét, đánh giá toàn diện. Bị cáo cho biết, tại các cuộc họp giao ban chỉ đạo tập trung giải quyết vấn đề kỹ thuật (lò hơi, nguồn than), không thúc ép ký hợp đồng 33.

Nguyên Tổng giám đốc PVN cũng cho rằng cáo buộc ông biết hợp đồng 33 không có căn cứ pháp lý, không có hiệu lực thi hành là không đúng thực tế và hàm oan cho bị cáo.

“Hồ sơ vụ án cho thấy không có tài liệu nào thể hiện các Phó tổng giám đốc và các Trưởng ban tham mưu của PVN đã báo cáo tôi về việc Hợp đồng số 33 không có giá trị pháp lý, phải hủy bỏ”, bị cáo viết trong đơn.

Về quy buộc ký tạm ứng cho PVC, bị cáo tiếp tục khẳng định trong 4 lần PVN tạm ứng vốn cho PVC, thì 3 lần bị cáo không có bút phê song PVN vẫn thực hiện. Duy nhất 1 lần bị cáo có bút phê “Xem xét, giải quyết phù hợp với Hợp đồng đã ký” (khi đó bị cáo chưa biết hợp đồng số 33 thiếu cơ sở pháp lý) nhưng thực tế cấp dưới không thực hiện đúng nội dung bút phê.

Bị cáo cũng dẫn quy chế phân công, phân quyền cho các phó tổng giám đốc là “chịu trách nhiệm trực tiếp và đến cùng toàn bộ các hoạt động thuộc lĩnh vực được phân công, phụ trách”. Tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2, Phó tổng giám đốc phụ trách Điện được phân công điều hành trực tiếp.

“Với khối lượng công việc tại PVN rất lớn, tôi chỉ có 1/40 thời gian dành cho Dự án NMNĐ Thái Bình 2, còn lại 39/40 thời gian là dành cho các lĩnh vực khác không thể phân công, phân quyền cho ai, đặc biệt là lĩnh vực Thăm dò - Khai thác trên Biển Đông”, bị cáo viết.

Trong đơn, bị cáo Thực cho rằng bản thân không tư lợi, không có lợi ích nhóm. Mọi chỉ đạo đều công khai trong các cuộc họp giao ban, hoặc bút phê tại công văn, tờ trình, không chỉ đạo miệng riêng tư.

Bị cáo cũng chứng minh khi nhận được công văn báo cáo hợp đồng số 33 không đủ căn cứ, bị cáo kịp thời và có 3 văn bản chỉ đạo thanh lý hợp đồng này. Khi là Chủ tịch HĐTV PVN, bị cáo đã trực tiếp ký văn bản chỉ đạo PVC thu hồi vốn tạm ứng sai về cho Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Thừa nhận có sai sót khi chưa sát sao kiểm tra, giám sát dự án, bị cáo xin chịu trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và cơ quan pháp luật. Cựu Tổng giám đốc PVN đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét khách quan, đánh giá đầy đủ cả các chứng cứ để tuyên bản án đúng với hành vi và trách nhiệm của bị cáo.

Kết đơn, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét đến những tình tiết giảm nhẹ như tuổi cao, quá trình công tác đạt nhiều thành tích cống hiến, tặng thưởng nhiều bằng khen, gia đình có công với cách mạng..

Bị cáo nói thêm, sau khi nghỉ hưu từ năm 2014, bị cáo cố gắng vượt qua bệnh tật, nghiên cứu hoàn thiện 2 công trình nghiên cứu về khai thác dầu được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá có giá trị cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư